Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Rụng răng, đột quỵ... mới biết bị đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường diễn biến trầm lặng, không có biểu hiện ra bên ngoài. 67% người Việt Nam biết mình bị bệnh là do biến chứng.
Chế độ ăn uống không hợp lý, lười vận động khiến ngày càng có nhiều người bị tiểu đường. (Ảnh: Loét chi ở bệnh nhân đái tháo đường). Phó giáo sư Phạm Song, nguyên Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết: "Đái tháo đường là một trong 4 bệnh có tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam (bên cạnh ung thư, tim mạch, béo phì). Bệnh nguy hiểm ở chỗ diễn biến rất thầm lặng, nhiều người chỉ biết khi đã có biến chứng. Biến chứng của bệnh rất đáng sợ, giảm thị lực và mù lòa, suy thận và lở loét chân dẫn đến phải cắt cụt chi". Nhiều người dân tự nhiên thấy rụng răng hay đột nhiên nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, đột quỵ... đi thử đường huyết mới biết bị đái tháo đường, Phó giáo sư Phạm Song cho biết.

Việt Nam nằm trong khu vực các nước có tỷ lệ gia tăng bệnh đái tháo đường nhanh nhất thế giới, 8-10% mỗi năm. Nhiều chuyên gia dự báo, khoảng 15 năm nữa, tỷ lệ bệnh tăng lên ở các nước phát triển là 42%, nhưng ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam sẽ là 170%.

Nếu phát hiện sớm, người bệnh có thể dùng thực phẩm chức năng, kèm theo chế độ ăn uống, tập thể dục phù hợp để phòng bệnh. Còn nếu đã phát bệnh thì người dân cần dự phòng biến chứng bằng cách khống chế đường huyết dưới mức cần thiết.

Theo Nam Phương - Vnexpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/rung-rang-dot-quy-moi-biet-bi-dai-thao-duong-n17051.html)

Tin cùng nội dung

  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY