Tình yêu và giới tính hôm nay

Nữ sinh mang bầu (3): Điều cha mẹ nhất định cần làm để con tránh làm mẹ khi còn đang đi học

Trẻ dậy thì, biết yêu vốn là quy luật. Nhưng yêu rồi lãnh hậu quả khi còn non dại, không có kiến thức một phần lại từ phía người lớn. Dưới đây chuyên gia có những lời khuyên về điều cha mẹ nhất định cần làm để con tránh làm mẹ khi còn ở ghế nhà trường.

Giáo dục kĩ năng sống là điều rất quan trọng

Việc giới trẻ sống thử, quan hệ T*nh d*c trước hôn nhân, có thai rồi Ph* thai đã trở thành một vòng tròn khép kín giống nhau ở nhiều người. Nhiều bạn trẻ nghĩ thai nhi chưa phải là người nên chưa có quyền con người. Lối suy nghĩ đó đã khiến cho hàng triệu sinh linh bé nhỏ bị tước đoạt đi quyền sống khi chưa nhìn thấy mặt trời. Thậm chí, vừa mới ra đời đã bị vứt bỏ.

Nước ta là nước có tỷ lệ nạo Ph* thai thuộc hàng cao, trong đó 70% là ở tuổi vị thành niên. Ước tính cứ 4 ca thì có 1 ca là Ph* thai không an toàn, chiếm 13% nguyên nhân Tu vong cho người mẹ.

Theo thống kê của Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế), trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 300 đến 400 ngàn ca Ph* thai ở độ tuổi 15-19 được báo cáo chính thức, trong đó 60-70% là học sinh, sinh viên. Đây là một con số hết sức báo động đối với lối sống của không ít các người trẻ.

 

Chia sẻ với PV Báo Gia đình và Xã hội, chuyên gia tâm lý TS. Vũ Việt Anh, Tổng giám đốc Học Viện Thành Công cho rằng, để xảy ra tình trạng này trước hết phải kể tới việc giáo dục trong gia đình, rất nhiều cha mẹ hiện nay chỉ chú trọng đến việc nuôi dạy con lớn, trang bị đầy đủ kiến thức cho con nhưng không trang bị cho con các kỹ năng, rèn nhân cách, đạo đức cho con. Thậm chí còn cấm đoán khi con hỏi đến những vấn đề tình yêu, T*nh d*c.

Tiếp theo phải kể đến việc giáo dục trong nhà trường, chúng ta dạy các bạn trẻ quá nhiều kiến thức, tuy nhiên kiến thức về giới tính, về T*nh d*c an toàn thì dạy rất sơ sài, cho có hoặc chỉ coi là tiết ngoại khóa dẫn tới các bạn trẻ không có kiến thức về sức khỏe sinh sản và T*nh d*c an toàn.

Bên cạnh đó là do ảnh hưởng của phim ảnh, mạng xã hội, truyền thông cổ súy cho những lối sống không lành mạnh. Rất dễ dàng để các bạn trẻ có thể tiếp cận với những phim ảnh đồi trụy và nguồn thông tin không lành mạnh. Cuối cùng phải kể đến chính các em, các em không chịu tu dưỡng rèn luyện, thiếu kỹ năng, sống buông thả.

"Vì thế việc tăng cường giáo dục kỹ năng sống, trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản và T*nh d*c an toàn là vô cùng cần thiết. Nên có nhiều hình thức đa dạng, hấp dẫn để các bạn trẻ quan tâm, hưởng ứng, tránh những sự vụ đáng tiếc kể trên" - TS Việt Anh cho hay.

Dạy trẻ 10 kĩ năng mềm khi còn ngồi ghế nhà trường

TS. Vũ Việt Anh cho biết, dù trẻ đi học ở xa hay ở nhà, bất cứ nơi đâu thì bố mẹ cần dạy con phát triển toàn diện về đạo đức, nghị lực, kiến thức, kỹ năng ngay từ sớm thì không có gì đáng phải lo lắng cả. Chúng ta không thể theo dõi con 24/24, cũng không thể bao bọc con suốt cuộc đời, vậy thì cần trang bị cho con những thói quen, nhân cách tốt, dậy cho con những kỹ năng để có thể ứng phó với cuộc sống.

Nhiều người vẫn quan niệm rằng cung cấp kiến thức phòng Tr*nh th*i cho học sinh, sinh viên là vẽ đường cho hươu chạy. Nhưng điều đó hết sức cần thiết. Tại Singapore, các bạn trẻ bắt buộc phải trang bị cho mình 10 kỹ năng mềm thiết yếu khi ngồi trên ghế nhà trường. Vì thế, Singapore mặc dù là một đất nước mở, nhưng rất ít các tệ nạn xã hội và các vấn đề phức tạp của thanh thiếu niên.

Các vị phụ huynh có thể tham khảo để trang bị những kỹ năng này cho con của mình:

1. Kỹ năng lý luận và tính toán (Workplace literacy & numeracy)

2. Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (Information & communications technology)

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định (Problem solving & decision making)

4. Kỹ năng sáng tạo và mạo hiểm (Initiative & enterprise)

5. Kỹ năng giao tiếp và quản lý quan hệ (Communication & relationship management)

6. Kỹ năng học tập suốt đời (Lifelong learning)

7. Kỹ năng tư duy mở toàn cầu (Global mindset)

8. Kỹ năng tự quản lý bản thân (Self-management)

9. Các kỹ năng tổ chức công việc (Workplace-related life skills)

10. Kỹ năng an toàn lao động và vệ sinh sức khỏe (Health & workplace safety).

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, ngoài vấn đề tư vấn các phương pháp Tr*nh th*i cần tư vấn cho trẻ cách phát hiện sớm khi mang thai như trễ kinh, những thay đổi trong cơ thể... Bản thân bố mẹ cũng cần hiểu biết để có thể tư vấn cho con mình, trao đổi với con thế nào là quan hệ T*nh d*c an toàn, không thì sẽ xảy ra hệ quả gì.

Trẻ bây giờ dậy thì sớm hơn, nhiều em gái 10 tuổi đã dậy thì. Phải trang bị đầy đủ kiến thức cho các con khi đến tuổi dậy thì chứ không phải chờ tới khi con 18 tuổi, đi học xa nhà. Khó mở lời với trẻ về vấn đề này, cha mẹ có thể mua sách để con đọc.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Thanh Vân (Trung tâm tư vấn Phúc Ngân) cho biết, ở trong rất nhiều vụ, trẻ không dám nói với bố mẹ. Nguyên nhân của việc trẻ không chia sẻ là gì? Là sợ bố mẹ biết sẽ la mắng, tức giận, sợ bố mẹ buồn hay bố mẹ sẽ làm ầm ĩ mọi chuyện… Vậy để con chia sẻ, hãy làm cho con tin tưởng rằng "Sẽ là rất an toàn nếu con chia sẻ với bố mẹ". Bố mẹ chắc chắn sẽ cùng con tìm giải pháp tốt và phù hợp nhất cho con và đứa trẻ.

Con yêu sớm, cha mẹ không nên cấm đoán tức thì hay ầm ĩ, chì chiết, xúc phạm con. Hãy lựa lời phân tích về tình cảm bồng bột của con, nghiêm khắc nhưng cần tôn trọng trẻ. Nếu có "sự cố", cha mẹ cần bình tĩnh để xử lý, tránh gây tổn thương tâm lý cho các trẻ. Nếu cha mẹ không đủ bĩnh tĩnh có thể xin tư vấn của chuyên gia tâm lý rồi nói chuyện với con.

Theo Phương Thuận

Gia đình và Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (http://dantri.com.vn/tinh-yeu-gioi-tinh/nu-sinh-mang-bau-3-dieu-cha-me-nhat-dinh-can-lam-de-con-tranh-lam-me-khi-con-dang-di-hoc-20191124082151835.htm)

Tin cùng nội dung

  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Em đang mang bầu, vậy mà hai tháng nay, anh vẫn đi lại với cô gái đó. Cô ấy còn nhắn tin rủ anh đi nhà nghỉ nhiều lần.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY