Tình yêu và giới tính hôm nay

Suy giảm S*nh l* nữ: Những phương pháp điều trị điển hình

Suy giảm S*nh l* nữ là một hội chứng phức tạp, liên quan đến nhiều nội tiết tố Sinh d*c.
Sự suy giảm estrogen là yếu tố mang tính chất quyết định. Thông thường, hội chứng này xuất hiện rõ nhất vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.

Các triệu chứng điển hình

Sự thay đổi về dáng vẻ bên ngoài (da vùng mặt, cổ nhăn nheo, tóc bạc và rụng, ngực, mông, đùi… bị chảy sệ).

Thay đổi tâm S*nh l* (hay cáu gắt, giận dữ, lo âu, vui buồn vô cớ).

Thay đổi về hệ thần kinh (mất ngủ, trầm cảm, hay quên, những phản xạ thần kinh chậm đi và không chính xác nữa).

Hệ thần kinh thực vật bị rối loạn, gây ra những cơn phừng nóng, mệt lả người, toát mồ hôi rất nhiều.

Hệ xương bị thoái hóa, loãng xương.

Viêm khớp gây hiện tượng đau, nhức mỏi ở các khớp; rối loạn chuyển hóa làm xơ vữa động mạch, đái tháo đường…

Rối loạn về hệ tim mạch gây tăng huyết áp, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim…

Rối loạn hệ tiết niệu Sinh d*c gây rối loạn kinh nguyệt, nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm trùng phần phụ…

suy giam sinh ducCần khám phụ khoa để kiểm tra các tổn thương

Triệu chứng rối loạn T*nh d*c và sinh sản:

Giảm ham muốn T*nh d*c.

Giảm tiết dịch nhầy *m đ*o, làm cho *m đ*o khô, gây đau đớn khi quan hệ vợ chồng.

Rối loạn về hiện tượng rụng trứng, giảm hoặc hết khả năng có con.

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Cần khám phụ khoa để kiểm tra các tổn thương có thể hưởng đến khả năng T*nh d*c, chẳng hạn như sự tổn thương của các mô Sinh d*c, giảm tính đàn hồi của da, sẹo… Thầy Thu*c có thể giới thiệu với một chuyên gia tư vấn hay chuyên gia trị liệu chuyên về vấn đề T*nh d*c và hôn nhân.

Rối loạn chức năng T*nh d*c nữ thường được chia thành các loại sau đây, không loại trừ lẫn nhau:

Mong muốn T*nh d*c thấp: giảm ham muốn T*nh d*c hoặc thiếu T*nh d*c.

Kích thích T*nh d*c rối loạn: mong muốn đối với quan hệ T*nh d*c có thể còn nguyên vẹn, nhưng có khó khăn hoặc không thể trở nên hưng phấn hoặc duy trì kích thích trong quá trình hoạt động T*nh d*c.

Rối loạn cực khoái: gặp khó khăn kéo dài hoặc tái phát trong việc đạt được cực khoái khi kích thích T*nh d*c đầy đủ và sự kích thích liên tục.

Rối loạn T*nh d*c đau: bị đau kết hợp với kích thích T*nh d*c hoặc liên hệ với *m đ*o.

Đáp ứng T*nh d*c là một sự tương tác phức tạp của nhiều thành phần, bao gồm S*nh l*, tình cảm, kinh nghiệm, lối sống, niềm tin và mối quan hệ. Nếu bất kỳ một trong các thành phần này bị phá vỡ, sự hưng phấn, kích thích hoặc sự hài lòng có thể bị ảnh hưởng.

phương pháp điều trị">phương pháp điều trị

Điều trị sử dụng Thu*c có chứa estrogen:

Estrogen: hóa liệu pháp estrogen, theo hình thức một loại kem *m đ*o, vòng hoặc viên Thu*c có thể cải thiện chức năng Sinh d*c, cải thiện độ đàn hồi, tăng lưu lượng máu *m đ*o, tăng cường sự bôi trơn...

Androgen: androgen bao gồm kích thích tố nam, chẳng hạn như testosterone. Testosterone quan trọng cho chức năng Sinh d*c ở phụ nữ cũng như nam giới, mặc dù mức testosterone thấp hơn nhiều ở phụ nữ. Testosterone có thể dùng ngoài da hoặc là một viên Thu*c kết hợp với estrogen. Tác dụng phụ như: mụn trứng cá, rậm lông, tính cách thay đổi là có thể… Do ảnh hưởng lâu dài của liệu pháp testosterone, nên theo dõi chặt chẽ bởi bác sĩ.

Liệu pháp nội tiết sẽ không giải quyết vấn đề T*nh d*c có nguyên nhân không liên quan đến hoóc-môn.

Điều trị không dùng Thu*c:

phương pháp trị liệu hành vi, chẳng hạn như các cặp vợ chồng cần quản lý căng thẳng là cần thiết để giải quyết các nguyên nhân gây ra rối loạn chức năng T*nh d*c nữ . Có thể cải thiện sức khỏe T*nh d*c bằng cách tăng cường giao tiếp với đối tác và chọn lối sống lành mạnh.

Thảo luận và lắng nghe: một số cặp vợ chồng không bao giờ nói về T*nh d*c, nhưng cởi mở và trung thực với đối tác có thể làm tạo nên sự hòa hợp về T*nh d*c.

Tạo thói quen lối sống lành mạnh: tránh uống quá nhiều rượu. Uống quá nhiều sẽ giảm đáp ứng T*nh d*c. Ngoài ra, ngừng hút Thu*c và tập thể dục. Hút Thu*c lá hạn chế máu lưu thông khắp cơ thể, và ít máu đến các cơ quan Sinh d*c có nghĩa là giảm kích thích T*nh d*c và phản ứng cực khoái.

Thường xuyên tập thể dục có thể làm tăng sức chịu đựng, cải thiện vóc dáng cơ thểvà cải thiện tâm trạng. Cuối cùng, đừng quên dành thời gian cho giải trí và thư giãn. Học để thư giãn giữa lúc những căng thẳng của cuộc sống hàng ngày.

Tìm kiếm sự tư vấn: nói chuyện với một chuyên gia tư vấn hay chuyên gia trị liệu chuyên về vấn đề T*nh d*c và mối quan hệ. Điều trị thường bao gồm giáo dục cơ thể làm thế nào tối ưu hóa đáp ứng T*nh d*c, cách thức tăng cường sự thân mật với bạn tình, chồng, và đọc tài liệu hoặc các bài thực hành cho cặp vợ chồng.

Với sự giúp đỡ của chuyên gia trị liệu, có thể đạt được hiểu biết tốt hơn về bản sắc tính dục, niềm tin và thái độ, yếu tố bao gồm cả mối quan hệ gần gũi, gắn bó, truyền thông và phong cách đối phó và sức khỏe tình cảm tổng thể.

Tập luyện: các động tác tăng cường khí huyết lưu thông vùng bụng dưới với các động tác đi thẳng mông; ngồi trên chân kiểu viên đe; nằm ngửa ngay chân, khoanh tay ngồi dậy.

BS.CKII. HUỲNH TẤN VŨ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/suy-giam-sinh-ly-nu-nhung-phuong-phap-dieu-tri-dien-hinh-n120694.html)

Chủ đề liên quan:

điều trị suy giảm suy giam sinh ly nu

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY