Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thù địch bác sĩ trong Covid-19

Nga-Trong khi các nhân viên y tế tuyến đầu chống Covid-19 tại Anh và Mỹ được người dân khen ngợi, bác sĩ Nga lại đối mặt với sự ghét bỏ.

Cuối tháng 3, Tatyana Revva, bác sĩ làm việc tại khoa hồi sức tích cực, bệnh viện thành phố Kalach-on-Don, miền nam nước Nga, chia sẻ một video với Liên minh Bác sĩ, cho thấy tình trạng thiếu hụt vật tư y tế. Sau khi video lan truyền, cô bị cảnh sát địa phương triệu tập.

"Tôi được gọi đến trụ sở công an và đã phát ngôn thông qua luật sư của mình. Nhưng cáo buộc chống lại tôi tiếp tục được gửi đến phòng công tố", Tatyanna Revva kể sau một ca trực đêm. 

Revva cho biết các điều tra viên sau đó đã tới nơi cô làm việc để kiểm tra số lượng đồ bảo hộ dự trữ.

"Cuộc kiểm tra được thực hiện sau khi tôi đặt ra vấn đề một tháng. Bệnh viện đã mua thêm thiết bị bởi video có tác động lớn", cô nói.

Nữ bác sĩ cho biết cô không chịu phạt hành chính, nhưng lại sợ bị trả thù. cảnh sát đến nay không đưa ra bình luận về vấn đề này. ban đầu, bệnh viện cũng chưa hồi đáp lập tức. ngày 29/3, trong một tuyên bố đăng tải trên you tube, giám đốc bệnh viện oleg kumeiko, cho biết thông tin bệnh viện thiếu trang thiết bị bảo hộ là "hoàn toàn sai sự thật".

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, rất nhiều thuyết âm mưu và tin đồn lan truyền ở nga. nhiều người cho rằng virus được phát minh tại phòng thí nghiệm để kiểm soát xã hội, hoặc nhân viên y tế đang giấu dịch, không thống kê chính xác số ca nhiễm và Tu vong trong cộng đồng. họ thậm nghi ngờ bác sĩ giả mạo số liệu để nhận thêm tiền hỗ trợ từ chính phủ. 

Thông tin sai lệch và thuyết âm mưu khá phổ biến trên truyền hình và mạng xã hội Nga. Nhiều chuyên gia truyền thông cho rằng nó đang ăn mòn niềm tin của công chúng đối với ngành y tế.

Alexandra arkhipova, một nhà nhân chủng học xã hội ở moscow, cho biết trong khi một số người nga coi bác sĩ là anh hùng, số khác xem họ như "kẻ phản bội hoặc kẻ xấu", tham gia vào kế hoạch kiểm soát cộng đồng.

"Người Nga không tin vào y tế nhà nước. Họ chỉ tin tưởng bác sĩ cá nhân mà thôi", Arkhipova nói. 

Sự tuyệt vọng của các bác sĩ nga khi phải đối mặt với thái độ miệt thị của công chúng, áp lực quá lớn ở môi trường làm việc, trở thành chủ đề nghiệt ngã được nhắc đến trong đại dịch, đặc biệt là sau hàng loạt cái ch*t bí ẩn. trước đó, alexander shulepov, một nhân viên cấp cứu tuyến đầu bị thương nặng sau khi ngã khỏi cửa sổ. hai bác sĩ khác ch*t trong hoàn cảnh tương tự.

Covid-19 cũng cướp đi mạng sống của nhiều nhân viên y tế. theo số liệu chính thức, đến nay có khoảng 100 y bác sĩ Tu vong. tuy nhiên, nhiều nhân viên y tế nghi ngờ độ tin cậy của thống kê từ chính phủ. họ tự phát hành một báo cáo độc lập, cho biết thực tế có hơn 300 đồng nghiệp đã ch*t vì covid-19.

Các cơ quan truyền thông nhà nước cũng thừa nhận có tới hàng nghìn nhân viên y tế đang mắc bệnh. 

Stella korchinskaya, một chuyên gia x-quang tại bệnh viện lâm sàng thành phố reutov, moskva, cho biết ban lãnh đạo nơi đây quyết định chỉ điều trị bệnh nhân viêm phổi. cơ sở y tế này cũng không có thiết bị bảo hộ dự trữ. nữ bác sĩ sau đó xét nghiệm dương tính ncov. 

"khi dịch bệnh bùng phát, chúng tôi không có mặt nạ phòng độc và những đồ bảo hộ cơ bản. bác sĩ phải tự bảo vệ mình bằng mọi cách có thể. tôi đặt mua khẩu trang qua internet, tìm kính che mắt trong một cửa hàng vật tư trước khi có lệnh phong tỏa, bằng tiền túi", cô chia sẻ từ giường bệnh. 

Trong cuộc phỏng vấn khác, Garik Khachatryan, giám đốc bệnh viện, phủ nhận thông tin trên. 

Korchinskaya đã kêu gọi liên minh bác sĩ hỗ trợ thiết bị và nhận được vài thùng đồ bảo hộ bổ sung. tuy nhiên điều này gây ra mâu thuẫn với ban quản trị. 

"họ bí mật ghi hình tôi, trong khi bác sĩ trưởng khoa hỏi các thiết bị ở đâu. lúc đó, đồ bảo hộ được lén đưa vào bệnh viện. nhưng tôi không biết và nói mình để chúng ở nhà, vậy nên họ đã không tìm được chúng. sau đó thì tôi bị bệnh, họ chưa có thời gian để kỷ luật tôi", cô kể lại. 

Một cách nghiệt ngã, nữ bác sĩ cho rằng mắc Covid-19 ở thời điểm này là lối thoát cho bản thân. 

Thục Linh (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thu-dich-bac-si-trong-covid-19-4108398.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY