Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Rò hậu môn: Nguyên nhân, biểu hiện, cách điều trị

Rò hậu môn tuy ít khi nguy hiểm đến tính mạng nhưng chúng lại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt của bệnh nhân. Vậy rò

rò hậu môn tuy ít khi nguy hiểm đến tính mạng nhưng chúng lại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt của bệnh nhân. thêm vào đó, điều trị chứng bệnh này cũng không phải là điều dễ dàng. do đó, nắm rõ các thông tin về rò hậu môn sẽ giúp bệnh nhân chủ động hơn trong việc điều trị, phòng ngừa cho bản thân. 

I/ Tổng quan về bệnh rò hậu môn

hậu môn còn được gọi với cái tên khác là mạch lươn. đây là một bệnh lý phổ biến xảy ra ở vùng hậu trực tràng. mức độ phổ biến của nó chỉ xếp thứ 2 sau bệnh trĩ, do đó có không ít người bị rò hậu môn. vì thế, nắm rõ bản chất và tìm được phương pháp chữa trị bệnh hiệu quả là điều mà bất cứ bệnh nhân nào cũng mong muốn.

Bệnh rò hậu môn là gì?

Rò hậu môn là tình trạng nhiễm khuẩn mạn tính ở vùng hậu môn trực tràng rồi tạo nên đường dò. đây là một đường hầm, ở bên trong là một tổ chức hạt mạn tính được hình thành do quá trình viêm mạn tính. nói cách khác, nó chính là hậu quả của một áp xe quanh hậu môn trực tràng nhưng không được chữa trị. người bệnh để tình trạng áp xe diễn tiến trong thời gian khiến chúng bị vỡ và gây nên đường rò. do đó, chúng ta có thể khẳng định rằng rò hậu môn và áp xe trực tràng là 2 giai đoạn của một quá trình bệnh lý. trong đó áp xe là giai đoạn cấp tính, rò hậu môn là giai đoạn mạn tính. cũng chính vì thế, việc phát hiện và chữa trị sớm các loại áp xe hậu môn trực tràng sẽ ngăn chặn được bệnh rò hậu môn.

Nguyên nhân gây bệnh

Từ những phân tích trên, chúng ta có thể thấy bệnh bắt nguồn từ việc không điều trị hoặc điều trị không đúng cách các áp xe hậu môn trực tràng. mà tình trạng áp xe hậu môn thường xảy ra khi tuyến bã ở bên trong hậu môn bị nhiễm trùng. sự bít tắc do vi khuẩn, dị vật, phân trong tuyến bã sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành nên ổ áp xe. hệ quả là gây nên bệnh áp xe hậu môn trực tràng.

Triệu chứng

Bệnh thường xuất hiện sau một thời gian các áp xe quanh hậu môn bị vỡ. lúc này, tuy vết thương đã tự lành nhưng lại có một lỗ bị đóng vẩy khô. cái lỗ này thỉnh thoảng sẽ chảy mủ hoặc dịch vàng kèm theo mùi hôi và thường hay tái phát nhiều lần. bên cạnh đó, người bệnh sẽ thấy ngứa hoặc xì hơi qua lỗ dò. nếu đi thăm khám, sẽ thấy tại chỗ dò cứng chắc, lấy tay ấn vào thấy đau, đồng thời thấy được lỗ rò trong.

Phân loại rò hậu môn

Có khá nhiều cách phân loại rò hậu môn. Dưới đây là các trường hợp thường gặp nhất:

    Rò hoàn toàn hậu môn: Lỗ bên trong và bên ngoài hoàn toàn thông với nhau.

II/ Các phương pháp điều trị rò hậu môn

Phẫu thuật là phương pháp tối ưu và duy nhất được chỉ định để điều trị bệnh. để ca phẫu thuật mang lại hiệu quả tốt, đồng thời ngăn ngừa được nguy cơ tái phát, người thực hiện cần đảm bảo được các yêu cầu sau đây:

    Cần xác định được lỗ rò trong.

Sau khi được phẫu thuật, để nhanh hồi phục, bệnh nhân cần chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt của bản thân. cần bổ sung thêm cho cơ thể các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, thực phẩm nhuận tràng, uống nhiều nước… đồng thời, tránh xa những thức ăn gây khó tiêu như đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, các chất kích thích. bên cạnh đó, hãy chú ý vệ sinh hậu môn sạch sẽ, đặc biệt là sau khi đi đại tiện. điều này sẽ giúp tránh được nguy cơ bị nhiễm trùng.

Thông tin thêm: Bị rò hậu môn nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Trên đây là các thông tin về bệnh rò hậu môn và cách điều trị. mắc phải chứng bệnh nào cũng sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho cơ thể. do đó, để bảo đảm sức khỏe cho bản thân, hãy đi khám và điều trị bệnh sớm khi thấy có các biểu hiện bất thường.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/ro-hau-mon)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY