Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Phương pháp chữa bệnh viêm xoang bằng Đông y cổ truyền

Phương pháp chữa bệnh viêm xoang bằng Đông y cổ truyền có tác dụng cân bằng âm dương, bổ thận âm, chữa bệnh viêm xoang... Đọc bài viết để điều trị đúng cách

ngoài chữa bệnh theo y học hiện đại, phương pháp chữa bệnh viêm xoang bằng đông y cổ truyền cũng được nhiều người bệnh lựa chọn và áp dụng. bởi phương pháp điều trị này không chỉ có khả năng giải quyết tình trạng viêm nhiễm mà còn bổ âm để tàn dương.

Phương pháp chữa bệnh viêm xoang bằng Đông y cổ truyền

Trong đông y cổ truyền, viêm xoang hay viêm xoang mạn là một dạng hư hỏa. chính vì thế việc điều trị viêm xoang phải đáp ứng được hai yêu cầu: nạp khí về thận và bổ thận âm. đối với những bệnh nhân bị viêm xoang cấp tính hoặc cơ thể xuất hiện những triệu chứng khó chịu do phong nhiệt gây nên, như: viêm, sưng, đau nhức khó chịu, bội nhiễm… bệnh nhân cần giải tỏa gấp. đồng thời áp dụng thêm những biện pháp tiêu viêm, tiêu độc. tuy nhiên, đa phần phương pháp điều trị các triệu chứng chỉ là phụ và người bệnh chỉ nên sử dụng tạm thời.

Trong trường hợp bệnh viêm xoang kéo dài, âm hư cũng sẽ nặng. do đó người bệnh cần phải chú trọng đến gốc ở thận. khi sự cân bằng giữa phần âm và phần dương được thiết lập, phần hỏa trong cơ thể sẽ tự yên vị. hơn thế, khi người bệnh có phần khí đã vững, hệ miễn dịch và sức đề kháng nâng cao, tà khí sẽ tự nhiên lui.

Những bài Thu*c chữa bệnh viêm xoang bằng Đông y cổ truyền

Tùy thuộc vào mức độ phát triển bệnh lý và yếu tố cơ địa, người bệnh có thể áp dụng một trong những bài Thu*c chữa bệnh viêm xoang bằng đông y cổ truyền dưới đây:

Lục vị địa hoàng

Trong đông y cổ truyền, lục vị là một cổ phương căn bản và thông dụng có khả năng tác động và bổ thận âm. gọi là lục vị bởi trong bài Thu*c gồm có 6 vị Thu*c. những vị Thu*c này có khả năng nạp khí về thận, giúp khắc phục tốt bệnh viêm xoang và những triệu chứng khó chịu đi kèm.

Nguyên liệu:

    16 gram thục địa

Cách thực hiện:

    Rửa sạch tất cả vị Thu*c và cho vào nồi

Trong trường hợp không tiện sắc Thu*c, người bệnh có thể đến các quầy Thu*c Đông dược để mua Lục vị địa hoàng. Khi đó, mỗi ngày người bệnh nên dùng thêm cao ban long bằng cách hấp cơm để ăn hoặc cắt nhỏ nấu thành cháo cũng có tác dụng tương tự.

Bổ âm tiếp dương

Ở những bệnh nhân lớn tuổi, bệnh viêm xoang thường đi kèm với một số bệnh mạn tính khác. điều này khiến người bệnh thường xuyên có cảm giác mệt mỏi, thở yếu, chán ăn, ăn không ngon miệng, cơ thể suy nhược. những triệu chứng điển hình này nếu xảy ra thường xuyên chứng tỏ khí huyết âm dương điều kém. khi đó, người bệnh cần thận trọng trong quá trình điều trị. bởi nếu bổ khí không khéo, người bệnh có thể làm tăng khí nghịch. nếu bổ âm đơn thuần, người bệnh có thể làm ngưng trệ tỳ vị. trong trường hợp tỳ vị đã trệ thì bất cứ loại Thu*c nào cũng đều rất khó để chuyển hóa.

Chính vì những điều trên, trong quá trình điều trị, người bệnh nên sử dụng thêm cang khương, bạch truật, hoàng kỳ, nhân sâm. Đây đều là những vị Thu*c cam, tính ôn có khả năng tiếp dương xen kẽ với bổ âm. Khi âm đã vượng lên một phần, phần dương bên trong cơ thể sẽ tiến thêm nửa phần. Khi đó người bệnh có thể từng bước nâng cao sức khỏe của cơ thể nhưng vẫn đảm bảo không làm thái quá sự cân bằng giữ phần âm và phần dương.

Nguyên liệu:

    12 gram can khương (sao đen tẩm đồng tiện)

Cách thực hiện:

    Mang bạch truật, bạch thược, bổ chính sâm, thục địa, can khương rửa sạch với nước

Hoàng thiên giải độc thang

Trong đông y cổ truyền, hoàng thiên giải độc thang là một phương Thu*c không chỉ có tác dụng giải độc mà còn tăng cường sức khỏe, giúp người bệnh cải thiện tốt bệnh viêm xoang.

Nguyên liệu:

    12 gram hoàng thiên

Cách thực hiện:

    Mang tất cả vị Thu*c rửa sạch với nước và cho vào nồi

Ma hoàng thương nhĩ tử khang

Bài Thu*c ma hoàng thương nhĩ tử khang điều trị viêm xoang có khả năng tác động và xoa dịu tình trạng viêm, sưng. bên cạnh đó bài Thu*c còn có tác dụng làm dịu nhanh tình trạng đau nhức do các dạng bệnh viêm xoang gây ra, gồm: đau nhức vùng má do viêm xoang hàm, đau nhức giữa hai mắt do viêm xoang sàng trước, đau nhức vùng gáy và đau nhức trong sâu do viêm xoang sàng sau hoặc viêm xoang bướm, đau nhức giữa hai lông mày do viêm xoang trán.

Nguyên liệu:

    12 gram ma hoàng

Cách thực hiện:

    Mang tất cả vị Thu*c rửa sạch với nước

Thanh không cao

Bài Thu*c thanh không cao điều trị viêm xoang có khả năng cải thiện tình trạng tiết dịch nhầy mủ chảy xuống cổ họng và ra mũi. điều này giúp bệnh nhân ngăn ngừa một số bệnh lý khó chịu khác như: viêm họng mãn tính, ngứa họng, ho, viêm mũi, viêm tai giữa, viêm thanh quản. đồng thời phòng ngừa một số biến chứng ở mắt và sọ não do bệnh viêm xoang gây ra gồm: viêm thần kinh thị giác, nhiễm trùng ổ mắt, viêm não, viêm màng não, viêm tắt tĩnh mạch xoang hang…

Nguyên liệu:

    4 gram xuyên khung

Cách thực hiện:

    Mang tất cả vị Thu*c rửa sạch với nước và cho vào nồi

Thanh phế nhiệt chữa viêm xoang cấp tính

Trong đông y cổ truyền bài Thu*c chữa viêm xoang cấp tính với nguyên liệu chủ yếu là kim ngân hoa có tác dụng thanh phế nhiệt, đào thải độc tố và các tác nhân gây hại. đồng thời kháng viêm và điều trị bệnh viêm xoang hiệu quả.

Nguyên liệu:

    16 gram kim ngân hoa

Cách thực hiện:

    Trước khi sắc Thu*c, mang tất cả dược liệu rửa sạch với nước

Dưỡng âm điều trị viêm xoang mạn tính

Bài Thu*c trị viêm xoang mạn tính theo đông y cổ truyền giúp giải độc, nhuận táo thanh nhiệt và dưỡng âm là chính. khi âm dương ổn định, người bệnh có thể nâng cao sức khỏe và cải thiện tốt bệnh viêm xoang mãn tính.

Nguyên liệu:

    16 gram kim ngân hoa

Cách thực hiện:

    Mang tất cả vị Thu*c rửa sạch với nước

Người bệnh sử dụng bài Thu*c dưỡng âm điều trị viêm xoang mạn tính 1 thang/ngày trong 20 ngày sẽ nhận thấy bệnh tình thuyên giảm. những triệu chứng khó chịu do bệnh viêm xoang mạn tính gây ra cũng cải thiện đáng kể. khi đó, bệnh nhân sẽ cảm thấy thoải mái hơn sau quá trình điều trị.

Điều trị viêm xoang không dùng Thu*c

Để có thể cải thiện tốt bệnh viêm xoang, người bệnh phải trải qua quá trình điều trị vô cùng khó khăn. không ít bệnh nhân phải sống chung với căn bệnh này trong nhiều năm liền. ngoài ra bệnh tình còn thường xuyên tái phát trong suốt quá trình điều trị. trong trường hợp này, người bệnh có thể tham gia một khóa luyện tập dưỡng sinh. điều này có thể giúp người bệnh tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch nhanh chóng được cải thiện. những triệu chứng khó chịu do bệnh viêm xoang gây ra cũng tự biến mất.

Ngoài việc giúp người bệnh nâng cao thể trạng, tất cả những phương pháp dưỡng sinh còn có khả năng tăng cường sức đề kháng, giúp người bệnh an tĩnh và thư giãn. theo nghiên cứu từ y học hiện đại, sự an tĩnh rất quan trọng. chúng có khả năng điều hòa thần kinh giao cảm. đồng thời giúp người bệnh phục hồi được tính tự điều chỉnh vốn có của hệ thần kinh trung ương. điều này giúp bệnh nhân cải hiện mọi hoạt động của các cơ quan và điều hòa nội tiết.

Quá trình điều hòa thần kinh giao cảm đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chữa trị bệnh viêm xoang. bởi sự điều hòa thần kinh giao cảm có khả năng cân bằng tốt hai yếu tố là âm và dương bên trong cơ thể. bên cạnh đó, theo quy luật “thần tĩnh tất âm sinh”, sự nhập tĩnh và thư giãn có tác dụng sinh âm và bổ âm.

Ngoài ra ở tất cả những bài tập dưỡng sinh, từ tư thế, những động tác cho đến cảm giác và ý thức đều có khả năng làm cho khí trầm đan điền. đây chính là yêu cầu nạp khí về thận và dẫn hỏa quy nguyên để trừ hư hỏa, giúp chữa bệnh viêm xoang và những triệu chứng đi kèm. chính vì thế việc người bệnh thường xuyên tham gia các khóa học, kiên trì luyện tập đúng phương pháp những bài tập dưỡng sinh, khí công, ngồi thiền, thái cực quyền… cũng là một cách có thể giúp người bệnh cải thiện tốt bệnh viêm xoang mãn tính.

Lời khuyên của thầy Thu*c

Trong thời gian áp dụng phương pháp chữa bệnh viêm xoang bằng đông y cổ truyền, người bệnh cần lưu lại một số lời khuyên của thầy Thu*c để hỗ trợ tốt quá trình điều trị:

    Người bệnh cần có chế độ sinh hoạt khoa học, có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Tránh để công việc tạo áp lực khiến cơ thể mệt mỏi, bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn

Phương pháp chữa bệnh viêm xoang bằng đông y cổ truyền trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. trước khi áp dụng những bài Thu*c, người bệnh cần chủ động liên hệ với bác sĩ hoặc những người có trình độ chuyên môn cao để tham khảo mức độ an toàn và khả năng chữa bệnh của những bài Thu*c. đồng thời thường xuyên đến bệnh viện để kiểm tra mức độ phát triển bệnh lý. điều này sẽ giúp người bệnh kiểm soát tốt bệnh viêm xoang và phòng tránh những rủi ro không mong muốn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-benh-viem-xoang-bang-dong-y-co-truyen)

Tin cùng nội dung

  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đông y sử dụng các loại thảo mộc để điều trị bệnh. Vậy thì, dựa vào những nguyên tắc gì để điều trị bệnh trong đông y
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Đông y cho rằng nhờ vào tính vị khác nhau nên mỗi vị Thuốc có tác dụng khác nhau. Bất kì loại nguyên liệu nào đều có thể trở thành một vị Thuốc đông y.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY