Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Rối loạn tiền đình nhiều có dẫn tới đột quỵ?

(MangYTe)- Tôi nghe nói nhiều người cứ nôn ói, choáng váng rồi té xuống đột quỵ. Tôi cũng có 2 triệu chứng đó, ngày càng thường xuyên, đi khám được bảo rối loạn tiền đình. Nhưng tôi rất lo…

Bạn đọc Nguyễn Ngân H. (nữ, 55, tuổi, Long An), hỏi: 2 tháng trở lại đây tôi bắt đầu gặp những cơn rối loạn tiền tình thường xuyên, có cơn khiến tôi phải nằm cả buổi vì đứng lên là đi không vững, buồn nôn dữ dội. Vấn đề này tôi từng gặp trước đây, nhưng gần đây thì nó xảy ra liên tục và có vẻ nặng hơn (vài ngày là có 1 cơn). Tôi nghe nói có người vì như vậy mà té ngã, rồi đột quỵ. Xin cho tôi hỏi 2 điều: một là rối loạn tiền đình và đột quỵ có liên quan tới nhau không; hai là có cách nào để chữa dứt vấn đề tiền đình không? Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ chuyên khoa II Trương Quang Anh Vũ, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Thống Nhất, trả lời:

Chào chị, rối loạn tiền đình và đột quỵ là 2 bệnh lý khác nhau, không liên quan với nhau. Rối loạn tiền đình gây ra do thay đối áp lực ở hệ thống tiền đình ốc tai. Còn đột quỵ gây ra do mảng xơ vữa/huyết khối làm thuyên tắc nhánh mạch máu nuôi một phần nhu mô não (nhồi máu não) hoặc mạch máu não bị vỡ (xuất huyết não).

Tuy nhiên hai bệnh lý này có thể có biểu hiện một số triệu chứng giống nhau như: chóng mặt, choáng váng, không đứng vững, buồn nôn, nôn. Ngoài ra đột quỵ có thêm các triệu chứng thần kinh khu trú như yếu liệt ½ người, méo miệng, nuốt vướng, nói khó, hoặc nặng hơn có thể hôn mê.

Do đó khi có triệu chứng choáng váng, chóng mặt, buồn nôn chị không nên chủ quan. Chị nên đi khám bác sỹ chuyên khoa thần kinh để được chẩn đoán có bị rối loạn tiền đình hay không, kiểm tra tầm soát các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ như tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch… Tùy tình trạng chị sẽ được kê đơn Thu*c và tư vấn chế độ sinh hoạt hợp lý.

Anh Thư ghi

Chia sẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/roi-loan-tien-dinh-nhieu-co-dan-toi-dot-quy-20200508114410302.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Ung thư đại trực tràng là bệnh phổ biến. Tiên lượng và khả năng chữa bệnh nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm tốt hơn nhiều so với ở giai đoạn muộn. Mục đích tầm soát là để phát hiện ung thư đại trực tràng khi nó đang ở giai đoạn sớm và trước khi khởi phát các triệu chứng. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi nhưng có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng cũng được tham gia chương trình tầm soát này.
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY