Tin tức hôm nay

Tin tức

Tín hiệu tích cực từ công tác xét nghiệm tại Bắc Giang

Hiện tại, năng lực đáp ứng xét nghiệm của cả Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang và các cơ sở tuyến Trung ương hỗ trợ là khoảng 35.000 mẫu/ngày. Với sự hỗ trợ của Bộ Y tế và các địa phương, công tác xét nghiệm của tỉnh Bắc Giang có thể đáp ứng được yêu cầu cấp bách thời điểm này.

TS, BS Dương Thị Hiển, trưởng khoa Xét nghiệm của CDC Bắc Giang cho biết, hiện Bắc Giang có hai đơn vị có khả năng xét nghiệm sàng lọc khẳng định Covid-19 bằng kỹ thuật sinh học phân tử - Realtime PCR là Trung tâm phòng chống dịch bệnh của tỉnh (CDC) Bắc Giang và BVĐK tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên với số lượng nhân sự và cơ sở trang thiết bị hiện có, thì công suất của hai cơ sở còn thấp. cdc bắc giang có thể đảm nhận 1.500 mẫu đơn/ngày, nếu xét nghiệm gộp mẫu thì được 7.500 mẫu/ngày. bvđk tỉnh bắc giang có thể xử lý 500 mẫu đơn/ngày, tức khoảng 2.500 mẫu gộp/ngày.

Nhờ sự chỉ đạo của bộ y tế, đã có tám đơn vị đang hỗ trợ công tác xét nghiệm cho bắc giang. có thể kể đến: viện vệ sinh dịch tễ t.ư; bv bạch mai; trường đh y tế công cộng; trường đh y hà nội; bv bệnh nhiệt đới t.ư; học viện quân y 103; trung tâm nhiệt đới việt – nga… đặc biệt là trung tâm nhiệt đới việt – nga điều hẳn một xe xét nghiệm lưu động rất hiện đại, hỗ trợ cả cơ sở cdc chính và hai chi nhánh cdc. ngoài ra các cdc quảng ninh, cdc hải phòng cũng hỗ trợ thêm cho bắc giang trong giai đoạn đầu đợt dịch.

Theo ts, bs dương thị hiển, kể từ khi có bộ phận thường trực hỗ trợ của bộ y tế, công tác xét nghiệm ở bắc giang khác rất nhiều. đó là sự mạch lạc trong sự chỉ đạo, có ý kiến kịp thời với bcđ phòng chống dịch của tỉnh; có những đề xuất sắp xếp lại, cập nhật các thông tin từ thực địa, để có căn cứ đưa ra những lựa chọn ưu tiên, can thiệp kịp thời.

Nhờ đó, hiện tại, mỗi ngày năng lực đáp ứng xét nghiệm của cả cdc bắc giang và các cơ sở tuyến trung ương hỗ trợ là khoảng 35.000 mẫu/ngày.

Hiện nay, viện vệ sinh dịch tễ t.ư đã cử cán bộ rà soát, trao đổi với cdc bắc giang để đưa ra được một biểu mẫu “số hóa” ngay từ đầu trong việc lấy mẫu xét nghiệm, từ việc bố trí khu lấy mẫu, đặc biệt là đã đưa ra một biểu mẫu nhập danh sách lấy mẫu rất nhanh, tránh sai sót, hoàn toàn dễ thực hiện trên excel và đặc biệt là thống nhất cho tất cả tỉnh.

Đây là một ứng dụng giúp các đội lấy mẫu và cả tiếp nhận xử lý nhanh hơn, nhàn hơn, chính xác hơn. trong chiều 22-5, cán bộ viện vệ sinh dịch tễ t.ư đã có buổi hướng dẫn trực tuyến cho tất cả các huyện, thành phố bắc giang quy trình này, và bcđ phòng chống dịch bắc giang sẽ áp dụng trên toàn tỉnh vào ngày 24-5, ts hiển cho biết.

Với sự phối hợp và kinh nghiệm của các chuyên gia trong bộ phận hỗ trợ đặc biệt bộ y tế, và sự hỗ trợ của các đơn vị xét nghiệm, công tác xét nghiệm của tỉnh bắc giang có thể đáp ứng được yêu cầu cấp bách thời điểm này.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/tin-hieu-tich-cuc-tu-cong-tac-xet-nghiem-tai-bac-giang-647341/)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY