Nội Thận - Tiết niệu hôm nay

Chuyên khám, điều trị các bệnh lý về đường tiết niệu (gồm thận - niệu quản - bàng quang - niệu đạo), và các bệnh lý về tuyến tiền liệt ở nam giới theo phương pháp nội khoa. Các bệnh lý phổ biến thuộc khoa Nội Thận - Tiết niệu như: tiểu không tự chủ, ung thư thận, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,...

Siêu âm tiền liệt tuyến có tác dụng gì? Cần chuẩn bị gì?

Siêu âm tiền liệt tuyến là phương pháp dội sóng âm thanh vào các mô trong cơ thể để phát hiện các triệu chứng bất thường tại tiền liệt tuyến. Tìm hiểu...

kỹ thuật siêu âm tiền liệt tuyến sử dụng sóng âm thanh tác động vào mô và phản ánh ra bằng hình ảnh đen trắng. thông qua hình ảnh siêu âm, bác sĩ chuyên khoa có thể đánh giá được hình thái, kích thước và cấu trúc tuyến tiền liệt và các cơ quan khác như túi tinh, bàng quang,… vậy siêu âm tiền liệt tuyến như thế nào? tham khảo ngay thông tin sau đây.

I. Siêu âm tiền liệt tuyến là gì?

Siêu âm tiền liệt tuyến (siêu âm tuyến tiền liệt) một phương pháp chẩn đoán bệnh nhờ tác động sóng âm thanh vào bên trong và phản ánh tình trạng tuyến tiền liệt qua hình ảnh đen trắng. các thao tác siêu âm, chẩn đoán này khá nhanh, an toàn, thời gian thực hiện chưa đến 1 tiếng. nó giúp cho bác sĩ quan sát và nhận định tình trạng tuyến tiền liệt trước khi chúng bị biến chứng nghiêm trọng. việc thao tác siêu âm được thực hiện bởi chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn.

II. Tác dụng của phương pháp siêu âm tiền liệt tuyến

Siêu âm tuyến tiền liệt có tác dụng gì? phương pháp siêu âm này được dùng để kiểm tra các dấu hiệu bất thường của tuyến tiền liệt và tầm soát ung thư hoặc các dấu hiệu có liên quan.

Kỹ thuật siêu âm tiền liệt tuyến được sử dụng để kiểm tra tình trạng tuyến tiền liệt bằng hình ảnh siêu âm. tuyến tiền liệt và các mô xung quanh được phản ánh cụ thể bằng hình ảnh trắng đen. bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân thử nghiệm với phương pháp này để kiểm tra thể chất hoặc cho các trường hợp sau:

    Bệnh nhân trên 40 tuổi, có triệu chứng bất thường ở tuyến tiền liệt.

Bên cạnh đó, bệnh nhân được khuyến khích siêu âm tuyến tiền liệt khi gặp phải một số triệu chứng sau:

    Tiểu khó, tiểu rắt, đau khi tiểu

III. Cần chuẩn bị gì để siêu âm tuyến tiền liệt?

Bạn không cần lo lắng hay chuẩn bị nhiều cho kỹ thuật siêu âm tiền liệt tuyến. bởi đây là một thủ tục ngoại trú và cần thực hiện bởi người có chuyên môn. bác sĩ khám tổng quát có thể giới thiệu bệnh nhân đến bệnh viện hoặc phòng khám có thiết bị siêu âm tiện nghi, hiện đại để thực hiện. tuy nhiên, bác sĩ cũng đưa ra một số lời khuyên trước khi chỉ định siêu âm.

    Một số hướng dẫn mà bác sĩ có thể cung cấp cho bệnh nhân trước khi tiến hành siêu âm, cụ thể là:

IV. Siêu âm tiền liệt tuyến và một số thắc mắc thường gặp

Ngoài những giải đáp về tác dụng của siêu âm tiền liệt tuyến, bệnh nhân cũng thường băn khoăn bởi một số vấn đề sau đây.

1. Quy trình thực hiện siêu âm tiền liệt tuyến

Khi bệnh nhân đến cơ sở y tế, nhân viên y tế có thể yêu cầu bệnh nhân cởi quần áo và thay áo choàng. sau đó nằm thẳng hoặc nghiêng người theo hướng dẫn của kỹ thuật viên. trước khi tiến hành siêu âm, kỹ thuật viên sẽ dùng gel siêu âm bôi một lớp mỏng lên da và chuẩn bị đầu dò – thiết bị phát hình ảnh. tiếp theo, kỹ thuật viên bắt đầu đưa đầu dò vào trực tràng, di chuyển nhẹ nhàng để quan sát vùng tuyến tiền liệt dưới nhiều góc độ khác nhau. để sinh thiết tuyến tiền liệt, kỹ thuật viên sẽ dùng một cây kim dọc theo đầu dò đưa vào tiền liệt tuyến trên cơ thể bệnh nhân và loại bỏ mô.

Trong quá trình siêu âm, trực tràng của bệnh nhân có biểu hiện sưng vì có đầu dò bên trong. gel siêu âm hơi ướt, lạnh, vì vậy nếu bạn cảm thấy không thoải mái thì hãy nói với kỹ thuật viên. một số trường hợp kỹ thuật viên phải sử dụng Thu*c gây tê tại chỗ hoặc Thu*c an thần tạm thời để giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn.

2. Điều gì sẽ xảy ra sau khi siêu âm tuyến tiền liệt?

Sau khi siêu âm xong, kỹ thuật viên sẽ lau khô phần gel trên cơ thể và bạn có thể mặc lại quần áo. đa số bệnh nhân sẽ có biểu hiện đau trực tràng trong vòng vài ngày nhưng bạn cũng đừng nên quá lo lắng vì nó không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. bác sĩ sẽ hỏi rõ tình trạng của bạn và kê đơn với một vài nhóm kháng sinh để ngăn chặn nhiễm trùng.

Với một số trường hợp, bạn có thể được nhận kết quả siêu âm trong ngày. tuy nhiên, cũng có nhiều tình huống bạn phải đợi nhiều ngày mới nhận được kết quả. tùy thuộc vào kết quả của các cuộc thử nghiệm mà bạn đã thực hiện.

Bác sĩ điều trị sẽ sắp xếp cuộc hẹn trực tiếp để thảo luận và theo dõi kết quả xét nghiệm của bệnh nhân. vì vậy, nếu bạn có bất cứ dấu hiệu bất thường nào hoặc hình ảnh siêu âm phản ánh điều kiện bất thường, bác sĩ sẽ giải thích cụ thể. những bất thường ở tuyến tiền liệt như dư thừa mô, u tuyến tiền liệt, phì đại hoặc ung thư tuyến tiền liệt sẽ được phản ánh cụ thể trên hình ảnh siêu âm dưới dạng các vùng trắng sáng đại diện cho các mô dày.

3. Siêu âm tiền liệt tuyến có chẩn đoán chính xác không?

Các chuyên gia hàng đầu khẳng định, siêu âm mang lại hiệu quả cao hơn so với chụp x – quang. để lý giải điều này, các chuyên viên cho biết khi siêu âm, chúng ta có thể dịch chuyển đầu dò di chuyển qua trực tràng, tham khảo được xung quanh tuyến tiền liệt thay vì phải sử dụng một hình ảnh cố định như chụp x – quang. hơn nữa, các hình thức siêu âm cũng an toàn hơn tia x vì chúng không tạo ra bất cứ nguy hiểm do tia bức xạ nào.

Mặt khác, kỹ thuật siêu âm cũng khá đơn giản, dễ thực hiện và thời gian áp dụng cũng nhanh hơn so với xét nghiệm chụp cắt lớp vi tính (ct), có thể quan sát được hình ảnh 3 chiều của tuyến tiền liệt và các khu vực xung quanh nó. trong khi đó, kỹ thuật chụp ct đòi hỏi nhiều sự chuẩn bị và thời gian để thử nghiệm hơn nhưng lại không thể cung cấp được hình ảnh cụ thể.

4. Sau khi siêu âm tuyến tiền liệt, chúng ta nên làm gì?

Bác sĩ có thể đề nghị kiểm tra hoặc siêu âm tiền liệt tuyến và sinh thiết để theo dõi bất kỳ triệu chứng bất thường xung quanh tuyến tiền liệt. nếu kết quả phản ánh vấn đề nghiêm trọng, bác sĩ sẽ thảo luận về một số kế hoạch điều trị thích hợp và giới thiệu một số chuyên  gia có khả năng điều trị.

Trường hợp bệnh nhân bị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH) hay còn gọi là tuyến tiền liệt mở rộng, bác sĩ dựa vào tình trạng sức khỏe để kê đơn hoặc khuyến khích bệnh nhân phẫu thuật để kiểm soát hoặc điều trị mở rộng. Thông thường, BPH không phải là một bệnh lý nguy hiểm nhưng nó có thể gây ra triệu chứng khó chịu và khiến bệnh nhân cảm thấy khó khăn trong việc tiểu tiện.

Còn đối với trường hợp bị nghi ung thư tuyến tiền liệt, bác sĩ đề nghị các xét nghiệm kháng nguyên dành riêng cho tuyến tiền liệt (PSA). Điều này giúp quan sát lượng protein cụ thể trong máu. Giả sử nồng độ PSA cao có nghĩa bạn đang gặp phải chứng ung thư tuyến tiền liệt. Bác sĩ sẽ thảo luận và hỗ trợ bạn trong việc quản lý và điều trị căn bệnh ung thư của bạn.

Có thể bạn quan tâm:

    Ung thư tuyến tiền liệt: Nguyên nhân, biểu hiện, chẩn đoán & điều trị

Có thể khẳng định siêu âm tiền liệt tuyến là kỹ thuật thăm dò và phát hiện bệnh hiện đại và phù hợp với nhiều trường hợp. hãy tự giác thăm khám và điều trị bệnh ngay từ sớm để ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng. thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/sieu-am-tien-liet-tuyen)

Tin cùng nội dung

  • Ông cháu hay bị trướng bụng, mệt mỏi, táo bón liên tục dù đã được ăn với chế độ nhiều rau xanh, mẹ cũng đã thêm khoai lang vào bữa ăn của ông nhưng tình trạng vẫn không cải thiện.
  • Tôi ở nước ngoài lâu năm, nay vừa chuyển về nước sinh sống. Tôi vẫn muốn giữ thói quen 6 tháng đi kiểm tra sức khỏe/ lần. Tôi lại đang theo dõi bướu tuyến giáp nên muốn nhờ Mangyte tư vấn giúp địa chỉ vừa làm các dịch vụ siêu âm tổng quát vừa tư vấn về bệnh. Nếu được có thể giúp tôi bảng giá tham khảo. Tôi đang cư ngụ trên đường Nơ Trang Long, P.13, quận Bình Thạnh. Chân thành cảm ơn Mangyte.
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Mangyte cho em hỏi:Em sinh con được 3 tuần, hiện giờ hai vú cương cứng, rất đau, nóng, có phải em bị tắc tia sữa không? Em không thấy sốt gì hết. Em nghe nói ở BV Vũ Anh có điều trị tắc tia sữa, không biết chi phí như thế nào? Em cảm ơn Mangyte! (Bích Phương – TPHCM)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY