Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Những thay đổi thể chất xảy ra sau cắt tử cung

Cắt tử cung là phương pháp hỗ trợ được chỉ định để điều trị các bệnh như: lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung kích thước lớn....

Nếu không cắt bỏ tử cung, chị em sẽ phải sống chung với đau đớn, thậm chí là ảnh hưởng nguy hại tới sức khỏe và tính mạng.

Cắt bỏ có 2 phương pháp bao gồm: mổ hở hay mổ nội soi. Sự hồi phục của cơ thể cũng phụ thuộc nhiều vào phương pháp mổ. Nếu mổ nội soi thì thông thường thời gian phục hồi sẽ khá nhanh, chỉ khoảng 2 tuần. Còn nếu mổ hở thì thời gian hồi phục lâu hơn, từ 6 - 8 tuần. Việc hồi phục cũng bị ảnh hưởng bởi nguyên nhân phẫu thuật, nếu người bệnh phải phẫu thuật vì ung thư thì thời gian hồi phục sẽ lâu hơn.

Một ca phẫu thuật cắt tử cung.

Không còn hiện tượng kinh nguyệt: Kinh nguyệt là lớp niêm mạc được tạo ra mỗi tháng trong chu kỳ kinh nguyệt để đón trứng đã được thụ tinh đến làm tổ, nếu như trứng không gặp được tinh trùng và không được thụ tinh thì nó sẽ tự tiêu biến và lớp niêm mạc ở cũng tự bong ra và thoát ra ngoài tạo thành kinh nguyệt. Như vậy, sau cắt bỏ sẽ không còn hiện tượng bong niêm mạc mỗi tháng, người phụ nữ sẽ không còn kinh nguyệt.

Không còn khả năng mang thai và sinh con: Tử cung là nơi em bé sẽ ở trong suốt thai kỳ cho đến khi thành một em bé để có thể sinh ra và sống bên ngoài cơ thể mẹ. Khi - không còn nơi cho em bé phát triển, đồng nghĩa với việc phụ nữ không còn khả năng mang thai và sinh con.

Đối với trường hợp và để lại 2 phần phụ (buồng trứng và vòi trứng) thì buồng trứng sẽ tiếp tục hoạt động và tiết chế các hormon. Chính vì vậy, người phụ nữ vẫn có ham muốn và khả năng T*nh d*c như bình thường. Đặc biệt, phụ nữ sau khi sẽ không có các triệu chứng như bốc hỏa, mệt mỏi và mất ngủ... hoặc bị sụt giảm nội tiết tố một cách đột ngột như với trường hợp cắt bỏ cả 2 phần phụ.

Trường hợp cắt bỏ hoàn toàn bao gồm: cắt tử cung, cổ tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng. Với trường hợp này, do cắt cả buồng trứng nên gây hiện tượng mất cân bằng nội tiết và xuất hiện tình trạng mãn kinh do cơ thể không thể sản xuất hormon Sinh d*c nữ. Người bệnh có thể thấy các dấu hiệu như bốc hỏa, mệt mỏi, rối loạn cảm xúc, rối loạn giấc ngủ, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, loãng xương...

Tăng cân đột ngột: Sau khi vì rất nhiều nguyên nhân, phụ nữ bị tăng cân một cách đột ngột.

Một số vấn đề tâm lý có thể gặp phải ở phụ nữ như: tự ti, lo lắng bất an việc sẽ ảnh hưởng sức khỏe...

Vấn đề quan hệ T*nh d*c sau khi toàn phần là nỗi bất an của rất nhiều chị em. Lo lắng ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng và hạnh phúc gia đình khiến nhiều chị em phân vân, thậm chí là từ chối cắt bỏ tử cung để điều trị bệnh.

Nhiều người thường nghĩ rằng, tử cung là bộ phận cần thiết tạo nên cảm xúc và cần thiết khi quan hệ T*nh d*c. Trên thực tế, tử cung chỉ có vai trò nuôi dưỡng, bảo vệ thai nhi và duy trì kinh nguyệt. Bộ phận điều khiển hệ nội tiết của cơ thể tiết ra hormon nữ quyết định sự ham muốn chính là buồng trứng, mỗi tháng tiết ra chất kích thích thụ thai, hormon nữ theo chu kỳ để rụng trứng và duy trì kinh nguyệt. Sau khi cắt bỏ tử cung, việc sản xuất hormon vẫn diễn ra bình thường, vì vậy không ảnh hưởng đến đời sống T*nh d*c. Người toàn phần sau khi được chăm sóc và phục hồi có thể quan hệ bình thường.

Mặt khác, khi mắc các bệnh liên quan tới như: u xơ, ung thư, chảy máu bất thường..., chị em thường bị viêm nhiễm phụ khoa gây ngứa rát, ra nhiều khí hư, khí hư có mùi... làm ảnh hưởng đến ham muốn và nhu cầu T*nh d*c. Có những phụ nữ kinh nguyệt không đều hoặc bị ra máu, sau khi phẫu thuật cảm thấy tâm trạng thoải mái hơn. Việc cắt bỏ tử cung, điều trị dứt điểm bệnh giúp phụ nữ có một sức khỏe tốt, dẻo dai, hỗ trợ cảm xúc, giúp phụ nữ tăng khoái cảm, tăng sự hấp dẫn, “cuộc yêu” vì thế cũng trở nên thăng hoa hơn.

Phụ nữ sau khi vẫn có thể giao hợp bình thường sau thời gian hồi phục. Các bác sĩ khuyên người bệnh không nên bơi lội hay ngâm mình trong bồn tắm trong 6 tuần kể từ khi mổ. Việc giao hợp cũng có thể thực hiện trở lại nếu như không có vấn đề gì xảy ra với người bệnh và sau khoảng thời gian hồi phục khoảng 6 - 8 tuần.

BS. Băng Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhung-thay-doi-the-chat-xay-ra-sau-cat-tu-cung-n164813.html)
Từ khóa: cắt tử cung

Chủ đề liên quan:

cắt tử cung thay đổi tử cung xảy ra

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Theo y học cổ truyền, lá trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, có tác dụng trừ phong, tiêu viêm, sát trùng, kháng khuẩn. Cây trầu không được trồng ở khắp nơi trong nước ta để lấy lá ăn trầu (lá trầu không, vôi, cau và vỏ cây), ngoài ra lá trầu không còn được dùng làm Thu*c.
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Thay đổi khẩu vị không đúng gây cảm giác đau buồn nôn táo bón giảm nhu cầu ăn uống của trẻ. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu muốn thay đổi khẩu vị cho trẻ.
  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Vị giác có thể phục hồi một phần hay hoàn toàn sau khi ngừng điều trị khoảng 1 năm. Súc miệng bằng nước súc miệng tự pha trước khi ăn giúp tăng vị giác
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY