Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thanh Hóa: Tình trạng đậu, đỗ xe tại đền Cửa Đạt mất an ninh trật tự dịp đầu xuân

Những ngày đầu xuân tại đền Cửa Đạt (Thường Xuân, Thanh Hóa) nhiều phương tiện thản nhiên đậu, đỗ xe ngay lòng, lề đường, cổng vào hồ thủy điện, thậm trí trước khu vực có CSGT đứng phân luồng, khiến nhiều du khách bức xúc.

Đền Cửa Đạt nằm cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 60km, đây là ngôi đền nổi tiếng linh thiêng thờ người anh hùng Cầm Bá Thước và Bà Chúa Thượng Ngàn nằm ngay bên bờ sông Chu nước chảy quanh năm. Ngôi đền tọa lạc trên một khu đất cao ráo dưới chân núi Róc – nơi hợp lưu giữa sông Chu và sông Đặt. Đường lên trên đền đã được trải thảm nhựa rộng rãi, một bên sông, một bên núi rất hữu tình.

Theo ghi nhận của PV, dù đã là ngày 7 tháng Giêng (tức ngày 31/1/2020) nhưng dòng xe đổ về Cửa Đạt vẫn rất đông. Ngay đoạn dốc vào Đền Cô Thác Mạ nằm ở mé sông Chu, hàng chục phương tiện đậu ngay bên đường gây ách tắc cục bộ. Dù đoạn đường này đã có biển báo cấm đậu, đỗ xe và có cả cảnh sát giao thông nhưng PV không hề thấy có động thái nhắc nhở, yêu cầu chủ phương tiện chấp hành đúng quy định.

Bất chấp CSGT đứng làm nhiệm vụ, nhiều xe ô tô vẫn ngang nhiên đậu đỗ hai bên đường (CSGT ô khoanh đỏ).

Khi đến đền Cửa Đặt, ngay dọc đường vào đã có hàng trăm quầy bán hàng, đồ ăn lớn nhỏ bao kín. Quầy hàng ăn chiên, rán và bày bán ngay trên lòng đường rất khó đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, còn có cả các sạp bán thịt lợn, thú rừng được mổ phanh ngay tại chỗ khiến du khách không khỏi ái ngại.

Không chỉ vậy, tại đây còn diễn ra một khung cảnh hỗn loạn khi các phương tiện xe máy, ô tô không đưa xe vào bãi theo quy định mà đậu đỗ ngay trên lòng đường, có nhiều xe còn phóng bạt mạng, bóp còi inh tai ngay tại chốn linh thiên tạo ra sự hỗn độn về âm thanh.

Tại đây, PV nhận thấy có sự xuất hiện của lực lượng CSGT phân luồng giao thông, thế nhưng những chiếc ô tô đậu, đỗ không đúng quy định không hiểu sao lại không được nhắc nhở, xử lý?

Xe chở khách loại 16 chỗ đỗ không đúng nơi quy định.

Anh Lê Xuân Q. - du khách từ thị xã Bỉm Sơn vào du xuân cho biết: “Một chỗ đậu xe chỉ có giá 30- 40.000 đồng nhưng không hiểu vì sao nhiều người không có ý thức chấp hành. Khi du khách ùa ra từ trong đền, tài xế liền tới tấp phi tới cổng đón thì làm sao mà tránh khỏi tình trạng ùn ú, bóp còi liên tục được. Từ bãi đậu xe tới đền chỉ vài chục mét nhưng nhiều ô tô không đưa vào gửi mà cứ phóng thẳng tới cổng, sau đó đậu, đỗ lung tung khiến giao thông hỗn loạn, rất dễ xảy ra va chạm.

Đền, chùa là nơi linh thiêng nếu để tình trạng này diễn ra, có đi cầu cũng chẳng thiêng và còn gây mất mỹ quan. Tôi mong cơ quan chức năng sớm xử lý dứt điểm tình trạng này để đảm bảo an toàn cho người dân chúng tôi khi lễ đền và để đền Cửa Đạt thêm đẹp hơn trong mắt du khách”.

Không chỉ vậy, kời bãi gửi xe, du khách phải bách bộ qua một chiếc cầu bê tông kiên cố, ráp với lan can bảo vệ hai bên thành cầu là nhiều hố thoát nước có đường kính khoảng 15cm, nhưng tuyệt nhiên không thấy nhắp bảo vệ, rất dễ gây nguy hiểm cho người bách bộ, đặc biệt là trẻ nhỏ, sẩy chân xuống hố thì hậu quả khôn lường.

Nhiều hố thoát nước hai bên thành cầu tiềm ẩn mất an toàn cho người đi bộ (hố thoát nước vòng tròn đỏ).

Khi vào bên trong, tại nhiều gian hàng bày bán dọc bờ sông còn xảy ra tình trạng xả rác bừa bãi. Nhiều loại túi bóng, đồ ăn thừa, lá ngô… vương vãi khắp nơi trông rất nhếch nhác. Mỗi khi có gió thổi là các thứ này lại bay xuống sông hoặc được người bán hàng đổ thẳng xuống dòng nước mà không được thu gom mang đi xử lý theo quy định.

Trao đổi (qua điện thoại) với ông Cầm Bá Huyến – Trưởng phòng Văn Hóa huyện Thường Xuân về tình trạng trên, PV được ông Huyến cho biết: “Về nội dung dừng đỗ xe ở ngoài đường chúng tôi đã nắm được, huyện đã có chỉ đạo cho lực lượng an ninh trật tự, đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông đã có có biển cấm dừng, đỗ trước cổng chùa, đền nhưng du khách đi lễ bên Viên Tự thì ngoài khu vực biển cấm, còn một số xe đỗ thì anh em chưa kịp xử lý”.

Thiết nghĩ, để xử lý dứt điểm tình trạng trên tại đền Cửa Đạt, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục và xử lý những trường hợp cố tình đậu, đỗ xe sai quy định, xả rác bừa bãi, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ… Người dân cũng cần nâng cao ý thức, tuân thủ các quy định của đơn vị tổ chức trong việc tham gia các lễ hội để những buổi du xuân đầu năm mới thêm đẹp và an toàn.

Tiến Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.net.vn/thanh-hoa-tinh-trang-dau-do-xe-tai-den-cua-dat-mat-an-ninh-trat-tu-dip-dau-xuan-66828.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY