Sức khỏe hôm nay

Ở nhà phòng Covid-19, cha mẹ phải làm gì để bảo vệ thị lực và đôi mắt con?

Cần bảo vệ thị lực trẻ em như thế nào để trẻ không bị mệt mỏi và căng thẳng, ảnh hưởng thị giác khi theo dõi các bài học trên chương trình học trực tuyến kéo dài hàng ngày?

Với 1000 thành viên trên mạng xã hội tham gia, hiện nay cộng đồng "" đang là một "điểm đến" yên tâm và tin cậy cho người dùng mạng xã hội. Bởi lẽ nơi đây ngoài những thông tin, ảnh mang lại niềm vui, sự thoải mái và tự tin cho thành viên, còn là nơi chuyên gia lên tiếng, giải đáp các câu hỏi.

Mới đây, BS Nguyễn Kiên Cường chia sẻ vào trong group này bài viết: "Cha mẹ cần chú ý của con khi học trực tuyến tại nhà". TS.BS Nguyễn Kiên Cường, Chủ nhiệm Khoa Vệ sinh Quân đội - Viện Y học Dự phòng Quân đội. Chúng tôi xin đăng tải lại một phần của bài viết này.

Tham gia Group .

Trong khi dịch bệnh Covid-19 đang diến biến phức tạp, để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, và đảm bảo chương trình học tập của học sinh không bị ảnh hưởng, nhiều trường đang tổ chức chương trình học trực tuyến cho học sinh, vấn đề đặt ra là cần bảo vệ thị lực trẻ em như thế nào để trẻ không bị mệt mỏi và căng thẳng thị giác sau các chương trình học trực tuyến kéo dài hàng ngày.

Thực tế, khi làm việc với máy tính không hợp lý như màn hình máy tính quá cao hoặc quá thấp, tư thế ngồi làm việc không phù hợp, thời gian làm việc và nghỉ ngơi không hợp lý… có thể dẫn đến các triệu chứng như đau mỏi vùng cổ, vai, gáy, kích ứng mắt, mờ mắt, khô mắt, nhức đầu, căng thẳng và mệt mỏi thị giác.

Bài viết dưới đây nhằm cung cấp một số kiến thức cơ bản và là tài liệu tham khảo cho phụ huynh và các em học sinh khi làm việc với máy tính và các thiết bị điện tử.

Tại sao cần quan tâm về việc đặt màn hình máy tính đúng vị trí?

Khi đặt màn hình máy tính sai vị trí, dẫn đến tư thế làm việc không phù hợp với S*nh l* lao động và dễ gây mệt mỏi. Những tư thế sai lệch trong quá trình làm việc bạn dễ gặp phải như: Cằm hướng lên trên, đầu và thân trên cong về phía trước hoặc nghiêng sang một bên…

Điều đó góp phần đáng kể vào sự khó chịu, căng thẳng, mệt mỏi trong quá trình học tập, làm việc, gây đau nhức ở cổ và vai, mỏi mắt, kích ứng mắt, mờ mắt, khô mắt và nhức đầu. Nếu quá trình đó kéo dài có khả năng dẫn đến các chấn thương cơ xương liên quan đến tư thế làm việc không hợp lý.

Cần bố trí đủ ánh sang khi mà việc với máy tính. Mức độ chiếu sáng từ 300 đến 500 lux là phù hợp khi làm việc với máy tính. Nói chung, mức độ chiếu sáng tối đa không nên vượt quá 750 lux.

Các thực phẩm bổ sung cần thiết

Các vitamin có vai trò quan trọng giúp cho mắt sáng, tuy nhiên cơ thể không tự tổng hợp được mà cần bổ sung từ nguồn thực phẩm có trong thức ăn hàng ngày.

Cần lưu ý bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều Viatmin A, B, C, D, E và các yếu tố vi lượng như kẽm sẽ giúp cho mắt thêm sáng. Các loại hoa quả có màu đỏ như cà rốt, cà chua có chứa nhiều vitamin A, vitamin C có nhiều trong cam, chanh, ổi… Thị gà, cá hồi, trứng, sữa, đậu, súp lơ… là những thực phẩm giàu vitamin nhóm B.

Cuối cùng, cũng cần lưu ý đối với những trẻ có các bệnh lý về mắt, nên khám bác sĩ nhãn khoa để được khám, điều trị và tư vấn chế độ học tập, sinh hoạt một cách phù hợp nhất./.

TS.BS. Nguyễn Kiên Cường, Viện Y học Dự phòng Quân đội

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/o-nha-phong-covid-19-cha-me-phai-lam-gi-de-bao-ve-thi-luc-va-doi-mat-con-20200404112520061.htm)

Tin cùng nội dung

  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
  • Túi Thuốc Đông y được chế tạo đơn giản bằng cách dùng vải mềm khâu thành túi với kích thước phù hợp, bỏ các dược liệu vào bên trong, khâu kín lại rồi đeo vào người, gối đầu, treo trong nhà hoặc phòng làm việc.
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Có một điều thú vị cha mẹ nên biết, tuổi lên 2 chính là “tuổi nói không” ở trẻ và nếu biết cách sẽ không những khắc phục được sự ương bướng ở con mà còn là cơ hội rất tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách.
  • Những bước đơn giản sau đây sẽ giúp chúng ta giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ bị mất thị lực trong tương lai.
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY