Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Phương pháp xét nghiệm marker ung thư dạ dày

Những dấu ấn ung thư dạ dày có những vai trò gì? Phương pháp xét nghiệm marker ung thư dạ dày được tiến hành dựa trên những tiêu chí nào?

marker ung thư dạ dày là những dấu ấn của bệnh ung thư dạ dày tồn tại trong máu của bệnh nhân. phương pháp xét nghiệm marker ung thư dạ dày là một trong những cách để nhận biết sớm bệnh, từ đó có hướng theo dõi và điều trị.

Dấu ấn ung thư là gì?

1. Bản chất

Dấu ấn ung thư hay tumor maker về bản chất là một trong thành phần do tế bào ung thư (tế bào k) sản sinh ra trong quá trình hoạt động và đưa vào máu. tumor maker có thể là hormone như hcg hoặc cũng có thể là một chất chuyển hóa như crp (protein c hoạt động),…

Tùy theo loại tế bào ung thư, vị trí ung thư mà các dấu ấn ung thư sản sinh ra cũng có nhiều khác biệt. hiện nay, các chuyên gia ghi nhận các dấu ấn ung thư phổ biến bao gồm nhóm:

    Ung thư gan nguyên phát gồm các tumor marker: AFP, AFPL3/AFP.

2. Tiêu chuẩn của dấu ấn ung thư

Dấu ấn ung thư có một số tiêu chuẩn chính, bao gồm:

    Tiêu chuẩn đặc hiệu tổ chức. Đây là đặc điểm khác với các phân tử do tế bào lành tổng hợp ra.

3. Đối tượng theo dõi của dấu ấn ung thư dạ dày

Việc định lượng tumor marker có thể giúp bác sĩ theo dõi và đánh giá 3 vấn đề chính, bao gồm:

    Theo dõi tiến triển của tế bào ung thư dạ dày ở giai đoạn trước trong và sau điều trị.

Giá trị của các dấu ấn ung thư dạ dày

Mỗi dấu ấn ung thư dạ dày đều thể hiện một số vấn đề riêng trong tiến triển của khối u. những marker ung thư dạ dày phổ biến bao gồm: ca 72-4, cea và ca 19-9, pepsinogen. trong đó vai trò của các dấu ấn ung thư dạ dày bao gồm:

CA 72-4

Về cơ bản ca 72-4 là một loại glycoprotein trong cơ thể. không chỉ được phát hiện tại dạ dày, ca 72-4 còn được tìm thấy tại những cơ quan nội tạng khác như dạ dày, đại tràng, buồng trứng, tuyến vú, tuyến tụy. nồng độ bình thường của ca 72-4 thường là ≤ 6 u / ml. khi ca 72-4 vượt ngưỡng bình thường, bác sĩ có thể cân nhắc đến nguy cơ bệnh nhân mắc một số bệnh lý, trong đó có ung thư dạ dày.

CEA

Cea là một trong những glycoprotein tồn tại trong máu. vai trò chính của cea là giúp liên kết hoặc bám dính tế bào. ở những bệnh nhân ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, chỉ số cea thường tăng cao. ngoài ra, cea cũng tăng lên trong những trường hợp mắc các bệnh khác, những người thường xuyên hút Thu*c lá.

CA 19-9

CA 19-9 là một dạng kháng nguyên carbohydrate tăng lên nhiều ở những người có khối u ác tính ở dạ dày, ung thư tuyến tụy. Nồng độ bình thường của CA 19-9 trong cơ thể là <37 UI / L. Tuy nhiên, có một tỉ lệ nhỏ bệnh nhân mắc ung thư những không tăng CA 19-9 trong máu (chiếm khoảng 10% trường hợp bệnh nhân).

Pepsinogen I và II

Pepsinogen là một trong những thành phần tạo ra bởi các tế bào nhầy trong dạ dày. ở điều kiện tiền ung thư ở một số bệnh nhân, tỷ lệ pepsinogen i và ii cũng có thể được tìm thấy.

Một số điểm chính trong phương pháp xét nghiệm marker ung thư dạ dày

    Xét nghiệm marker ung thư dạ dày hiện nay thường sử dụng CA 72 – 4 là chủ yếu. Mặc dù có thể dựa vào nhiều dấu ấn ung thư dạ dày khác nhau nhưng CA 72 – 4 là chỉ định tuyệt đối trong việc theo dõi đáp ứng điều trị, tái phát ung thư dạ dày. Đây được xem là dấu ấn ung thư loại 1 trong xét nghiệm.

Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo, không có giá trị thay thế cho hướng dẫn điều trị, chẩn đoán và toa Thu*c của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/phuong-phap-xet-nghiem-marker-ung-thu-da-day)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY