Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Phụ thuộc nicotine (nghiện Thuốc lá) là gì?

Triệu chứng cai nghiện, bao gồm cảm giác thèm ăn, ủ rũ và khó chịu, tập trung kém, tâm trạng chán nản, tăng sự thèm ăn và mất ngủ, tiêu chảy hoặc táo bón cũng có thể xảy ra

Nicotine là một chất gây nghiện chủ yếu thông qua các sản phẩm Thuốc lá, hút Thuốc lá được thực hiện thông qua phổi. Các yêu cầu cơ thể để tiếp tục hút Thuốc và những khó khăn trong việc bỏ thói quen đến từ sự phụ thuộc nicotin.

Số liệu thống kê mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), được ghi nhận vào năm 2016, cho thấy 15,5% người từ 18 tuổi trở lên ở Hoa Kỳ coi mình là những người hút Thuốc vào thời điểm đó.

CDC cũng khuyên rằng, hút Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong có thể phòng ngừa được ở Hoa Kỳ.

Một số quốc gia đã tăng đáng kể thuế đối với các sản phẩm Thuốc lá và thường xuyên khởi động các chiến dịch chống hút Thuốc lá. Nhiều quốc gia có luật cấm hút Thuốc trong các cửa hàng và những nơi công cộng khác.

Triệu chứng phụ thuộc nicotine

Các triệu chứng có thể phụ thuộc vào từng cá nhân. Một số người trở nên hoàn toàn phụ thuộc khá nhanh.

Những ví dụ bao gồm:

Ít nhất một nỗ lực nghiêm túc, không thành công để dừng lại

Triệu chứng cai nghiện, bao gồm cảm giác thèm ăn, ủ rũ và khó chịu, tập trung kém, tâm trạng chán nản, tăng sự thèm ăn và mất ngủ. Tiêu chảy hoặc táo bón cũng có thể xảy ra.

Tiếp tục hút Thuốc bất chấp các bệnh liên quan đến hút Thuốc lá, chẳng hạn như bệnh phổi hoặc bệnh tim.

Từ bỏ các hoạt động vì hút Thuốc, ví dụ, tránh các nhà hàng không hút Thuốc.

Bỏ Thuốc lá

Triển vọng đối phó khi không có Thuốc lá có thể cảm thấy khó khăn. Bước đầu tiên là suy nghĩ cẩn thận về cách cảm nhận về việc hút Thuốc. Sau đó, biên soạn một danh sách các lý do cá nhân để bỏ Thuốc lá. Cuối cùng, đặt ngày bỏ Thuốc lá.

Một số người đã chuyển sang Thuốc lá điện tử trong nỗ lực để bỏ Thuốc lá. Phương pháp sử dụng nicotine này thấy ít tác dụng có hại hơn hút Thuốc, điều này sẽ không giúp người chống nghiện nicotine, trừ khi được coi là biện pháp tạm thời như một phần của chương trình cai Thuốc lá có hướng dẫn.

Những lợi ích của việc bỏ Thuốc là sâu sắc. Những lời khuyên sau đây có thể giúp cá nhân ngừng hút Thuốc vĩnh viễn:

Xác định các yếu tố kích thích và tình huống khiến hút Thuốc. Điều này sẽ giúp lên kế hoạch và chuẩn bị cho bản thân.

Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp hoặc bạn học có thể giúp hỗ trợ hoặc khuyến khích. Điều quan trọng là phải cởi mở về việc bỏ Thuốc lá và nghe giải thích tầm quan trọng của sự khuyến khích của họ.

Tập trung vào những suy nghĩ tích cực củng cố việc bỏ Thuốc lá. Xem thay đổi này như là một giải phóng và không phải là một sự hy sinh.

Giảm tiếp xúc với hút Thuốc càng nhiều càng tốt. Nếu có những người trong hộ gia đình hút Thuốc, hãy cố gắng sắp xếp, ít nhất là cho đến khi trở nên tự tin hơn về triển vọng bỏ Thuốc dài hạn.

Thường xuyên đọc danh sách các lý do từ bỏ việc hút Thuốc. Nhắc nhở bản thân về tầm quan trọng của nó.

Tránh uống rượu cho đến khi hoàn toàn không có khói Thuốc.

Khi đạt đến một số mốc quan trọng, hãy tự xử lý. Có thể tiết kiệm số tiền sẽ chi cho Thuốc lá và sử dụng nó vào một cái gì đó thực sự muốn.

Giảm căng thẳng theo những cách khác. Tập thể dục là rất tốt cho giảm stress, cũng như yoga và thiền. Một chương trình tập thể dục cũng sẽ khuyến khích không hút Thuốc khi mức độ tập thể dục được cải thiện.

Khi thèm khát, hít thở sâu và hình dung ra phổi đang tràn đầy không khí trong lành. Nhắc nhở tại sao bỏ Thuốc lá và những lợi ích đang đạt được.

Thèm là tạm thời. Nếu đang trải qua những điều này, hãy nghỉ 10 phút khi đang làm bất cứ điều gì. Nghỉ giải lao này có thể cho thời gian để vượt qua sự thèm muốn.

Hút Thuốc là có hại, nhưng có thể bắt đầu đảo ngược thiệt hại.

Điều trị nghiện Thuốc lá

Điều trị nghiện nicotine liên quan đến việc giảm tác động của các triệu chứng cai nghiện và giải quyết các yêu cầu về tâm lý.

Liệu pháp tâm lý hoặc Thuốc có thể hữu ích; sự kết hợp của cả hai đã được chứng minh là thành công nhất.

Phá vỡ thói quen có thể khó khăn, nhưng những lợi ích bỏ Thuốc lá là đáng giá.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/phu-thuoc-nicotine-nghien-thuoc-la-la-gi/)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Nghiện game là một tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY