Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Trầm cảm sau sinh: những điều cần biết

Các bậc cha mẹ gần đây cảm thấy rằng họ đang có các triệu chứng trầm cảm sau sinh nên liên lạc với bác sĩ, mặc dù phục hồi đôi khi có thể mất vài tháng

Trầm cảm sau sinh (PPD) là một loại trầm cảm ảnh hưởng đến một số phụ nữ sau khi sinh con.

Các triệu chứng bao gồm buồn bã, thay đổi về thói quen ngủ và ăn uống, năng lượng thấp, lo âu và khó chịu.

Thông thường, tình trạng này phát triển trong vòng 4 đến 6 tuần sau khi sinh, nhưng đôi khi có thể mất vài tháng mới xuất hiện.

Người ta không biết tại sao trầm cảm sau sinh xảy ra. Tuy nhiên, trầm cảm không phải là một dấu hiệu cho thấy không yêu thích sự xuất hiện mới, như một số bà mẹ lo sợ. Đây là một rối loạn tâm lý có thể được điều trị hiệu quả với sự giúp đỡ của các nhóm hỗ trợ, tư vấn, và đôi khi dùng Thu*c. Bất cứ ai có triệu chứng đều nên đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Loại trầm cảm này không chỉ ảnh hưởng đến các bà mẹ. Một nghiên cứu cho thấy rằng khoảng 10% người cha trải qua trầm cảm trước khi sinh hoặc sau khi sinh. Tỷ lệ cao nhất có thể được tìm thấy từ 3 đến 6 tháng sau khi sinh.

Triệu chứng trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh có thể ảnh hưởng đến cha mẹ theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng phổ biến:

Cảm giác bị choáng ngợp và bị mắc kẹt, hoặc không thể đối phó.

Tâm trạng thấp kéo dài hơn một tuần.

Cảm giác bị từ chối.

Khóc rất nhiều.

Cảm thấy có lỗi.

Thường xuyên khó chịu.

Đau đầu, đau bụng, mờ mắt.

Chán ăn.

Mất ham muốn T*nh d*c.

Cơn hoảng sợ.

Mệt mỏi liên tục.

Vấn đề tập trung.

Giảm động lực.

Vấn đề ngủ.

Cha mẹ thiếu sự quan tâm đến bản thân.

Cảm giác không đầy đủ.

Sự thiếu quan tâm không giải thích được về em bé.

Thiếu ham muốn gặp gỡ hoặc giữ liên lạc với bạn bè.

Trầm cảm sau sinh không giống như khi gặp đứa trẻ bị chứng xanh tím, ảnh hưởng đến nhiều phụ huynh trong vài ngày sau khi sinh. Tuy nhiên, nếu khả năng tái khẳng định thói quen hàng ngày bị suy yếu đáng kể do tâm trạng thấp, đó là dấu hiệu của chứng trầm cảm.

Nhiều người bị trầm cảm sau sinh, họ không nói cho biết họ cảm thấy thế nào. Các đối tác, gia đình và bạn bè có thể nhận ra các dấu hiệu trầm cảm sau sinh ở giai đoạn đầu nên khuyến khích họ được giúp đỡ y tế càng sớm càng tốt.

Một số người bị trầm cảm sau sinh có thể có suy nghĩ về việc làm hại con mình. Họ cũng có thể nghĩ đến việc Tu tu hoặc tự hại. Cả cha mẹ lẫn trẻ sơ sinh đều không bị hại trong hầu hết các trường hợp, nhưng có những suy nghĩ này có thể đáng sợ và đau khổ.

Nguyên nhân trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh có thể là kết quả của nhiều yếu tố. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác của nó vẫn chưa được biết đến.

Trầm cảm thường do các sự kiện căng thẳng về cảm xúc, một sự thay đổi sinh học gây ra sự mất cân bằng các hóa chất của não, hoặc cả hai.

Các yếu tố sau đây có thể đóng góp cho trầm cảm sau sinh:

Những thay đổi về thể chất của thai kỳ.

Lo lắng quá mức về em bé và trách nhiệm trở thành cha mẹ.

Chuyển dạ khó khăn và sinh phức tạp hoặc khó khăn.

Thiếu hỗ trợ gia đình.

Lo lắng về mối quan hệ.

Khó khăn về tài chính.

Cô đơn, không có bạn thân và gia đình xung quanh.

Lịch sử của các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Hậu quả sức khỏe của sinh con, bao gồm tiểu không tự chủ, thiếu máu, thay đổi huyết áp, và thay đổi trong chuyển hóa.

Thay đổi nội tiết tố, do mức estrogen và progesterone giảm đột ngột và nghiêm trọng sau khi sinh.

Thay đổi chu kỳ giấc ngủ.

Những khó khăn khi cho con bú cũng có thể liên quan đến trầm cảm sau sinh. Những người mẹ mới trải qua những khó khăn trong việc nuôi con bằng sữa mẹ trong 2 tuần sau khi sinh của trẻ sơ sinh có nguy cơ cao mắc bệnh viêm màng não sau 2 tháng, theo một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học North Carolina ở Chapel Hill.

Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh trầm cảm có nguy cơ cao hơn trong việc tự phát triển nó. Tuy nhiên, không ai biết tại sao điều này xảy ra.

Một chẩn đoán rối loạn lưỡng cực trước đó cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển trầm cảm sau sinh khi so sánh với những người khác có trẻ sơ sinh.

Chẩn đoán trầm cảm sau sinh

Bác sĩ có thể nhắm đến việc loại trừ bằng cách yêu cầu người bị nghi ngờ trầm cảm sau sinh hoàn thành một bảng câu hỏi kiểm tra trầm cảm.

Bác sĩ sẽ thường hỏi liệu họ có cảm thấy tâm trạng, trầm cảm hay tuyệt vọng trong tháng vừa qua hay không. Họ cũng sẽ truy vấn liệu cha mẹ vẫn có niềm vui trong các hoạt động thường khiến họ hạnh phúc.

Bác sĩ cũng có thể hỏi xem bệnh nhân có:

Vấn đề ngủ.

Vấn đề đưa ra quyết định và tập trung.

Vấn đề tự tin.

Thay đổi cảm giác thèm ăn.

Sự lo ngại.

Sự mệt mỏi, sự bất lực, hoặc miễn cưỡng tham gia vào bất kỳ hoạt động thể chất nào.

Cảm giác tội lỗi.

Trở nên tự phê bình.

Ý nghĩ Tu tu.

Một cá nhân trả lời "có" cho ba trong số các câu hỏi trên có thể có trầm cảm nhẹ. Một người có trầm cảm sau sinh nhẹ vẫn có thể tiếp tục với các hoạt động hàng ngày. Nhiều câu trả lời "có" hơn cho thấy trầm cảm nặng hơn.

Nếu người mẹ trả lời "có" cho câu hỏi làm hại bản thân hoặc em bé, nó sẽ tự động được chẩn đoán là trầm cảm sau sinh nặng.

Một số bà mẹ không có bố trẻ bên cạnh hoặc người thân để giúp đỡ có thể không muốn trả lời những câu hỏi này một cách cởi mở bởi vì họ lo sợ họ sẽ được chẩn đoán bị trầm cảm sau sinh và sẽ đưa con họ ra khỏi họ.

Điều này hầu như không xảy ra. Trẻ sơ sinh chỉ được mang đi trong các tình huống khắc nghiệt. Ngay cả trong những trường hợp rất nghiêm trọng mà cá nhân phải nhập viện tại một phòng khám sức khỏe tâm thần, trẻ sơ sinh sẽ thường đi cùng với họ. Nếu một phụ huynh mới bị trầm cảm trầm trọng, họ sẽ phải đối mặt với khó khăn lớn ở tất cả hoạt động, sẽ không thể hoạt động chút nào và sẽ cần được giúp đỡ rộng rãi từ một đội ngũ chăm sóc sức khỏe tâm thần chuyên dụng.

Bác sĩ cũng có thể yêu cầu một số xét nghiệm chẩn đoán, chẳng hạn như xét nghiệm máu, để xác định xem có bất kỳ vấn đề nội tiết tố nào, chẳng hạn như những vấn đề do tuyến giáp hoạt động kém hoặc thiếu máu.

Điều trị trầm cảm sau sinh

Các bậc cha mẹ gần đây cảm thấy rằng họ đang có các triệu chứng trầm cảm sau sinh nên liên lạc với bác sĩ. Mặc dù phục hồi đôi khi có thể mất vài tháng, và trong một số trường hợp thậm chí lâu hơn, nó có thể điều trị được.

Bước quan trọng nhất trên con đường điều trị và phục hồi từ trầm cảm sau sinh là xác nhận vấn đề. Gia đình, đối tác và sự hỗ trợ của những người bạn thân có thể có tác động lớn đến việc phục hồi nhanh hơn.

Tốt hơn là người có trầm cảm sau sinh thể hiện cảm xúc của mình với những người mà cô ấy có thể tin tưởng, thay vì kìm nén cảm xúc. Có nguy cơ là đối tác hoặc những người thân khác cảm thấy bị đóng cửa, điều này có thể dẫn đến những khó khăn về mối quan hệ cộng thêm vào trầm cảm sau sinh.

Các nhóm tự lực có lợi. Họ không chỉ cung cấp quyền truy cập vào các hướng dẫn hữu ích, mà còn tiếp cận với các phụ huynh khác có cùng các vấn đề, mối quan tâm và các triệu chứng tương tự. Điều này có thể làm giảm cảm giác cô lập.

Thu*c men

Bác sĩ có thể kê toa Thu*c chống trầm cảm cho những người bị bệnh trầm cảm sau sinh nặng. Những giúp đỡ để cân bằng các hóa chất trong não có ảnh hưởng đến tâm trạng.

Thu*c chống trầm cảm có thể kích thích giúp ích cho: tuyệt vọng, cảm giác không thể đối phó, tập trung và mất ngủ. Những loại Thu*c này cũng có thể giúp đối phó liên kết với em bé nhưng có thể mất vài tuần để có hiệu quả.

Nhược điểm là các hóa chất chống trầm cảm có thể được truyền cho trẻ sơ sinh thông qua sữa mẹ, và có rất ít dấu hiệu về những rủi ro lâu dài. Theo một số nghiên cứu nhỏ, Thu*c chống trầm cảm ba vòng, chẳng hạn như imipramine và nortriptyline, rất có thể là an toàn nhất trong khi cho con bú.

TCA không thích hợp cho những người có tiền sử bệnh tim, động kinh, hoặc trầm cảm nặng với những suy nghĩ Tu tu thường xuyên.

Những người không thể dùng TCA có thể được kê toa một chất ức chế tái hấp thu serotonin chọn lọc (SSRI), chẳng hạn như paroxetine hoặc sertraline. Số lượng paroxetine hoặc sertraline mà cuối cùng được đưa vào sữa mẹ là tối thiểu.

Một bà mẹ có trầm cảm sau sinh nên thảo luận về các lựa chọn với bác sĩ để lựa chọn cách điều trị đúng, có thể bao gồm Thu*c chống trầm cảm, an toàn cho cả bà mẹ và trẻ.

Thu*c an thần có thể được kê đơn trong trường hợp rối loạn tâm thần sau khi sinh, nơi người mẹ có thể có ảo giác, suy nghĩ tự sát và hành vi phi lý. Tuy nhiên, trong những trường hợp như vậy, Thu*c nên được sử dụng trong một thời gian ngắn. Các tác dụng phụ bao gồm:

Mất thăng bằng.

Mất trí nhớ.

Sự lâng lâng.

Buồn ngủ.

Sự nhầm lẫn.

Liệu pháp tâm lý

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) có thể thành công trong trường hợp trầm cảm sau sinh vừa phải.

Liệu pháp nhận thức cũng có hiệu quả đối với một số người. Loại trị liệu này dựa trên nguyên tắc là những suy nghĩ có thể gây ra trầm cảm. Các cá nhân được dạy làm thế nào để quản lý tốt hơn mối quan hệ giữa suy nghĩ của mình và trạng thái của tâm. Mục đích là để thay đổi các mẫu suy nghĩ để chúng trở nên tích cực hơn.

Đối với những người bị trầm cảm nặng, nơi động lực thấp, liệu pháp chỉ mỗi nói chuyện ít hiệu quả hơn. Hầu hết các nghiên cứu đều đồng ý rằng kết quả tốt nhất đến từ sự kết hợp của tâm lý và Thu*c.

Liệu pháp điện

Nếu các triệu chứng quá nghiêm trọng đến mức chúng không đáp ứng với cách điều trị khác, chúng có thể được hưởng lợi từ liệu pháp điện (ECT). Tuy nhiên, điều này chỉ được đề xuất khi tất cả các lựa chọn khác, chẳng hạn như Thu*c chưa thành công.

Liệu pháp điện được áp dụng dưới gây mê toàn thân và với Thu*c giãn cơ. Liệu pháp điện thường rất hiệu quả trong trường hợp trầm cảm nặng. Tuy nhiên, lợi ích có thể tồn tại trong thời gian ngắn.

Các tác dụng phụ bao gồm nhức đầu và mất trí nhớ thường xảy ra, nhưng không phải lúc nào cũng ngắn hạn.

Điều trị trầm cảm sau sinh nặng

Một người có trầm cảm sau sinh nặng có thể được giới thiệu đến một nhóm các chuyên gia, bao gồm các bác sĩ tâm thần, nhà tâm lý học, chuyên gia trị liệu nghề nghiệp và các y tá chuyên khoa. Nếu các bác sĩ cảm thấy rằng bệnh nhân có nguy cơ làm hại bản thân hoặc con mình, có thể phải nhập viện sức khỏe tâm thần.

Trong một số trường hợp, đối tác hoặc thành viên gia đình có thể chăm sóc trẻ sơ sinh trong khi người bị trầm cảm sau sinh đang được điều trị.

Mẹo về lối sống

Bác sĩ càng biết nhiều hơn trong hoặc thậm chí trước khi mang thai về tiền sử y tế và gia đình, thì cơ hội ngăn ngừa trầm cảm sau sinh càng cao.

Những thay đổi sau đây có thể giúp:

Thực hiện theo một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh.

Ăn thường xuyên để duy trì lượng đường trong máu.

Ngủ ít nhất 7 đến 8 tiếng mỗi đêm.

Tạo danh sách và tổ chức để giảm căng thẳng.

Hãy cởi mở khi nói chuyện với bạn, đối tác và các thành viên trong gia đình về cảm xúc và mối quan tâm.

Liên hệ với nhóm tự trợ giúp địa phương.

Số liệu thống kê

Các nhà nghiên cứu từ Northwestern Medicine đã báo cáo trong JAMA Psychiatry rằng trầm cảm sau sinh ảnh hưởng đến khoảng 1 trong mỗi 7 bà mẹ mới.

Trong nghiên cứu của họ, liên quan đến hơn 10.000 bà mẹ, họ cũng thấy rằng gần 22 phần trăm trong số họ đã bị trầm cảm khi họ được theo dõi 12 tháng sau khi sinh.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng:

Hơn 19% phụ nữ đã được sàng lọc trầm cảm đã tự coi mình là người bị tổn thương.

Một tỷ lệ lớn các bà mẹ đã được chẩn đoán trầm cảm sau sinh đã được chẩn đoán trước đó với một loại trầm cảm hoặc rối loạn lo âu.

Một nghiên cứu của Canada cho thấy rằng trầm cảm sau sinh phổ biến hơn nhiều ở các khu vực đô thị. Họ tìm thấy 10% nguy cơ trầm cảm sau sinh ở phụ nữ sống ở khu vực thành thị so với 6% nguy cơ ở những vùng nông thôn.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/tram-cam-sau-sinh-nhung-dieu-can-biet/)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY