Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những điều không nên làm khi dạ dày trống rỗng

Một số việc bạn làm khi dạ dày trống rỗng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần. Vì vậy, khi đói bụng bạn nên tránh làm một số điều sau…

Không ăn trái cây có vị chua

Các loại trái cây có vị chua như cam, bưởi, chanh… chứa rất nhiều axit, vì thế khi bụng đang rỗng mà ăn hoặc uống nước ép của chúng rất dễ gây hại cho dạ dày. Đặc biệt nó nguy hiểm đối với những người bị viêm dạ dày, khiến niêm mạc dạ dày tổn thương, dẫn đến cảm giác buồn nôn, ợ chua.

Những điều không nên làm khi dạ dày trống rỗngNước ép trái cây có thể tạo thêm gánh nặng cho tuyến tụy nếu uống khi đói bụng.

Không uống nước ép trái cây

Mặc dù phần lớn chúng ta đều có suy nghĩ rằng việc uống một ly nước ép trái cây rất tốt cho sức khỏe, nhưng thực tế không phải vậy. Nước ép trái cây có thể tạo thêm gánh nặng cho tuyến tụy nếu bụng đói. Vì khi dạ dày trống rỗng, đường ở dạng fructose trong trái cây có thể gây ra tình trạng quá tải cho gan. Đường chế biến thậm chí còn tồi tệ hơn, vì vậy, hãy tránh các món tráng miệng hoặc sinh tố quá ngọt.

Tuyệt đối tránh các loại đồ uống có cồn

Khi dạ dày trống rỗng thì tốt nhất bạn nên tránh uống các loại đồ uống có cồn, bởi khi đói lượng cồn sẽ dễ dàng hấp thụ hơn. Khi lượng cồn đi vào cơ thể luôn đi kèm với những hậu quả tiêu cực cho gan, thận và tim. Vì vậy khi bụng đói nếu có thể hãy cố gắng từ chối lời mời, hoặc trong hoàn cảnh không cho phép thì nên chọn những loại đồ uống không ga được làm lạnh bởi chúng được hấp thụ chậm hơn. Tốt hơn cả, nên ăn một chiếc bánh sandwich nhỏ và lý tưởng nhất là loại bánh có chứa bơ trước khi sử dụng đồ uống có cồn.

Những điều không nên làm khi dạ dày trống rỗngNên tránh xa rượu, bia, đồ uống có cồn khi bụng đói.

Không nên uống trà, cà phê

Mặc dù trà có công dụng rất lớn đối với sức khỏe nhưng nếu uống trà nhất là trà xanh vào lúc đói không tốt cho dạ dày. Vì nếu bạn uống trà với cái bụng trống rỗng sẽ làm giảm chức năng tiêu hóa và dẫn đến hiện tượng “say trà” có biểu hiện chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, đứng có cảm giác quay cuồng.

Cũng tương tự như trà nếu uống cà phê lúc đói bụng cũng không tốt cho sức khỏe, ngay cả cà phê đã khử caffein cũng kích thích sản xuất axít có thể gây ra chứng ợ nóng và các vấn đề tiêu hóa khác. Nguyên nhân là do những chất có trong cà phê sẽ gây mất cân bằng nội tiết tố, không những không giúp bạn tỉnh táo mà còn khiến bạn căng thẳng hơn. Do đó, việc uống cà phê khi bụng rỗng rất có hại cho sức khỏe.

Không nên đi ngủ

Nhiều người vì ngại ăn hoặc thực hiện chế độ giảm cân thường để bụng đói đi ngủ. Nhưng chính điều này sẽ khiến dạ dày hoạt động kém hiệu quả, gây mệt mỏi, khó chịu và mất ngủ. Vì thế không nên ăn quá no vào buổi tối nhưng cũng không được để dạ dày rỗng đi ngủ.

Không tập thể dục quá sức

Khi bạn tập thể dục vào lúc đang đói sẽ ảnh hưởng lớn tới các cơ xương.Nếu muốn luyện tập cường độ cao, bạn nên ăn nhẹ một chút gì đó trước khi luyện tập để không ảnh hưởng tới dạ dày và tổn thương cơ xương.

Không nên tắm

Các nhà nghiên cứu cho biết, khi đang đói bạn không nên tắm ngay vì trong phòng tắm nhiệt độ tương đối cao. Khi tắm nước nóng, mạch máu ở da căng lên, cộng với mồ hôi ra nhiều làm lượng tản nhiệt lớn, năng lượng tiêu hao nhiều dễ làm lượng đường trong máu thấp xuống gây chóng mặt, hoa mắt, tim đập nhanh, tay run, thậm chí có hạ huyết áp và gây đột quỵ.

BS.Lê Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhung-dieu-khong-nen-lam-khi-da-day-trong-rong-n173634.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi đau dạ dày nhiều năm rồi. Lần này có dịp lên Sài Gòn học, Mangyte chỉ giúp tôi phòng khám uy tín với. Tôi cần chuẩn bị gì khi đi khám bệnh. Cảm ơn Mangyte nhiều nhé. (Nguyễn Thành Tín Trung, Hậu Giang)
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY