Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Những kiểu dị ứng... bạn ít biết

Dị ứng là một triệu chứng xảy ra ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Chúng ta thường nghe tới các loại dị ứng như dị ứng thực phẩm, dị ứng Thu*c...

Dị ứng wifi

Trong xã hội hiện đại, nhiều người phàn nàn mắc chứng mẫn cảm điện từ (EHS). Ví dụ, năm 2015, một bé gái 15 tuổi người Anh đã tự sát. Sau đó, gia đình phát đơn kiện, giải thích trước tòa rằng các tín hiệu wifi của trường học đã khiến con gái họ buồn nôn, không thể tập trung và đau đầu vì suy nhược. Trường hợp khác, bố mẹ một bé trai 12 tuổi đã kiện trường tư thục của con vì đã lắp wifi cấp công nghiệp khiến con họ mắc bệnh. Xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, kích ứng da và chảy máu cam. Hoặc một trường hợp khác, một phụ nữ Pháp đã thắng kiện vì chứng mẫn cảm điện từ do wifi gây ra.

Liên quan đến EHS, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng đây không phải là một “chẩn đoán y khoa”. Triệu chứng của EHS rất đa dạng, những người mắc bệnh cho biết họ có các dấu hiệu chung như đau đầu, chóng mặt, phát ban, buồn nôn và khi sống ngoài vùng ảnh hưởng của tín hiệu điện từ thì họ lại cảm thấy dễ chịu hơn, song các nhà khoa học vẫn không tin bởi khi thử test, bệnh nhân EHS không biết khi nào tín hiệu được bật lên và khi nào thì tắt đi. Các triệu chứng là có thật song việc mô phỏng EHS trong phòng thí nghiệm lại cho thấy, có nhiều yếu tố kích hoạt khác nhau tạo ra EHS chứ không riêng wifi.

Các loại thực phẩm dễ gây dị ứng.

Dị ứng sau cực khoái hay hội chứng mắc bệnh sau cực khoái (post-orgasmic illness syndrome, gọi ngắn là pois) được ghi nhận lần đầu vào năm 2002, do tinh dịch gây ra. các nhà khoa học không chắc chắn về nguyên nhân vì nó rất mới mẻ, chưa có nhiều nghiên cứu được thực hiện, bởi có rất ít người bệnh được báo cáo. khoa học nghi ngờ, những người bệnh đã bị với chính tinh dịch của họ. pois được kích hoạt bởi sự xuất tinh, sau đó xuất hiện bệnh kiểu như cúm (mệt mỏi và suy nhược khủng khiếp). các triệu chứng xuất hiện trong vòng vài giây hoặc vài giờ, đôi khi kéo dài đến hàng tuần.

Một số trường hợp mắc bệnh trầm trọng, gây suy giảm trí nhớ và nói năng lắp bắp, nhất là ở nhóm mắc bệnh mạn tính. Theo số liệu thống kê hiện có khoảng 50 trường hợp mắc bệnh POIS được báo cáo. Thực tế có thể nhiều hơn bởi có người mắc bệnh lại bị chẩn đoán sai hoặc không biết bản thân đang mắc POIS. Là căn bệnh lạ, mới nổi lại chứa đựng nhiều bí ẩn nên phòng tránh và điều trị hiện còn hạn chế.

Ngay đầu năm 2019, các nhà khoa học mỹ đã công bố một nghiên cứu thú vị, làm nhiều người ngạc nhiên. dự án tuyển dụng 40.000 người lớn ở mỹ tham gia làm các xét nghiệm và trả lời bảng câu hỏi cho sẵn. kết quả, cứ 10 người thì có 1 bị thực phẩm. ngoài ra, còn có tới 19% mắc bệnh “ngộ nhận dị ứng”, khăng khăng khẳng định bản thân mắc bệnh mặc dù thực tế không hề bị dị ứng. đây là kết quả của việc tự chẩn đoán sau khi ăn một số thực phẩm nhất định.

Tuy nhiên, nghiên cứu lại phát hiện thấy những cá nhân này mắc chứng không dung nạp thực phẩm chứ không phải là dị ứng. về cơ bản, không dung nạp thực phẩm, có nghĩa, khi cơ thể không có khả năng tiêu hóa một loại thực phẩm nào đó và không nguy hiểm đến tính mạng. một phản ứng thực sự xảy ra khi hệ thống miễn dịch nhầm lẫn với một điều gì đó là mối đe dọa và phản ứng mạnh mẽ, ảnh hưởng đến tính mạng chủ thể.

Trẻ nhỏ mắc chứng mẫn cảm điện từ (EHS).

Nếu được cấy ghép, người bệnh sẽ có thêm một cơ quan mới. tuy nhiên, ngoài nội tạng “hữu hình” người bệnh còn nhận được thêm nhiều thứ khác, trong đó có bệnh thực phẩm. vào năm 2018, tại mỹ, một người phụ nữ 68 tuổi sau khi được ghép phổi đã bị khi ăn các loại hạt, mà trước đó bà chưa từng bị này. sau khi nhận phổi mới để điều trị chứng khí phế thũng thì ngay lập tức người phụ nữ này xuất hiện bơ đậu phộng và thạch. may mắn thay bệnh tình xuất hiện khi vẫn đang trong bệnh viện nên đã được can thiệp kịp thời.

Sau khi kiểm tra lại vật liệu hiến tặng thì thấy, người cho phổi là một nam thanh niên 22 tuổi có tiền sử bị các loại hạt rất trầm trọng. chuyện bắt đầu xảy ra một ngày trước khi xuất viện, người phụ nữ thấy khó thở và tức ngực. tiến hành các xét nghiệm sâu hơn, các bác sĩ còn phát hiện thấy ngoài đậu phộng, người phụ nữ này còn bị với hạnh nhân, hạt điều, dừa và quả phỉ.

Duy Khoa

((Theo Listverse, 1/2019))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhung-kieu-di-ung-ban-it-biet-n153571.html)
Từ khóa: dị ứng

Chủ đề liên quan:

dị ứng

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn gặp các dấu hiệu sau khi ăn chuối, bạn có thể đang bị dị ứng chuối.
  • Hải sản là món ăn bổ dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, hải sản cũng là loại thực phẩm nhạy cảm dễ gây dị ứng cần cẩn trọng khi sử dụng.
  • Dị ứng với nọc độc của ong là một trong những nguyên nhân gây Tu vong quan trọng ở những bệnh nhân nhạy cảm với nọc độc của ong.
  • Ngứa mắt, họng khô, phát ban, buồn nôn, khó thở… là những triệu chứng của dị ứng mà trẻ nhỏ có thể gặp do ăn thực phẩm không hợp với cơ thể.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY