Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Rượu đi trước, tiểu đường đến sau

Việc thường xuyên uống một lượng rượu lớn sẽ khiến tụy bị suy yếu, gây rất nhiều bệnh lý nguy hiểm như sỏi tụy, cổ trướng... và đặc biệt là tiểu đường.

Rượu hủy hoại nhiều cơ quan nội tạng.

Lạm dụng rượu là nguyên nhân hàng đầu gây viêm tụy mạn tính. Tổn thương không hồi phục, xơ hóa từ từ, dẫn tới phá hủy nhu mô tụy, làm suy giảm hoặc mất hoàn toàn chức năng của cơ quan này.

Ở các nước phương Tây, khoảng 60-70% bệnh nhân viêm tụy mạn tính có dấu hiệu lạm dụng rượu. Các triệu chứng đầu tiên xuất hiện sau đó khoảng 10 năm. Theo thời gian, tụy giảm sản xuất các men tiêu hóa, dẫn tới kém hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn, canxi lắng đọng gây sỏi. Tụy yếu cũng gây thiếu insulin, dẫn đến tiểu đường.

Tính từ lúc tụy bắt đầu viêm cho đến khi bệnh tiểu đường xuất hiện thường mất chừng vài năm. Nếu không được ngăn chặn, viêm tụy mạn sẽ gây nhiều biến chứng như: Nang giả tụy (hình thành từ dịch tụy bị ứ đọng, gây đau bụng dữ dội, nôn, mệt mỏi), cổ trướng, tắc ống mật chủ gây vàng da, tắc ruột, chảy máu hoặc tắc các mạch máu xung quanh tụy, ung thư tụy.

Khoảng 1/3 các ca viêm tụy mạn có hiện của bệnh tiểu đường do thiếu insulin. Bệnh nhân khát, tiểu nhiều, gầy sút cân rõ rệt nếu không được điều trị.

Các triệu chứng viêm tụy bao gồm: Đau bụng dai dẳng ở vùng dưới sườn bên trái, lan ra sau lưng và ngày càng tăng; nhất là khi ăn; sụt cân, rối loạn tiêu hóa.

Để ngăn ngừa tiểu đường và các hệ quả khác của chứng viêm tụy, nên hạn chế uống rượu. Nếu bạn có thói quen lạm dụng thứ đồ uống này, cần đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên, nhất là khi xuất hiện các cơn đau.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ruou-di-truoc-tieu-duong-den-sau-n17729.html)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn viêm tụy cấp là thể phù (85-90%), điều trị chủ yếu bằng phương pháp nội khoa, bệnh sẽ thoái triển sau 5-7 ngày.
  • Ngứa là triệu chứng chính của bệnh lý về da nhưng nó cũng có thể là biểu hiện của một chứng bệnh nội tạng hay hệ thống.
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nếu bạn thường xuyên uống rượu nhiều hơn giới hạn cho phép, hãy thử những mẹo đơn giản sau nhằm giúp bạn giảm đi điều đó.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY