Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tăng cường miễn dịch phòng tránh virus

Bằng chứng cho thấy một số vitamin và chất bổ sung có thể làm giảm khả năng, giảm thời gian nhiễm virus.

Hệ thống miễn dịch giúp phòng bệnh

Hệ miễn dịch là hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể. Trong khi đó, “những kẻ xâm lược” khiến con người mắc bệnh gồm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, thậm chí là nấm. Hệ miễn dịch có thể nhận ra hàng triệu kháng nguyên khác nhau và sẽ phát huy toàn bộ chức năng cần thiết để loại bỏ hầu hết những yếu tố gây bệnh xâm nhập. Nếu hoạt động một cách bình thường, hệ thống phòng thủ phức tạp này có thể ngăn chặn các vấn đề sức khỏe từ cảm lạnh thông thường cho đến ung thư nguy hiểm.

Hệ miễn dịch là hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể.

GS. TS. Michael N. Starnbach, Trường Y Harvard ở Boston, cho hay, hiện tại, không chắc chắc được rằng một chất bổ sung nào đó có thể giúp hệ miễn dịch của cơ thể chống lại COVID-19 hay không. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy một số vitamin và chất bổ sung có thể làm giảm khả năng nhiễm, giảm thời gian nhiễm virus. Ngoài ra, ăn uống tốt, ngủ ngon và tập thể dục cũng sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe và giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Các chất bổ sung tăng cường miễn dịch

BS. Yufang Lin, Bệnh viện Cleveland ở Ohio cho biết, một số chất bổ sung có thể giúp giảm nhiễm trùng hoặc giảm thời gian mắc bệnh,

Kẽm

Một số dữ liệu cho thấy, kẽm giúp hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch và có thể giúp chống lại nhiễm trùng trong cảm lạnh thông thường. Mặc dù, kẽm chưa được thử nghiệm với COVID-19, nhưng nó đã được thử nghiệm với các loại virus khác.

Vitamin C

Vitamin C hữu ích trong cảm lạnh. Một nghiên cứu trên 11.306 người sử dụng ít nhất 200 mg vitamin C /ngày đối với nguy cơ mắc và kiểm soát cảm lạnh. Kết quả cho thấy, vitamin C không làm giảm tỷ lệ cảm lạnh ở người lớn, nhưng có thể rút ngắn 8% thời gian bị cảm lạnh. Nghiên cứu trên các vận động viên marathon, trượt tuyết và quân đội tập thể dục nặng trong điều kiện rất lạnh cho thấy, bổ sung ít nhất 200 mg vitamin C mỗi ngày có thể giúp giảm 50% nguy cơ bị cảm lạnh.

Vitamin C hữu ích trong cảm lạnh.

BS. Yufang Lin khuyến khích nên ăn các loại rau, quả giàu vitamin C để tăng mức vitamin C thay vì phải uống bổ sung. Lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn là 75 đến 90 mg. Không nên dùng quá liều, vì cơ thể không hấp thụ được sẽ bài tiết qua nước tiểu.

Vitamin D

Vitamin D rất quan trọng để duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Theo Viện Y tế Quốc gia, mức độ vitamin D thấp có liên quan đến cảm lạnh và cúm. Thông thường, có thể nhận được rất nhiều vitamin D từ ánh nắng mặt trời, nhưng giảm xuống vào mùa đông. Nếu dùng thực phẩm bổ sung, liều khuyến nghị là 600 đến 800 IU/ngày hoặc 15 đến 20 microgam/ngày.

Vitamin D làm giảm 42% mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Một nghiên cứu cho thấy vitamin D làm giảm 42% mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Do vậy, nếu bị thiếu vitamin D, việc bổ sung hàng ngày có thể tăng cường khả năng miễn dịch.

Củ nghệ

Nghệ đã được chứng minh có thể giúp kiểm soát cholesterol cao, kiểm soát glucose và các vấn đề tiêu hóa. Tuy nhiên, cũng có bằng chứng cho thấy, một trong những hợp chất hoạt động trong củ nghệ (curcumin) có tác dụng đối với chức năng miễn dịch, có thể giúp chống lại virus.

Lưu ý, để tránh những tương tác với Thu*c bạn đang dùng, những tác dụng không mong muốn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nên thông báo cho bác sĩ trước khi dùng các chất bổ sung.

Ngọc Nguyễn

((Theo everydayhealth.com, 3/2020))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tang-cuong-mien-dich-phong-tranh-virus--n172391.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY