Tình yêu và giới tính hôm nay

Sau sinh bao lâu thì “sinh hoạt” trở lại?

Tôi mới sinh được 4 tuần nhưng sức khỏe hồi phục khá tốt. Mẹ dặn tôi kiêng cữ rất kỹ, nhất là chuyện vợ chồng, bà bảo càng lâu càng tốt,

N.L.H (Hà Nội)

Thông thường, người phụ nữ nên kiêng quan hệ T*nh d*c ít nhất 6 tuần sau sinh. Tuy nhiên, thời gian cụ thể còn tùy thuộc vào cách sinh con và tình trạng sức khỏe của người phụ nữ. Nếu sinh thường thì tử cung cần thời gian nhất định để trở về kích thước ban đầu. Đa số trường hợp sinh thường đều phải rạch và sau đó là khâu tầng sinh môn, do đó, cần chờ tới khi hoàn toàn bình phục, sức khỏe của người mẹ cũng được phục hồi. Nếu khả năng hồi phục tốt, phụ nữ sau sinh có thể quan hệ T*nh d*c trở lại sau ít nhất là 6 tuần. Trường hợp sinh mổ, phụ nữ sau sinh cần nhiều thời gian để bình phục hơn, vết mổ cũng cần lành hẳn, do đó sẽ mất thời gian lâu hơn 6 tuần. Sau khi sinh thường, *m đ*o thường bị tổn thương. Nhiều người cũng bị đau ở vùng xương chậu và lưng do mang thai và sinh nở. Do đó, khi quan hệ có thể gây đau đớn, khó chịu hoặc không thoải mái. Cơ thể người phụ nữ vẫn chưa hoàn toàn hồi phục và lấy lại vóc dáng nên còn kém linh hoạt. Sau sinh, những thay đổi lớn về hormon cũng có thể gây nên tình trạng khô, rát *m đ*o, gây đau đớn khi quan hệ T*nh d*c. Để quan hệ T*nh d*c sau sinh được thoải mái và không gây đau đớn, vợ chồng phải hết sức chu đáo và tinh tế khi chuẩn bị cho lần quan hệ trở lại đầu tiên.

BS. Nguyễn Thị Lý

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/sau-sinh-bao-lau-thi-sinh-hoat-tro-lai-n147777.html)

Chủ đề liên quan:

sau sinh tình dục trở lại

Tin cùng nội dung

  • TS Bruni Jorda Nazario chuyên gia T*nh d*c học người Mỹ cho biết, khả năng T*nh d*c tỷ lệ nghịch với tuổi tác nhưng mức độ suy giảm của mỗi người lại khác nhau...
  • Cách đây 2 tháng, trong một lần say, em quan hệ T*nh d*c không an toàn, về nhà em rất lo lắng. Mấy tuần trước em bị tiêu chảy 3-4 ngày, dùng Thu*c rồi hết.
  • Ung thư tuyến tiền liệt có thể là một căn bệnh lây lan qua đường T*nh d*c, do một dạng nhiễm trùng phổ biến nhưng thường âm thầm phát tác trong lúc các cặp đôi làm chuyện ấy.
  • Các nhà khoa học hiện nay tin rằng, các triệu chứng của bệnh trầm cảm sau sinh có thể phát triển trong khi một phụ nữ vẫn đang trong giai đoạn mang thai.
  • Hiện nay đang điều trị hội chứng thận hư. Trong thời gian này có được quan hệ T*nh d*c không? Phải hạn chế hoàn toàn hay quan hệ với mức độ vừa phải?
  • T*nh d*c được hợp thành từ thể chất và cảm xúc. Tuy nhiên, hai yếu tố này có thể bị ảnh hưởng vì bệnh thận mạn tính (CKD) ở đàn ông.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY