Nội tiết hôm nay

Nội tiết là chuyên khoa trực thuộc lĩnh vực nội khoa, đảm nhận khám, chẩn đoán và chuyên trị với tính chất theo dõi lâu dài dựa trên đặc tính bệnh - là các bệnh lý mãn tính liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng của hệ thống nội tiết và các hormon. Các bệnh thường gặp bao gồm: tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol, tuyến yên và tuyến thượng thận, các rối loạn hormone sinh sản, hạ đường huyết, chậm phát triển, huyết áp thấp, cường tuyến giáp, viêm tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, bệnh Grave-Basedow, loãng xương, viêm xương biến dạng, còi xương và chứng nhuyễn xương, rối loạn tuyến yên, u tuyến yên, rối loạn tuyến thượng thận,...

Tìm hiểu rối loạn nội tiết tố là gì?

Chị em nghe rất nhiều về rối loạn nội tiết tố tuy nhiên còn mơ hồ, chưa nắm rõ tầm quan trọng của nó ảnh hưởng tới sức khỏe, sắc đẹp một cách đầy đủ. Bài viết tìm hiểu rối loạn nội tiết tố là gì giành cho chị em muốn hiểu rõ cơ thể mình để tìm giải pháp cải thiện phù hợp nhất.

Nội tiết tố (hormone) có vai trò rất quan trọng mang thông điệp giữa tế bào và các cơ quan trong cơ thể. Hormone ảnh hưởng đến các chức năng, từ xử lý thực phẩm, nuôi dưỡng cơ thể, quản lý căng thẳng, giấc ngủ, tâm trạng và S*nh l*.

Hệ thống nội tiết tiết ra các hormone quan trọng

Các chức năng của cơ thể được các điều tiết đó là: sự hô hấp, sự trao đổi chất, sự sinh sản, sự nhận thức các giác quan, sự vận động, sự phát triển và giới tính. đó là các chức năng chính của cuộc sống con người, bởi vậy vai trò của các nội tiết có thể nói là vô cùng quan trọng và thiết yếu phải không ạ?

Chuyện gì sẽ xảy ra khi có một sự tố, tức nồng độ nội tiết tố quá cao hoặc quá thấp hoặc không còn được tiết ra? rõ ràng một loạt các chức năng của cơ thể bị ảnh hưởng và có vẻ là vấn đề lớn rồi đây. nên các chị em đừng ngạc nhiên khi sức khỏe của mình có sự thay đổi, chắc chắn đó là một dấu hiệu cảnh báo điều gì đó.

NGUYÊN NHÂN GÂY RỐI LOẠN NỘI TIẾT TỐ LÀ GÌ?

- Chán ăn: mất cảm giác thèm thức ăn và ăn không ngon miệng

- Chế độ ăn uống không lành mạnh và ít dinh dưỡng, thiếu iôt

- Hay căng thẳng hoặc cực đoan

-Thừa cân, béo bì

- Tiếp xúc nhiều với các hóa chất độc hại như Thu*c trừ sâu, Thu*c diệt cỏ

- Sử dụng liệu pháp hormon thay thế hoặc uống Thu*c Tr*nh th*i

- Tuyến giáp hoạt động kém hoặc quá mức

- các tuyến bị tổn thương: tuyến Sinh d*c, tuyến tùng, tuyến yên, tuyến thượng thận, tuyến dưới đồi, tuyến tụy, tuyến giáp, tuyến cận giáp

- Hóa trị và xạ trị ung thư

- Hạ đường huyết, tiểu đường tuýp 1 và 2…

Rối loạn nội tiết tố khiến sức khỏe chị em giảm sút

Có một số nguyên nhân do chủ quan nhưng ảnh hưởng không hề nhỏ như chế độ ăn uống, trạng thái tâm lý hay thừa cân béo phì nằm trong tay nhiều người, chúng ta có thể cải thiện dần mỗi ngày.

DẤU HIỆU RỐI LOẠN NỘI TIẾT TỐ LÀ GÌ?

1- tăng cân hoặc giảm cân không giải thích được: nhiều chị em ăn rất ít mà vẫn tăng cân, khi đó sự thiếu hụt hay dư thừa của một số kích thích cơ thể tích tụ chất béo.

2- Đổ mồ hôi nhiều: do nồng độ hormon không ổn định nên gây đổ mồ hôi hoặc sốt đột ngột, thường xảy ra ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

3- Khó ngủ: rối loạn nội tiết gây khó ngủ, mất ngủ, thường xảy ra ở phụ nữ sau sinh.

4- da khô và hay nổi mụn: làn da mất đi sự mềm mại, sự kích thích mọc mụn nội tiết tố, loại mụn nội tiết ít nhân nhưng hay sưng và viêm, hay mọc ở cằm, miệng, quai hàm.

5- mệt mỏi thường xuyên: nếu mệt mỏi không do những áp lực của cuộc sống mà ngay cả khi đang nghỉ ngơi cũng bị mệt mọi thì có thể do gây ra

6- Huyết áp và nhịp tim:thay đổi, không ổn định như bình thường

7- Hay gắt gỏng, phiền muộn và lo lắng, hay quên

8- Đau đầu thường xuyên: do lượng nội tiết tố estrogen quá cao hoặc quá thấp

9- Xương giòn và yếu

10- Xét nghiệm thấy nồng độ đường trong máu thay đổi

11- Hay khát nước và đi vệ sinh ít hoặc nhiều hơn trong ngày

12- Khẩu vị ăn uống thay đổi và hay bị đầy hơi, không kiểm soát được no hay đói

13- *m đ*o khô hạn và giảm ham muốn T*nh d*c

14- Tóc mỏng dần, dễ gãy rụng

15- Mờ mắt, có thề bị sưng mặt

16- Bị biếu cổ

17- Bộ ngực mềm, kém săn chắc, nguy cơ chảy sệ

Quá trình có thể xảy ra với nam hay nữ ở bất kỳ độ tuổi nào. sự nữ là quá trình tự nhiên ở phụ nữ khi chị em trải qua các giai đoạn của cuộc sống như: dậy thì, sau sinh, tiền mãn kinh và mãn kinh. chúng ta sẽ tìm hiểu về nữ ở các bài sau.

HEPURA – SỐNG KHỎE TRONG TẦM TAY

Nếu bạn cần tư vấn hãy liên hệ số điện thoại 0989998811 hoặc vào website: https://dieuhoanoitiettonu.com/ để lại thông tin liên lạc, sẽ trực tiếp hỗ trợ giải đáp miễn phí cho bạn nhé!

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ Phần Hepura

Hotline: 0989998811 (24/7)

Website: https://hepura.com/

Địa chỉ: số 10, đường số24, KDC Hiệp Thành 3, P Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, T. Bình Dương

H. Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.net.vn/tim-hieu-roi-loan-noi-tiet-to-la-gi-66632.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY