Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Tại sao trào ngược dạ dày lại gây ho?

Bạn bị ho liên tục nhiều ngày mà không biết lý do vì sao. Nếu không phải vì các nguyên nhân thông thường như cảm cúm, viêm họng thì rất có thể bạn đã bị ho do trào ngược dạ dày. Nếu không được xử lý kịp thời, trào ngược dạ dày có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Khi bị ho liên tục nhiều ngày, chúng ta thường nghĩ là do các bệnh đường hô hấp như viêm thanh quản, viêm phế quản hoặc đau họng. Tuy nhiên, nếu ho kèm theo các biểu hiện khác như ợ hơi, ợ chua, nóng dạ dày thì đó là biểu hiện dạ dày.

Có khoảng 25% số người bị gặp phải triệu chứng ho dai dẳng. Người bệnh sẽ cảm nhận được cảm giác nóng rát ở phần giữa ngực và phía sau xương ức. Những biểu hiện này xuất hiện từ vùng thượng vị sau đó lan từ từ lên cổ.

Khi khám họng, vùng họng sẽ cho thấy những vết đỏ và xung huyết. Cơn ho sẽ kéo dài và với tần suất ngày một nhiều hơn sau khi ăn xong hoặc vào ban đêm. Người bệnh nếu không có phương pháp xử lý kịp thời sẽ dẫn tới hiện tượng ho mạn tính rất khó đẩy lùi và gặp phải nhiều biến chứng.

Do đó, khi bị ho liên tục nhiều ngày và không tìm được những nguyên nhân hợp lý nào khác gây ho, hãy nhớ ngay tới bệnh thực quản.

Ảnh minh hoạ

● Viêm loét dạ dày - tá tràng: Viêm loét khiến cho hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng và hoạt động kém hiệu quả. Thức ăn bị tiêu hóa chậm sinh hơi, khí trong dạ dày, khiến dạ dày tiết nhiều acid, kích thích tính trào ngược.

● Căng thẳng, stress: Khi thần kinh bị căng thẳng, lo âu sẽ tiết ra cortisol. Cortisol làm tăng nồng độ acid trong dạ dày, trương lực co bóp đẩy mạnh kích thích dịch vị dạ dày trào ngược lên thực quản.

● Béo phì: Trọng lượng cơ thể tạo áp lực cho cơ thắt thực quản dưới giãn nở, tạo điều kiện cho trào ngược acid dạ dày xảy ra.

● Ăn uống thiếu khoa học: Ăn nhanh, ăn quá no, vận động mạnh sau khi ăn xong,... có thể gây ra rối loạn tiêu hóa và dẫn tới trào ngược dạ dày.

● Do bẩm sinh: Chức năng cơ thắt thực quản dưới kém, người bệnh bị sa dạ dày, người bị thoát vị cơ hoành...

Trào ngược dạ dày gây ho dựa vào 2 cơ chế là thần kinh cơ và loại bỏ chất kích thích trong đường hô hấp:

● Cơ chế thần kinh cơ: Axit trào ngược từ dạ dày lên thực quản có thể tràn sang phổi. Khi đó, cơ chế phản xạ nằm ở đường hô hấp dưới được kích thích. Nó sẽ khiến cơ thể ho để ngăn axit dạ dày đi vào phổi.

● Cơ chế loại bỏ chất kích thích trong đường hô hấp: Trào ngược dạ dày khiến cơ thắt thực quản dưới hoạt động yếu. Khi cơ quan này đóng mở không như bình thường có thể khiến cho axit dạ dày trào lên thực quản. Axit từ thực quản có thể nhỏ vào mạng lưới đường thở nằm bên trong phổi. Tuy nhiên, cơ thể sẽ loại bỏ mọi chất kích thích có tại đường thở bằng cách ho để đẩy dị vật ra ngoài.

Ảnh minh hoạ

● Thay đổi thói quen sinh hoạt, làm việc:

- Ăn uống khoa học: Ăn đúng giờ giấc, đúng bữa, ăn chậm nhai kỹ, không ăn quá nhiều, không vận động mạnh ngay sau khi ăn.

- Tránh stress: Cân đối công việc và cuộc sống để giảm căng thẳng và mệt mỏi, tăng thời gian cho hoạt động thư giãn cơ thể và đầu óc.

- Tập luyện thể dục thường xuyên để tránh béo phì, duy trì cân nặng ở mức hợp lý, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

- Không mặc đồ quá chật: Mặc đồ thoải mái, tránh gây áp lực cho vùng bụng.

● Chế độ ăn uống hợp lý: Người bị ho do trào ngược dạ dày cần lưu ý về loại thực phẩm sử dụng hàng ngày. Nên ăn các loại thực phẩm tốt cho dạ dày bao gồm:

- Gừng: Tác dụng kháng viêm, tăng cường hoạt động tiêu hóa. Ăn gừng giúp giảm cảm giác buồn nôn và ho do trào ngược dạ dày.

- Bạc hà: Có tác dụng làm dịu dạ dày, kích thích tiêu hóa, tăng nhu động ruột.

- Trà hoa cúc: Làm dịu thần kinh và dạ dày.

- Sữa chua: Chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa.

- Đu đủ chín: Chứa chất giúp tiêu hóa các thức ăn khó tiêu, cải thiện chức năng hệ tiêu hóa.

- Rau xanh: Các loại rau như rau chân vịt, rau mồng tơi, rau muống,... dễ tiêu hóa, chống táo bón và giúp bảo vệ dạ dày.

- Chuối: Có tác dụng cân bằng nước trong dạ dày, ngăn ngừa chứng trào ngược dạ dày xảy ra do stress.

Người bị trào ngược dạ dày gây ho nên tránh ăn những thực phẩm sau đây:

- Thực phẩm chua: dưa cà muối, giấm, xoài xanh, chanh,... làm tăng lượng axit trong dạ dày khiến dạ dày bị kích ứng.

- Các loại đậu như đậu trắng, đậu nành, đậu đỏ chứa lượng chất xơ cao gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa thức ăn.

- Thực phẩm cay nóng như ớt, tiêu, mù tạt gây kích ứng niêm mạc dạ dày làm dạ dày bị tổn thương.

- Thực phẩm cứng, khó tiêu hóa như rau củ già, xương, sụn,... gây ra khó tiêu, làm niêm mạc dạ dày bị trầy xước.

Nhiều người mắc trào ngược dạ dày đã điều trị bằng Thu*c nhưng vẫn bị tái phát, do Thu*c chỉ giúp làm giảm nhanh triệu chứng bệnh chứ không chữa trào ngược dạ dày từ gốc.

Thay vào đó, hiện nay nhiều người lựa chọn sử dụng các dược liệu từ thiên nhiên lành tính là giải pháp an toàn và có hiệu quả lâu dài, không gây tác dụng phụ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tai-sao-trao-nguoc-da-day-lai-gay-ho-n157841.html)

Tin cùng nội dung

  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY