Dinh dưỡng hôm nay

Phát hiện hoạt chất cải thiện thần kinh và trí nhớ trong nấm đầu khỉ

Ở nhiều nước châu Á, nấm đầu khỉ (còn gọi là nấm hầu thủ, nấm bờm sư tử) được dùng như một loại dược liệu trong y học cổ truyền. Mới đây, nhóm nghiên cứu tại Ðại học Queensland (Úc) phát hiện chiết xuất từ loại nấm này có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của tế bào thần kinh và cải thiện trí nhớ.

Ở nhiều nước châu á, nấm đầu khỉ (còn gọi là nấm hầu thủ, nấm bờm sư tử) được dùng như một loại dược liệu trong y học cổ truyền. mới đây, nhóm nghiên cứu tại ðại học queensland (úc) phát hiện chiết xuất từ loại nấm này có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của tế bào thần kinh và cải thiện trí nhớ.

Trong thử nghiệm tìm hiểu tác động tiềm năng của nấm đầu khỉ trên các tế bào não, các chuyên gia đã dùng các hợp chất phân tách từ nấm đầu khỉ trên tế bào não nuôi trong phòng thí nghiệm và phát hiện ra rằng chúng có tác động thúc đẩy các sợi nhánh của nơ-ron, mở rộng và kết nối với các nơ-ron khác. “bằng cách sử dụng kính hiển vi siêu phân giải, chúng tôi đã phát hiện chiết xuất nấm đầu khỉ và các thành phần hoạt tính của nó làm tăng phần lớn kích thước của nón tăng trưởng, cấu trúc đặc biệt quan trọng đối với các tế bào não để chúng cảm nhận môi trường và thiết lập các kết nối mới với tế bào thần kinh khác trong não”- giáo sư frederic meunier, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Theo tiến sĩ ramon martinez-marmol - đồng tác giả nghiên cứu, khám phá này có thể mang đến khả năng ứng dụng nấm đầu khỉ cho mục đích điều trị và phòng ngừa lại các rối loạn nhận thức do thoái hóa thần kinh, như bệnh alzheimer. ông cho biết mục tiêu của nhóm nghiên cứu là “xác định các hợp chất có hoạt tính sinh học từ các nguồn tự nhiên, có thể xâm nhập đến não và điều chỉnh sự phát triển của tế bào thần kinh, giúp cải thiện sự hình thành trí nhớ”.

ĐINH NHI (Theo Techexplorist.com)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/phat-hien-hoat-chat-cai-thien-than-kinh-va-tri-nho-trong-nam-dau-khi-a156346.html)

Tin cùng nội dung

  • Tùy hoàn cảnh và điều kiện cụ thể, các bậc phụ huynh có thể lựa chọn và chế biến các món ăn - bài Thu*c (dược thiện) có tác dụng bồi bổ sức khỏe nói chung và trí não nói riêng cho con em mình trong kỳ thi.
  • Cứ đến mùa thi, không ít cha mẹ lại tìm đến với các Thuốc bổ mà họ cho là có tác dụng tăng cường trí nhớ để mua về cho con em mình dùng. Vậy thực chất của các loại Thuốc này như thế nào? Chúng có thực sự đáp ứng được mong mỏi của người dùng hay không?
  • Dùng dầu cá giúp cải thiện trí nhớ ở người già hay không, nên dùng như thế nào và trong bao lâu?
  • Một loại vitamin thường có trong sản phẩm thịt và sữa có thể gây ra nổi mụn, theo một nghiên cứu vừa xuất bản vào ngày 24-6 trên tạp chí Science Translational Medicine. Vitamin B12 làm biến đổi cách các gen vi khuẩn trên mặt hoạt động, và sự thay đổi này có thể kích thích sưng viêm, gây ra mụn nhọt.
  • Sự phát triển trí não rất quan trọng, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Hãy chú ý bổ sung những loại thực phẩm dưới đây để có trí não sáng suốt và khỏe mạnh nhé.
  • Một số người thường có thói quen bỏ bữa sáng nhất là vào những ngày cuối tuần, điều này sẽ khiến cơ thể bị bỏ lỡ vô số những lợi ích của bữa sáng mang lại.
  • Các nhà khoa học Đức đã phát hiện rằng, một giấc ngủ ngắn buổi trưa khoảng 45-60 phút giúp nâng cao trí nhớ gấp 5 lần
  • Có rất nhiều loại Thu*c hay thực phẩm chức năng, có thể kéo dài tình trạng lão hóa của não bộ, cải thiện trí nhớ. Tuy nhiên, cũng có nhiều cách làm chậm quá trình này, đồng thời cải thiện chức năng hoạt động của bộ não, mà không cần dùng Thu*c.
  • Là thuật ngữ được dùng nhiều trong thời gian gần đây, để nói về căn bệnh sa sút trí tuệ ở người trung cao tuổi, bệnh rất đa dạng, chứa đựng nhiều bí ẩn, mà khoa học chưa hiểu hết, nên hiệu quả điều trị còn thấp, và dưới đây là một số dạng sa sút trí tuệ thường gặp.
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY