Tin tức hôm nay

Tin tức

Thái Bình lấy 5.000 mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2

Trước tình hình lượng người từ vùng dịch đổ về địa phương ăn Tết quá lớn, Sở Y tế tỉnh Thái Bình bắt đầu triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc để kịp thời phát hiện, phân loại, theo dõi, cách ly kịp thời những trường hợp nghi hoặc có triệu chứng mắc dịch Covid-19.

Theo đó, thời gian triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc sars-cov-2 vòng một bắt đầu từ ngày hôm 5-2 và sẽ kết thúc vào ngày 9-2. cơ quan y tế địa phương cho biết, sẽ lấy 5.000 mẫu xét nghiệm, đây là điều cần thiết trong thời điểm hiện tại để có thể đánh giá sát thực hơn về tình hình dịch trên địa bàn toàn tỉnh dịp tết cận kề.

Đối tượng lấy mẫu gồm những người nhiễm hoặc nghi nhiễm ở các cơ sở y tế và cộng đồng; đối tượng có nguy cơ F1, F2, người từ trung tâm các ổ dịch trở về và đối tượng có nguy cơ khác trở về địa phương từ ngày 20-1 vừa qua; người bệnh đang điều trị tại các khoa cấp cứu, khoa hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực.

Ngoài ra, đối tượng lấy mẫu xét nghiệm còn là đội ngũ nhân viên y tế trực tiếp tham gia công tác giám sát, truy vết, điều tra, lấy mẫu bệnh phẩm, vận chuyển, thăm khám điều trị, theo dõi người bệnh hoặc người nghi nhiễm và đối tượng có nguy cơ cao; cán bộ trực tiếp làm việc tại các khu cách ly tập trung và các chốt kiểm dịch.

Người dân trên địa bàn tỉnh thái bình đánh giá cao và ủng hộ chủ trương nêu trên của ngành y tế. tính cho đến thời điểm 18 giờ 30 phút ngày 5-2 đã có 12.956 trường hợp nguy cơ trở về từ các tỉnh, thành phố hiện có các ổ dịch covid-19, trong đó, có 154 từ vân đồn (quảng ninh) và 361 trường hợp từ chí linh (hải dương).

Hiện nay, theo yêu cầu của ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch, các tỉnh, thành phố không được “ngăn sông, cấm chợ”, phải tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông. do đó, bảy chốt kiểm dịch ra vào địa phương đang được triển khai ở thái bình chủ yếu thực hiện theo phương châm kiểm tra xác suất, không loại trừ khả năng sẽ có các trường hợp người bệnh, người nghi nhiễm bệnh “lọt khe”, xâm nhập vào địa bàn.

Theo cdc thái bình, ngoài hơn 12 nghìn người đổ về từ các vùng đang có dịch, thì ngay trên địa bàn, các cơ sở y tế từ tỉnh đến huyện vẫn đang phải theo dõi 96 ca f1 và 794 ca f2 liên quan đến các ca bệnh covid-19 về thái bình trong thời gian qua. ngoài ra, tại ổ dịch ở xã thụy việt, thụy hưng (huyện thái thụy) và các địa bàn liên quan, ngành y tế và chính quyền địa phương vẫn tiếp tục lập chốt kiểm soát dịch; phong tỏa cụm gia đình nơi bn1694 từ nam từ liêm (tp hà nội) về quê vợ ăn cưới ngày 23 và 24-1.

Tỉnh thái bình nhận định, hiện nay đang là thời gian cao điểm trong phòng, chống dịch bệnh, các huyện, thành phố chủ động chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất bảo đảm phục vụ cách ly tập trung khi có yêu cầu. khuyến cáo người dân hạn chế tập trung đông người, ra ngoài đường hoặc đến các nơi công cộng dứt khoát phải đeo khẩu trang, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, xử phạt nghiêm người dân vi phạm quy định này.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/thai-binh-lay-5-000-mau-xet-nghiem-sang-loc-sars-cov-2-634682/)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY