Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiêm chủng giúp giảm tỷ lệ mắc Covid-19 kéo dài

Người đã tiêm vaccine Covid-19 nhiễm nCoV đột phá ít khả năng gặp các triệu chứng kéo dài hơn khoảng 50% so với người chưa tiêm chủng.

Tiến sĩ claire steves, bác sĩ lão khoa tại cao đẳng king london, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trong báo cáo xuất bản trên tạp chí lancet: "đây có thể là công trình đầu tiên cho thấy khả năng mắc covid-19 kéo dài giảm ở mức đáng kể, xuống một nửa sau khi tiêm vaccine".

Sau khi mắc bệnh, nhiều người hồi phục trong vài tuần. Song số khác gặp phải triệu chứng lâu dài, có thể gây suy nhược thể chất. Các triệu chứng phổ biến bao gồm mệt mỏi, khó thở, sương mù não (một dạng rối loạn chức năng nhận thức), tim đập nhanh và một số biểu hiện khác. Song tình trạng này còn nhiều điều chưa sáng tỏ.

"Hiện chưa có phương pháp điều trị Covid-19 kéo dài", tiến sĩ Steves nói. Theo bà, tiêm chủng là "chiến lược phòng ngừa dành cho tất cả mọi người".

Phát hiện mới, công bố ngày 1/9, bổ sung kiến thức vào kho nghiên cứu về hiện tượng nhiễm nCoV đột phá ở người đã tiêm chủng. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) xác nhận biến thể Delta dễ lây lan gây ra tình trạng này nhiều hơn so với những phiên bản khác của virus. Dù vậy, triệu chứng ở người tiêm đủ hai liều vaccine vẫn nhẹ hơn.

Nghiên cứu mới dựa trên dữ liệu sức khỏe từ hơn 1,2 triệu người. Các tình nguyện viên dùng ứng dụng di động để ghi lại các triệu chứng, kết quả xét nghiệm và hồ sơ tiêm chủng. Người tham gia được chia làm hai nhóm. Nhóm thứ nhất đã nhận ít nhất một liều vaccine Pfizer, Moderna hoặc AstraZeneca kể từ ngày 8/12 năm ngoái đến ngày 4/7 năm nay. Nhóm đối chứng là những người chưa tiêm chủng.

Trung tâm tiêm chủng vaccine Covid-19 tại Nhà thờ Salisbury ở Anh, tháng 1/2021. Ảnh: NY Times

Các chuyên gia nhận thấy trong số gần một triệu người đã tiêm chủng đầy đủ, 0,2% nhiễm nCoV đột phá. Tỷ lệ không triệu chứng cao gấp đôi so với người chưa tiêm vaccine, tỷ lệ nhập viện cũng thấp hơn 73%. Ngoài ra, tỷ lệ người đã tiêm vaccine có triệu chứng kéo dài ít nhất 4 tuần sau nhiễm bệnh cũng thấp hơn 49%.

"Ngay từ đầu, vaccine giảm nguy cơ nhiễm trùng rất nhiều", tiến sĩ Steven nói. Điều này cũng có nghĩa tiêm chủng giúp giảm tỷ lệ mắc Covid-19 kéo dài.

Các chuyên gia thừa nhận nghiên cứu còn nhiều hạn chế, một trong số đó là việc bệnh nhân được tự báo cáo dữ liệu. covid-19 kéo dài cũng là vấn đề khó phân tích, với phạm vi triệu chứng rộng, độ nghiêm trọng khác nhau.

Song tiến sĩ Steves hy vọng phát hiện mới có thể khuyến khích người trẻ tuổi đi tiêm chủng. Đây là nhóm bị tụt lại trong chương trình triển khai vaccine. Người trẻ ít có nguy cơ chuyển nặng sau nhiễm virus, song họ vẫn có thể chịu các triệu chứng Covid-19 lâu dài và lây bệnh cho người khác.

"Không làm việc được bình thường trong 6 tháng có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của mọi người. Vì vậy, nếu chứng minh được rằng vaccine làm giảm nguy cơ mắc Covid-19 kéo dài, chúng ta sẽ giúp thúc đẩy họ (thanh thiếu niên) tiêm vaccine", bà Steves nói.

Thục Linh (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tiem-chung-giup-giam-ty-le-mac-covid-19-keo-dai-4351871.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY