Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Tại sao phải bỏ Thuốc lá?

Các chuyên gia nói rằng khi nicotine được hít vào, não bị ảnh hưởng trong vài giây, nhịp tim do tăng nồng độ hormon noradrenaline và dopamine, tăng cường tâm trạng và sự tập trung

Bất cứ ai từ bỏ hút Thuốc lá trước 50 tuổi đều có thể giảm nguy cơ Tu vong trong 15 năm tới 50%, so với những người tiếp tục hút Thuốc.

Lợi ích khi bỏ hút Thuốc

Bỏ Thuốc lá có thể giúp cung cấp những lợi ích sau đây:

Nhịp tim chậm hơn.

Nồng độ carbon monoxide thấp hơn trong máu.

Cải thiện chức năng phổi trong vòng 3 tháng.

Cải thiện tuần hoàn và giảm nguy cơ đau tim.

Giảm nguy cơ đột quỵ trong vòng 5 đến 15 năm.

Có một số loại Thuốc và phương pháp điều trị đã được chứng minh hiện nay để giúp một người bỏ nicotine. Bác sĩ có thể cung cấp lời khuyên hữu ích về các tùy chọn có sẵn.

Kết hợp hai phương pháp, ví dụ, liệu pháp thay thế nicotin (NRT) cộng với một miếng dán nicotine, có thể hiệu quả hơn.

Liệu pháp thay thế nicotine

Liệu pháp thay thế nicotine (NRT) là một cách dùng nicotine mà không hút Thuốc.

NRT giải phóng nicotin vào máu ở liều thấp hơn so với khói Thuốc lá.

Nguồn cung cấp ổn định này có thể giúp giảm bớt sự thèm xảy ra khi bỏ hút Thuốc. Có nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào mức độ dễ sử dụng, mức độ nghiêm trọng của sự phụ thuộc nicotin và sự lựa chọn cá nhân.

Ví dụ về NRT bao gồm:

Miếng dán nicotine: Một miếng dán được đặt trên da, nơi nó thường tồn tại cả ngày trước khi được thay thế. Chất nicotin đi vào máu qua da. Một đợt dán miếng nicotin điển hình kéo dài từ 8 đến 12 tuần. Trong nhiều trường hợp, có thể lâu hơn.

Kẹo cao su nicotine: Đây là một loại kẹo cao su có chứa nicotine. Chất nicotin đi vào máu qua niêm mạc niêm mạc miệng. Liều lượng khác nhau có sẵn tùy thuộc vào hút bao nhiêu Thuốc lá.

Nhai kẹo cao su cho đến khi một hương vị cay nhẹ được cảm nhận, sau đó đặt kẹo cao su giữa má trong khoảng 20 phút. Tránh đồ uống có ga và cà phê trong khi ngậm kẹo cao su được đặt đúng vị trí.

Viên ngậm nicotine: Viên Thuốc này hòa tan trong miệng và cung cấp một lượng nhỏ nicotin vào máu qua màng niêm mạc miệng. Có liều 2mg và 4mg. Đặt nó dưới lưỡi hoặc giữa nướu và má, và để nó ở đó cho đến khi nó hòa tan.

Ống hít nicotin: Một hộp chứa nicotine được đặt trong một thiết bị tương tự như một điếu Thuốc lá. Người sử dụng hút nó, hít hơi nicotine được hấp thu vào máu qua màng niêm mạc miệng và cổ họng. Ở nhiều quốc gia, ống hít nicotin chỉ có sẵn trên toa Thuốc.

Thuốc xịt mũi nicotine: Người dùng phun một dung dịch có chứa nicotin trực tiếp vào mỗi lỗ mũi. Chất nicotine đi vào máu qua màng mũi. Một số người thích phương pháp này bởi vì nicotine đến não nhanh hơn so với kẹo cao su, miếng dán, hoặc viên ngậm, nhưng chậm hơn so với Thuốc lá.

Tốt nhất là bỏ Thuốc lá trong vòng 6 tháng sau khi bắt đầu điều trị bằng nicotine để ngừng hút Thuốc.

Thuốc men

Có những loại Thuốc khác để điều trị nghiện nicotin. Bao gồm:

Varenicline (Chantix/Champix): Thuốc này cản trở các thụ thể nicotin trong não, loại bỏ cảm giác dễ chịu của việc hút Thuốc. Những người dùng varenicline nên cố gắng bỏ Thuốc từ 7 đến 12 ngày sau khi bắt đầu, và đợt điều trị thường kéo dài 12 tuần.

Clonidine (Catapres): Đây là một loại Thuốc huyết áp được sử dụng để tránh phụ thuộc nicotine như một phương sách cuối cùng, do tác dụng phụ buồn ngủ.

Bupropion: Đây là một loại Thuốc chống trầm cảm có tác dụng tương tự nicotin và giải phóng dopamin và norepinephrine. Nó thường được kê đơn cùng với miếng dán nicotine. Nhằm bỏ Thuốc trong vòng 14 ngày sau khi bắt đầu kê đơn.

Nguyên nhân nghiện nicotine

Nguyên nhân gây nghiện Thuốc lá là do chất lượng gây nghiện của nicotin. Nicotin làm tăng sự giải phóng chất dẫn truyền thần kinh, điều chỉnh hành vi và tâm trạng.

Nicotine gây nên sự giải phóng dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh mang đến cho mọi người một cảm giác dễ chịu. Những người hút Thuốc khao khát giải phóng dopamine.

Các chuyên gia nói rằng khi nicotine được hít vào, não bị ảnh hưởng trong vài giây. Nhịp tim do tăng nồng độ hormon noradrenaline và dopamine, tăng cường tâm trạng và sự tập trung.

Nếu một người sau đó không hút Thuốc trong một vài giờ, mức độ của các hormone giảm xuống, tạo ra cảm giác lo lắng và có thể khó chịu. Điều này có thể khiến cần được tăng cường nicotine.

Một số thời điểm trong ngày, chẳng hạn như trong một buổi sáng cà phê hoặc sau khi ăn, hoặc những nơi, chẳng hạn như quán bar, quán rượu, hoặc nhà vệ sinh, có thể kích thích sự thôi thúc hút Thuốc. Uống rượu cũng có thể đặt ra những yêu cầu này.

Các chuyên gia nói rằng, người nghiện nicotin phải xác định và đối phó với hành vi, kích hoạt tín hiệu và tình huống liên quan đến việc hút Thuốc.

Các yếu tố rủi ro

Sự phụ thuộc nicotine có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai hút Thuốc lá.

Nhiều người thường xuyên bắt đầu hút Thuốc khi họ còn là thanh thiếu niên hoặc thậm chí trẻ hơn. Người trẻ hơn bắt đầu hút Thuốc, càng có nhiều khả năng họ sẽ trải nghiệm sự phụ thuộc. Một nghiên cứu trên Tạp chí Y học New England cho rằng 80% người nghiện nicotine bắt đầu trước 18 tuổi.

Tiền sử gia đình có sự phụ thuộc nicotine cũng có thể đóng góp.

Chẩn đoán nghiện Thuốc lá

Hiện tại không có xét nghiệm chẩn đoán nào có thể xác định xem ai đó có nghiện nicotine hay không và ở mức độ nào.

Bác sĩ có thể giúp bệnh nhân xác định mức độ phụ thuộc bằng cách hỏi những câu hỏi thích hợp, hoặc sử dụng một bảng câu hỏi cụ thể.

Thông thường, chẩn đoán sự phụ thuộc nicotine thường sẽ phát sinh khi một người tìm kiếm sự hỗ trợ y tế cho việc nghiện. Ngoài ra, họ có thể tìm kiếm điều trị cho một tình trạng liên quan, chẳng hạn như COPD, đòi hỏi cai Thuốc lá để tránh làm cho tình trạng tồi tệ hơn.

Sự lựa chọn khác

Các lựa chọn không dùng Thuốc bao gồm:

Các chương trình tư vấn, hỗ trợ và cai Thuốc lá: Những người nhận được sự kết hợp giữa Thuốc men và tư vấn hành vi có xu hướng có tỷ lệ thành công tốt hơn.

Trong khi các loại Thuốc có thể giúp giải quyết các vấn đề về thể chất ngay lập tức, liệu pháp hành vi giúp mọi người không hút Thuốc lâu dài. Các chuyên gia điều trị cai nghiện Thuốc lá có sẵn cho loại tư vấn này, nhưng bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ chăm sóc cũng có thể quản lý việc chăm sóc sự phụ thuộc nicotin.

Biến chứng của hút Thuốc lá

Hút Thuốc gây ra một loạt các biến chứng. Nó chịu trách nhiệm cho gần 1 trong mỗi 5 người ch*t ở Mỹ.

Bệnh phổi: Hút Thuốc làm tăng nguy cơ ung thư phổi lên 2.500%. Những người bị bệnh hen suyễn thường thấy rằng, hút Thuốc lá làm tồi tệ hơn hoặc gây ra các đợt cấp.

Vấn đề về tim mạch: Những người hút Thuốc thường xuyên có nguy cơ đau thắt ngực, bệnh mạch máu ngoại biên, đột quỵ và đau tim cao hơn đáng kể. Chỉ cần 5 điếu Thuốc mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bao gồm bệnh Buerger, một tình trạng gây ra đông máu nguy hiểm.

Ung thư: Hút Thuốc có thể gây ung thư ở hầu hết mọi nơi trong cơ thể và làm tăng nguy cơ Tu vong nếu ung thư xảy ra.

Da: Hút Thuốc làm hư da.

Những khó khăn về T*nh d*c: Những phụ nữ hút Thuốc thường xuyên có nguy cơ bị vô sinh cao hơn, và đàn ông sẽ có nguy cơ bị rối loạn chức năng cương dương cao hơn đáng kể.

Tác hại trong thai kỳ: Hút Thuốc trong khi mang thai có thể gây hại nghiêm trọng cho bà mẹ và trẻ sơ sinh đang phát triển.

Kháng insulin: Hút Thuốc làm tăng sức đề kháng insulin, tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Những người bị tiểu đường hút Thuốc có nhiều khả năng gặp biến chứng hơn những người bị tiểu đường không hút Thuốc.

ch*t sớm hoặc đột ngột: Trung bình, một người đàn ông hút Thuốc trong suốt cuộc đời sống ít hơn mười năm so với một người chưa bao giờ hút Thuốc. Hút Thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ Tu vong đột ngột.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/tai-sao-phai-bo-thuoc-la/)

Tin cùng nội dung

  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY