Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Sau mổ ruột thừa bao lâu thì uống bia rượu được?

Sau mổ ruột thừa bao lâu thì uống bia rượu được? là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Tham khảo ngay bài viết để biết thêm thông tin

sau mổ ruột thừa bao lâu thì uống bia rượu được là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm đặc biệt là nam giới. mặc dù đây là một loại thức uống được ưa chuộng thế nhưng nó lại mang đến nhiều hậu quả nếu không tiêu thụ đúng cách. nhất là sau điều trị viêm ruột thừa.

Sau mổ ruột thừa bao lâu thì uống bia rượu được?

Theo nhiều chuyên gia y tế, các loại rượu, bia và một số thức uống có cồn khác đều là những chất kích thích không có lợi cho sức khỏe. Chúng có khả năng gây hại đến hệ tiêu hóa, thận, tim, não và hệ thần kinh của người dùng

Đối với những bệnh nhân vừa tiến hành mổ viêm ruột thừa nói riêng và những người vừa mổ nói chung cần tuyệt đối kiêng rượu, bia và những thức uống có cồn ít nhất 24 tiếng đồng hồ sau mổ. tốt nhất bệnh nhân không nên sử dụng chúng cho đến khi cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, vết mổ đã lành và không xuất hiện biến chứng. hoặc kiêng cử cho đến khi kết quả tái khám sau mổ không có gì bất thường và nhận được sự cho phép từ bác sĩ.

Tuy nhiên dù đã nhận được sự đồng ý từ bác sĩ, người bệnh cũng không nên sử dụng quá nhiều rượu bia để tránh làm tổn hại đến sức khỏe và gây ra những bệnh lý nguy hiểm khác.

Vì sao không nên sử dụng bia rượu sau khi mổ ruột thừa?

Sau khi mổ ruột thừa, bệnh nhân không được sử dụng rượu bia do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

    Rượu, bia và những loại thức uống có cồn khác đều có khả năng tác động, làm giãn mạch dẫn đến sưng huyết và tạo cảm giác đau đớn cho người bệnh

Những điều cần lưu ý sau khi mổ ruột thừa

Ngoài việc không nên sử dụng rượu, bia sau khi mổ ruột thừa, người bệnh cũng cần cân nhắc và lưu lại một vài lưu ý.

1. Chế độ sinh hoạt khoa học

Sau khi mổ ruột thừa, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau đớn do vết mổ vẫn còn mới. Chính vì thế, người bệnh cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, tránh mang vác, làm việc hoặc hoạt động nặng. Đồng thời không nên suy nghĩ quá nhiều khiến đầu óc căng thẳng, cơ thể mệt mỏi. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần ngủ đủ giấc (ngủ từ 7 – 9 tiếng/ngày) để cơ thể có thời gian hồi phục.

Từ 4 – 6 ngày sau khi mổ ruột thừa, bệnh nhân có thể đi bộ nhẹ nhàng. Đi bộ sẽ giúp quá trình lưu thông máu ở bệnh nhân diễn ra tốt hơn, cơ thể dần thích nghi với các hoạt động thường ngày. Bệnh nhân tuyệt đối không nên vận động mạnh hoặc thực hiện các công việc đòi hỏi nhiều sức lực trước khi sức khỏe hồi phục hoàn toàn. Bao gồm: Mang vác, nhảy, chạy bộ, chạy xe đạp, bơi lội, đi xe máy, tập gym… Ngoài ra, tránh va đập mạnh khiến vết thương chảy máu, hở hay bị động.

2. Chế độ ăn uống lành mạnh

Thời gian đầu sau khi mổ ruột thừa (từ 1 – 2 ngày đầu tiên), bệnh nhân cần ăn những loại thức ăn mềm, lỏng như: cháo, sữa, súp, nước đường… từ 3 – 4 ngày tiếp theo, bệnh nhân có thể ăn uống tương tự như bình thường. tuy nhiên bạn cần tránh sử dụng những loại thức ăn đã qua quá trình chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ nước, thức ăn quá cứng, đồ ăn mặn. đồng thời những loại thức uống có ga, cồn, nước trà và cà phê cũng cần hạn chế.

Thay vào đó bệnh nhân nên sử dụng những loại đồ ăn, thức uống chứa nhiều vitamin, chất xơ và uống nhiều nước để cơ thể có thể dung nạp đầy đủ dưỡng chất có lợi.

3. Chăm sóc vết mổ

Bệnh nhân cần thay băng 2 ngày/lần kể cả khi vết mổ tiến triển tốt, không bị nhiễm trùng và không xuất hiện biến chứng. Bên cạnh đó bệnh nhân cũng cần đến bệnh viện để kiểm tra vết thương và cắt chỉ sau 7 ngày. Nếu nhận thấy vết mổ có dấu hiệu nhiễm trùng, người bệnh cần nhanh chóng báo ngay cho bác sĩ để được kiểm tra và xử lý kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý can thiệp, sờ vào vết thương.

4. Sử dụng Thu*c

Đối với việc sử dụng Thu*c, bệnh nhân cần sử dụng đúng cách, đúng liều lượng theo hướng dẫn và sự chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không nên tự ý mua Thu*c, tự ý sử dụng Thu*c (nhất là đối với Thu*c giảm đau) hoặc ngưng sử dụng Thu*c khi chưa có sự cho phép từ bác sĩ.

5. Dấu hiệu bất thường cần lưu ý

Nếu nhận thấy vết mổ bị nhiễm trùng hoặc cơ thể xuất hiện nhiều dấu hiệu lạ khác, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện và báo ngay cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Những dấu hiệu bất thường cần lưu ý bao gồm:

    Xung quanh vết mổ có triệu chứng đỏ và sưng to

Tình trạng nhiễm trùng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh, thế nhưng bạn không cần phải quá lo lắng vì tình trạng này rất ít khi xảy ra. bởi thông thường, các vết mổ viêm ruột thừa sẽ nhanh chóng hồi phục, không có bất lợi và không xuất hiện biến chứng.

Trên đây là những thông tin xoay quanh vấn đề “sau mổ ruột thừa bao lâu thì uống bia rượu được?” và những điều cần lưu ý sau khi phẫu thuật điều trị viêm ruột thừa. tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo. do đó, tốt nhất bệnh nhân nên liên hệ trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và giải đáp nếu có thắc mắc. chúng tôi không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị thay cho bác sĩ có chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/mo-ruot-thua-bao-lau-thi-uong-bia-duoc)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY