Tâm sự hôm nay

Sổ tay du lịch Italia bạn không nên bỏ qua

Chi phí cho 1 tuần nghỉ lễ ở Italia cho cả gia đình 4 người tương đương với ba tháng ròng dành dụm từ một đầu lương của chồng. Nhưng cuối cùng “mụ vợ” cũng phải thừa nhận rằng chuyến đi đã xứng đáng tới từng đồng xu lẻ.

Chi phí cho 1 tuần nghỉ lễ ở Italia cho cả gia đình 4 người tương đương với ba tháng ròng dành dụm từ một đầu lương của chồng. Nhưng cuối cùng “mụ vợ” cũng phải thừa nhận rằng chuyến đi đã xứng đáng tới từng đồng xu lẻ.

1. Chuẩn bị

Hầu như cuối mỗi tuần nào gia đình cũng dắt nhau đi lòng vòng quanh thụy sỹ, nhưng chưa có chuyến nào đi quá 2 ngày cả nhà đi chung vì chồng rất lo chuyện các con còn nhỏ khó quản lý những lúc đi xa. cho nên, những chuyến đi trên 3 ngày mẹ toàn bỏ 3 đứa ở nhà để 1 mình xách balo và “quẩy”. đây là lần đầu, nên vợ khá căng thẳng.

Từ trước chuyến đi chừng 2 tháng, chồng đã lọ mọ lên mạng tìm mua vé bay vé tàu giá rẻ, đặt phòng khách sạn ở những địa điểm dự trù sẽ tới thăm. Vé thì dễ rồi, cứ cái nào rẻ nhất tiện nhất ta chơi, còn khách sạn thì mất thời gian nhiều hơn vì phải lang thang khắp các trang web, 4room… lọc hàng trăm recommend để cuối cùng lựa ra hai khách sạn giá rất rẻ so với mặt bằng chung (khoảng 100 Oi/ 1 ngày cho 1 phòng 4 giường đơn sạch sẽ có người dọn vệ sinh mỗi ngày, tiện nghi tối thiểu nhưng bắt buộc phải không được cách các nhà gare trung tâm không quá 5 phút để tiện di chuyển…)

Khoản này, vợ rất hài lòng khi chuyến đi kết thúc.

Chồng còn lục lọi toàn bộ các 4room dân phượt bàn tán về các địa điểm nổi tiếng và warning nhau những điểm cần lưu ý. cuối cùng chồng chọn ra lịch trình từng ngày, in luôn sơ đồ lịch trình các tuyến tàu xe từ khách sạn tới nơi đó. cuối cùng, chia lịch trình mỗi ngày vào một chiếc phong bao note rõ ngày đó, cộng với số tiền dự định chi tiêu cho cả gia đình trong ngày và bỏ riêng ra nhằm tránh thâm thủng ngân sách sau này. hơi tỷ mẩn, nhưng sau này mới thấy cách quản lý ấy thực sự hữu dụng.

2. Giao thông công cộng và ấn tượng đầu tiên

9h tối ngày thứ bảy, cả nhà đặt chân xuống phi trường Rome. Từ đây, có thể bắt tàu vào thẳng gare trung tâm thành phố, khách sạn cách đó 2 phút đi bộ. Cái sướng đầu tiên là 2 đứa trẻ hoàn toàn được free.

Rome có hệ thống giao thông công cộng tối tân metro, tàu, bus… tiện lợi và dày đặc. Giá vé cũng quá rẻ: Trong 4 ngày tại Rome, hai vợ chồng chỉ phải trả 5,5 Euro mỗi đứa cho card public transport được di chuyển trên toàn thể các phương tiện giao thông công cộng không giới hạn suốt ngày. Tại Rome, giao thông công cộng free cho toàn bộ trẻ dưới 14 tuổi.

Rome chào đón cả nhà bằng màn cãi nhau inh ỏi của hai người đàn ông ngay trên thang cuốn phi trường. Người này cố gắng gào to át tiếng người kia, mặt đỏ tía tai hùng hổ như chuẩn bị lao vào giết nhau tới nơi… Hai đứa trẻ co rúm người lại vì sợ hãi, cả năm sống ở Neuchatel, nơi người ta quen đi nhẹ nói khẽ, bọn chúng chưa bao giờ thấy cảnh này. Nhưng ông bố nhanh chóng an ủi: Không sao đâu, họ là người phương Nam nên rất nóng tính. Họ nói to vậy nhưng sẽ không có chuyện gì xảy ra đâu!

Vậy nhưng ngày hôm sau, khi đang đứng chờ xe bus ở trạm, bọn trẻ lại co rúm người trước cảnh hai người đàn ông lao vào đấm nhau thùm thụp ngay trước mũi chúng, và khá nhiều cuộc xô xát của những người vô gia cư trong những ngày tiếp theo.

Ý đang gánh chịu nhiều hậu quả của suy thoái kinh tế, tham nhũng và thất nghiệp. Thu nhập tối thiểu tương đương 1/3 bên Thụy Sỹ láng giềng nên tháng 4 vừa qua, Thụy Sỹ đã phải trưng cầu dân ý và vote cho luật siết chặt lao động nhập cư một phần cũng vì lao động lậu từ Ý tràn qua nhiều quá.

Trên các đường phố ở Rome, ăn xin và người vô gia cư nhan nhản. Họ nằm la liệt trên các vỉa hè, hay kiên nhẫn ngồi im nhắm mắt với chiếc ly đựng tiền xu trước mặt kèm một tấm bìa carton giải thích tình trạng thất nghiệp của mình và cầu nguyện cho lòng trắc ẩn của du khách. Nhưng, tuyệt đối không có trò đu bám…

Hương Vũ (từ Thụy Sĩ)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-so-tay-du-lich-italia-ban-khong-nen-bo-qua-8486.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY