Nội tiết hôm nay

Nội tiết là chuyên khoa trực thuộc lĩnh vực nội khoa, đảm nhận khám, chẩn đoán và chuyên trị với tính chất theo dõi lâu dài dựa trên đặc tính bệnh - là các bệnh lý mãn tính liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng của hệ thống nội tiết và các hormon. Các bệnh thường gặp bao gồm: tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol, tuyến yên và tuyến thượng thận, các rối loạn hormone sinh sản, hạ đường huyết, chậm phát triển, huyết áp thấp, cường tuyến giáp, viêm tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, bệnh Grave-Basedow, loãng xương, viêm xương biến dạng, còi xương và chứng nhuyễn xương, rối loạn tuyến yên, u tuyến yên, rối loạn tuyến thượng thận,...

Rối loạn nội tiết gây mụn, nguyên nhân và giải pháp?

Gương mặt mụn khiến bạn mất tự tin vẻ bề ngoài trong giao tiếp. Ngoài các loại mụn do viêm da, ô nhiễm môi trường, có trường hợp rối loạn nội tiết tố gây mụn. Mụn do nội tiết tố nguyên nhân từ bên trong nên việc chữa trị không đơn giản. Chúng ta cùng tìm hiểu rối loạn nội tiết gây mụn, nguyên nhân và giải pháp nhé!

Nguyên nhân rối loạn nội tiết gây mụn:

Mụn ở nữ không phải do tác nhân bên ngoài, mà do thay đổi tố (hormone) trong cơ thể qua các thời kỳ của phụ nữ: tuổi dậy thì, kinh nguyệt, mang thaimãn kinh.

Theo Bác sĩ da liễu S.Mandula Jegasothy ca M: nhng biến đng ca ni tiết t gây ra tăng sn xut du trong l chân lông gây ra mn. Ngoài ra, t l ni tiết t n estrogen và progesterone có th nh hưởng đến nng đ testosterone ca ph n góp phn gây mn trng cá.

Mụn thường gặp ở phụ nữ từ 20 đến 50 tuổi. Các chuyên gia ước tính có 50% phụ nữ ở độ tuổi 20 đến 29 bị mụn trứng cá và 25% phụ nữ từ 40 đến 49 tuổi cũng gặp vấn đề này.

Rối loạn nội tiết gây mụn, khiến chị em mất tự tin

Dấu hiệu nhận biết rối loạn nội tiết gây mụn:

Ở tuổi dậy thì mụn nội tiết thường xuất hiện trên mặt ở vùng chữ T bao gồm: trán, mũi và cằm.

Đối với tuổi trưởng thành mụn nội tiết tập trung ở nửa dưới của khuôn mặt, bao gồm: vùng dưới má và xung quanh xương hàm.

Mụn nội tiết có thể phát triển từ mụn đầu trắng sang mụn đầu đen, mụn mủ và dạng u nang. Các u nang hình thành sâu dưới da và ít khi nổi lên bề mặt, và thường cảm thấy mềm khi chạm vào.

Các vị trí mụn nội tiết tố thường mọc

Giải pháp cho rối loạn nội tiết gây mụn:

Mụn nội tiết tố do sự dao động hormone từ bên trong nên giải pháp chữa tận gốc phải từ bên trong. Tuy nhiên một vài giải pháp bên ngoài cũng giúp phòng ngừa và giảm bớt tình trạng mụn nghiêm trọng hơn. Chúng ta cùng tham khảo cả hai giải pháp:

1- Xử lý rối loạn nội tiết gây mụn từ bên ngoài:

Các thói quen sinh hoạt hàng ngày tác động không nhỏ tới da mặt, có những thói quen xấu làm cho da mặt ngày một xấu đi và góp phần làm cho tình trạng mụn trầm trọng hơn. Nên chị em cố gắng duy trì một số thói quen tốt dưới đây nhé:

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ hoặc nước ấm ngày 2 lần, mỗi lần rửa không quá 30 giây, không nên để sữa rửa mặt lên mặt quá lâu sẽ gây hại cho làn da.

Tẩy trang mỗi tối trước khi rửa mặt nếu có trang đểm và dùng kem chống nắng. Đối với da mụn thì hạn chế trang điểm.

Tẩy tế bào ch*t 2 lần/ tuần. Sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài.

Với da mụn thì không nên dùng mỹ phẩm.

Đôi bàn tay: những người bị mụn thường có thói quen sờ tay lên các nốt mụn và gảy, tuy nhiên bàn tay của chúng ta thường nhiều vi khuẩn và hành động này khiến tình trạng mụn thêm trầm trọng.

Tuyệt đối không được sờ tay lên mặt, vùng bị mụn

2- Xử lý rối loạn nội tiết gây mụn từ bên trong:

Sự căng thẳng làm cho tình trạng viêm da nặng hơn, đặc biệt với da mụn. Do đó chị em hạn chế sự căng thẳng, thường xuyên thư giãn cơ thể, tâm trí.

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, sau một giấc ngủ đủ sâu giúp da bài tiết tốt hơn và làn da mụn sẽ dịu nhẹ hơn.

Cung cấp cho cơ thể đủ 2 lít nước mỗi ngày, có thể dùng các loại trà thanh nhiệt, giải độc gan.

Vận động thể dục mỗi ngày để cơ thể lưu thông khí huyết, làn da được bài tiết thường xuyên sẽ khỏe đẹp hơn.

Chế độ ăn: tăng cường ăn rau củ quả, đồ hấp luộc, đồ nhạt hơn. Hạn chế đồ nướng, chiên, xào, dầu mỡ, đồ ngọt. Bác sĩ da liễu Samer Jaber của Mỹ khuyên rằng: Người bị mụn nội tiết ở nữ nên cắt giảm đường và sữa, vì kích thích mụn trứng cá nhiều hơn.

Sử dụng Thảo dược Đông y điều hòa nội tiết tố nữ PUEVA: một giải pháp tự nhiên giúp điều hòa nội tiết tố từ bên trong về trạng thái cân bằng, giúp khôi phục tận gốc nguyên nhân gây mụn nội tiết ở nữ. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể về giải pháp này.

Nếu bạn cần tư vấn hãy liên hệ số điện thoại 0989998811 hoặc vào website: https://dieuhoanoitiettonu.com/ để lại thông tin liên lạc, Pueva sẽ trực tiếp hỗ trợ giải đáp miễn phí cho bạn nhé!

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ Phần Hepura

Hotline: 0989998811 (24/7)

Website: https://hepura.com/

Địa chỉ: số 10, đường số24, KDC Hiệp Thành 3, P Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, T. Bình Dương

H. Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.net.vn/roi-loan-noi-tiet-gay-mun-nguyen-nhan-va-giai-phap-66614.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY