Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tấm gương bác sĩ Trần Hữu Nghiệp

Mới đây, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre kết hợp với Câu lạc bộ truyền thống Ban dân y miền Nam, Ban liên lạc Hội đồng hương Bến Tre tại TP.HCM cùng Huyện ủy - Ủy ban Nhân dân huyện Ba Tri tổ chức tọa đàm: “Thân thế, sự nghiệp bác sĩ Trần Hữu Nghiệp sống mãi với thời gian”.
BS. Trần Hữu Nghiệp sinh ra ở một làng quê nghèo ven biển, nay thuộc xã Tân Thủy - huyện Ba Tri - tỉnh Bến Tre.

Sau khi tốt nghiệp bác sĩ năm 1937, ông sang Pháp để tu nghiệp đến năm 1939, khi tốt nghiệp ông trở về nước, thời kỳ này một phần của tỉnh Bến Tre thuộc Mỹ Tho nên ông mở phòng mạch tại thị xã Mỹ Tho. Ông không chỉ nổi tiếng về chữa bệnh hay mà còn giàu lòng nhân ái, luôn giúp đỡ người nghèo. Là trí thức trẻ với một tương lai giàu sang của một bác sĩ t">bác sĩ tu nghiệp từ Pháp về, nhưng tháng 8/1945, theo lời kêu gọi của Bác Hồ và Mặt trận Việt Minh, BS. Trần Hữu Nghiệp tham gia cướp chính quyền, trở thành ủy viên tuyên truyền của Việt Minh tại thị xã Mỹ Tho.

Năm 1945, khi Nam Bộ kháng chiến, BS. Trần Hữu Nghiệp từ bỏ hết mọi riêng tư với cuộc sống không mấy ai có được, bí mật rời gia đình thoát ly tham gia kháng chiến, được giao nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe cho các chiến sĩ Vệ quốc đoàn.

Điều kỳ diệu ở BS. Trần Hữu Nghiệp là tháng 3/1946 ông cùng bà Nguyễn Thị Định, ông Ca Văn Thỉnh đi chuyến vượt biển đầu tiên ra gặp Bác Hồ xin vũ khí, và giữa năm 1947 ông cùng đoàn khác trong đó có BS. Nguyễn Thiện Thành vượt Trường Sơn vào Nam.

Trong suốt cuộc đời, BS. Trần Hữu Nghiệp được giao nhiều nhiệm vụ quan trọng như: Phó giám đốc Sở Y tế Quân dân y Nam Bộ, Hiệu trưởng Trường Đào tạo cán bộ Trung ương, Hiệu trưởng Trường Cán bộ trung cao cấp miền Nam, tham gia bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương Cục miền Nam, bảo vệ sức khỏe cho Chủ tịch Tôn Đức Thắng… Ở vị trí công tác nào, dù hoàn cảnh khó khăn khốc liệt cỡ nào, BS. Trần Hữu Nghiệp cũng đều hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Tại cuộc tọa đàm có thêm nhiều ý kiến của nhiều cán bộ kháng chiến, những người từng công tác - học tập với BS. Trần Hữu Nghiệp là các giáo sư, tiến sĩ công tác từ Trung ương đến địa phương, ai ai cũng mong muốn Hội đồng Nhân dân tỉnh Bến Tre, Hội đồng Nhân dân huyện Ba Tri xem xét có thể đặt tên BS. Trần Hữu Nghiệp cho một con đường ở thị trấn Ba Tri; hoặc ở một cơ sở y tế, hoặc đặt chân dung của ông trên bia tưởng niệm Trường y tá quân dân y Nam bộ, đặt tại xã An Thới, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre, nơi đã đào tạo trên 500 cán bộ y tế phục vụ cho hai cuộc kháng chiến trên cả nước. Đó cũng chính là mong mỏi của đông đảo cán bộ công chức ngành y tế Bến Tre để các thế hệ thầy Thu*c mai sau noi theo tấm gương

ĐỨC DŨNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tam-guong-bac-si-tran-huu-nghiep-20856.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY