Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Rửa mũi em bé nhầm cồn 90 độ

Hòa Bình-Bé 12 tháng tuổi được người nhà dùng xi lanh hút dung dịch nước muối S*nh l* rồi bơm trực tiếp vào mũi để rửa, sau đó phát hiện đã bơm nhầm cồn 90 độ.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, ngày 25/2 cho biết 3 giờ trước khi được đưa vào viện bé bị chảy nước mũi nhiều. Người nhà dùng xi lanh hút khoảng 20 ml nước muối S*nh l* bơm trực tiếp vào mũi bé. Sau khi bơm rửa mũi, bé quấy khóc nhiều bất thường. Người nhà kiểm tra lại mới phát hiện bơm nhầm dung dịch cồn 90 độ.

Khi vào viện, bé chảy nước mũi và ho nhiều, bỏ ăn, bỏ bú, mũi hai bên đỏ, thở khò khè... Kết quả xét nghiệm máu, chụp X-quang tim phổi cho thấy bé bị viêm phổi, men gan tăng, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ nguy kịch.

Được điều trị theo đúng phác đồ, may mắn bé thoát nguy kịch, hiện sức khỏe ổn định.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: Nguyễn Tuyết

Bác sĩ Đặng Vũ Minh Huyền, Khoa Nhi, cho biết rửa mũi bằng cồn rất nguy hại, ngoài làm bỏng niêm mạc mũi tại chỗ, cồn có thể gây viêm phổi, ngộ độc cồn nếu hít phải nhiều. Nhiều bé còn bị sang chấn tâm lý, về sau rất sợ hãi mỗi lần được rửa mũi hoặc nhỏ mũi.

Bác sĩ Huyền khuyến cáo các phụ huynh cần hết sức chú ý khi vệ sinh mũi cho con vì chai cồn và chai nước muối rất giống nhau về hình thức và kích cỡ. Nếu chẳng may nhầm lẫn, gia đình nên đưa trẻ đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được xử trí cấp cứu đúng phương pháp.

Bác sĩ cũng lưu ý bố mẹ không nên tự ý rửa mũi cho con bằng xi lanh y tế, do áp lực từ bơm xịt dung dịch vào mũi trẻ có thể gây tổn thương niêm mạc mũi nhiều hơn, viêm ngược lên tai giữa. Đầu xi lanh sắc cứng cũng dễ gây chảy máu, trầy xước niêm mạc mũi trẻ.

Nguyễn Tuyết

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/rua-mui-em-be-nham-con-90-do-4239933.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY