Khám bệnh hôm nay

Khoa khám bệnh là cơ sở ban đầu trong công tác khám chữa bệnh, tiếp nhận bệnh nhân khi đến viện. Chức năng của khoa khám bệnh bao gồm: khám chữa bệnh cho mọi đối tượng có nhu cầu (BHYT đúng tuyến, tự nguyện, khám dịch vụ theo yêu cầu); khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe các loại; khám kiểm tra sức khỏe định kỳ cho các cá nhân và tập thể; lấy bệnh phẩm xét nghiệm tại nhà, xét nghiệm theo yêu cầu; điều trị ban ngày theo yêu cầu.

Thầy Thuốc trẻ cả nước đồng loạt khám bệnh, cấp phát Thuốc miễn phí cho người dân

Hôm nay, do thời tiết nắng nóng, ban tổ chức đã chuẩn bị ô toàn bộ khu vực khám, nước lạnh miễn phí và quạt sương hạ nhiệt để đảm bảo sức khỏe người đi khám.

Nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu (19/5/1890 - 19/5/2019) và 50 năm thực hiện di chúc của Người, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy Thuốc trẻ Việt Nam phối hợp cùng Bộ Y tế, Công đoàn Ngành Y tế và Văn phòng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam tổ chức lễ phát động "Hành trình Thầy Thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2019" và Cuộc thi Đi bộ vì sức khỏe – Walk for your health.

Đây là năm thứ 10, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Thầy Thuốc trẻ Việt Nam tổ chức hoạt động khám chữa bệnh đồng loạt trên cả nước, năm nay Hành trình với chủ đề “Thầy Thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh”.

30% người trưởng thành thiếu vận động thể lực

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, trong những năm qua, ngành Y tế Việt Nam đã không ngừng phấn đấu, lập nhiều thành tích và đã có sự phát triển vượt bậc, được và thế giới đánh giá cao.

Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay, vẫn có khoảng 30% người trưởng thành thiếu vận động thể lực, đây là một trong những yếu tố nguy cơ làm gia tăng nhanh gánh nặng bệnh không lây nhiễm, ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần và làm giảm tuổi thọ của người dân.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, thiếu vận động thể lực là một trong 4 yếu tố nguy cơ hàng đầu gây Tu vong trên toàn cầu. Vận động thể lực đầy đủ sẽ giảm 30% nguy cơ Tu vong do mọi nguyên nhân; giảm từ 20 - 40% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư đại trực tràng và ung thư vú ở phụ nữ; giảm nguy cơ mắc trầm cảm, phòng ngừa bệnh loãng xương, cải thiện trí nhớ và giúp kiểm soát cân nặng.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao cờ xuất quân cho anh Trần Văn Thuấn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Thầy Thuốc trẻ Việt Nam.

Thứ trưởng cho biết, Bộ Y tế ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, cống hiến của Hội Thầy Thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình ý nghĩa này với nhiệt huyết và trí tuệ cũng như sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, sẽ cùng ngành Y tế cả nước triển khai thành công Hành trình với những mục tiêu sau:

Một là, thông qua các hoạt động khám bệnh, sàng lọc bệnh và cấp phát Thuốc miễn phí trên cả nước, nâng cao nhận thức của nhân dân về sự nguy hiểm của các bệnh không lây nhiễm và các yếu tố nguy cơ cũng như tầm quan trọng của việc phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm.

Hai là, vận động nhân dân tăng cường sinh hoạt thể chất, trong đó các Hội viên Hội Thầy Thuốc trẻ Việt Nam phải là những người gương mẫu đi đầu. Khuyến khích nhân dân đặc biệt là lực lượng thanh niên tham gia các hoạt động vận động nâng cao sức khỏe thể chất như đi bộ 10,000 bước chân mỗi ngày, vì một Việt Nam khỏe mạnh.

Ba là, vận động hướng dẫn người dân sinh hoạt lành mạnh, hạn chế tối đa rượu bia, nhấn mạnh việc sử dụng rượu, bia là nguyên nhân gây bệnh không lây nhiễm, giảm sử dụng rượu, bia giảm là giảm đột quỵ, giảm Tu vong. Và phòng, chống tác hại rượu, bia chính là phòng, chống ung thư cùng các bệnh mạn tính nguy hiểm khác.

Các đại biểu đi bộ hưởng ứng chương trình "Đi bộ 10.000 bước chân mỗi ngày".

Hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân

GS.TS Trần Văn Thuấn - Chủ tịch Hội Thầy Thuốc trẻ Việt Nam cho biết, hành trình sẽ kéo dài từ nay cho đến hết ngày 28/6/2019, diễn ra đồng loạt trong cả nước với nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, cấp phát Thuốc và sàng lọc bệnh mạn tính tại những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn nhất của đất nước, hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Tại Lễ phát động, hơn 100 thầy Thuốc trẻ và đoàn viên, thanh niên Thủ đô triển khai các hoạt động khám bệnh, cấp phát Thuốc miễn phí cho 2000 người dân, tổ chức khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp và xét nghiệm tiểu đường; tổ chức khám sàng lọc ung thư vú cho 200 phụ nữ cùng nhiều hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Đặc biệt, hưởng ứng hoạt động “hạn chế tối đa sử dụng rượu bia”, Bệnh viện Việt Đức tổ chức tập huấn sơ cấp cứu cơ bản cho người dân khi bị hoặc chứng kiến T*i n*n giao thông; đồng thời tuyên truyền thông điệp sử dụng rượu, bia là nguyên nhân gây bệnh không lây nhiễm, giảm sử dụng rượu, bia giảm là giảm đột quỵ, giảm Tu vong; phòng, chống tác hại rượu, bia chính là phòng, chống ung thư cùng các bệnh mạn tính nguy hiểm khác.

Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của ngành Y tế trong phòng chống tác hại của rượu bia, đặc biệt khi kỳ họp Quốc hội sắp tới sẽ xem xét về dự thảo Bộ luật này...

Cũng trong hôm nay, các thầy Thuốc trẻ cùng hội viên thanh niên cả nước với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần trách nhiệm đã ghi dấu ấn với 2 Kỷ lục Việt Nam là:

- Chương trình có số người được khám bệnh, cấp phát Thuốc miễn phí và sàng lọc bệnh mạn tính nhiều nhất trong 01 ngày là 102.600 người

- Chương trình có số người tham gia đi bộ đồng loạt lớn nhất trong 01 ngày là 51.300 người.

Cùng với đó là các hoạt động tuyên truyền hạn chế rượu, bia để giảm thương tích vì T*i n*n giao thông, tập huấn sơ cấp cứu cho giáo viên các trường mầm non, tiểu học, mổ mắt miễn phí cho người cao tuổi...

Đây là những đóa hoa tươi thắm đẹp nhất, rực rỡ nhất dâng lên Bác kính yêu nhân ngày sinh nhật lần thứ 129 của Người.

Người dân rất phẩn khởi vì được bác sĩ khám, tư vấn bệnh tận tình.

Ban Tổ chức đã trao 10 suất quà, tổng trị giá 100 triệu đồng cho 10 bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn. Các nhà hảo tâm cũng ủng hộ chương trình 600 triệu cho hoạt động lắp chân giả cho người bị T*i n*n thương tích; tài trợ 2.000 phần Thuốc và 4.000 phần quà cho 08 tỉnh...

Hành trình sẽ kéo dài từ nay cho đến hết ngày 28/6/2019, diễn ra đồng loạt trong cả nước với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thay-thuoc-tre-ca-nuoc-dong-loat-kham-benh-cap-phat-thuoc-mien-phi-cho-nguoi-dan-n157687.html)

Tin cùng nội dung

  • Bác sĩ bị đè nén đang là vấn để rắc rối của y tế. Họ cần sự giúp đỡ của chúng ta và lòng từ bi. Không đe dọa. Không hạn chế cấp giấy phép. Không được chế giễu công khai...
  • Nhìn thấy những nụ cười tươi tắn nở bừng trên gương mặt người nữ Bác sỹ và gia đình bệnh nhân nọ, tôi thầm nghĩ: càng có nhiều những thầy Thuốc như Bác sỹ Tự thì người dân càng có niềm tin khi vào bệnh viện, yên tâm đặt trọn sức khỏe và tính mạng mình trong tay những lương y như từ mẫu.
  • Và sau 1 năm điều trị, hôm nay tôi cầm bút viết bài viết này từ cảm nhận của một bệnh nhân xin được nói lời cảm ơn đến những người thầy Thuốc có tâm trong sáng và làm việc thiết thực đem lại niềm hy vọng sống cho người bệnh.
  • Bệnh viện bị nhiều người dân kêu ca. Ngược lại thầy Thuốc thì kêu ca nghề nghiệp bạc bẽo. Thầy Thuốc và người bệnh có vẻ như đang bất bình nhau nên mâu thuẫn và xung đột là không tránh khỏi.
  • Một chiều cuối xuân, chúng tôi có dịp ghé thăm nhà chị Nguyễn Thị Hoa ở xóm Cộng Hòa, xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình – người phụ nữ được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Thái Bình và Khoa Sản Trường đại học Y Thái Bình cứu sống
  • Kể từ khi xuất viện đến nay, cháu Phan Anh học sinh lớp 5G, trường Tiểu học Phương Mai, Hà Nội đã khỏe mạnh và lại được đến trường, nhìn Phan Anh lúc này ít ai nghĩ nếu trước đó bé bị bệnh viêm cơ tim và chỉ chậm vài phút em sẽ không bao giờ ở lại với cuộc sống này.
  • Đã hơn 30 năm làm việc trong ngành y, nhớ lại những ngày mới ra trường với bao bỡ ngỡ, bao khó khăn trong nghề.
  • Hiến máu có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số trường hợp ở người hiến máu có thể có những biểu hiện không mong muốn xảy ra.
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chào Mangyte, Bố em có các triệu chứng như ho lâu không khỏi, khó thở, thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng... Em thấy có thông tin BV Bạch Mai có khám và tư vấn miễn phí cho những người bị ho lâu khônhg khỏi nhưng không rõ cụ thể như thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn thêm cho em một số thông tin. Trân trọng. (Nông Hoàng Chiến - Nam Định)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY