Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trạm y tế điểm: Vừa “hút” người dân khám chữa bệnh, vừa nâng cao năng lực cán bộ y tế cơ sở

Thống kê của Bộ Y tế, 35,4% bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ở tuyến Trung ương có thể được điều trị ở tuyến tỉnh và 20% có thể điều trị được ở tuyến huyện; 41,5% bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ở tuyến tỉnh có thể điều trị được ở tuyến huyện và 11% có thể được điều trị ở trạm y tế xã, phường.

về cơ sở thăm khám, theo dõi sức khỏe và đẩy mạnh thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại cơ sở, Bộ Y tế đã và đang triển khai đồng loạt nhiều giải pháp đổi mới hoạt động của trạm y tế xã, trong đó Bộ Y tế đã khảo sát, lựa chọn 26 xã, phường, thị trấn thuộc 8 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng để triển khai mô hình điểm.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến - Trưởng ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ TW đã đến thăm Trạm Y tế (TYT) thị trấn Phố Châu, TYT xã Sơn Diệm, TYT xã Sơn Tây và TYT xã Sơn Kim 1 của huyện Hương Sơn đây là 4 trong 26 TYT xã của toàn quốc được Bộ Y tế chọn xây dựng điểm.

Bộ trưởng Bộ Y tế hỏi thăm người dân khám bệnh tại Trạm Y tế điểm xã Tân Hội, Đan Phượng, Hà Nội.

Qua kiểm tra thực tiễn, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận và đánh giá cao việc thực hiện triển khai các mô hình điểm TYT tại đây; đặc biệt, vai trò quan trọng của công tác truyền thông trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bộ trưởng lưu ý các TYT cần thực hiện tốt công tác truyền thông đặc biệt là tuyên truyền phòng chống các bệnh không lây nhiễm, triển khai chương trình sức khỏe Việt Nam, nhận thức và hành vi của nhân dân.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, các TYT cần bố trí sắp xếp phòng ban phù hợp, thuận tiện, xây dựng cơ sở đảm bảo tiêu chí xanh - sạch - đẹp, cùng với đó cố gắng để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân theo nguyên lý y học gia đình; quản lý điều trị tốt các bệnh không lây nhiễm; phát triển các danh mục kỹ thuật nhằm chăm sóc tốt sức khỏe cho người dân; các TYT phát huy hiệu quả vai trò xã điểm tiến tới nhân rộng mô hình.

Hà Nội có 4 TYT: TYT xã Minh Châu, huyện Ba Vì (vùng 3), TYT xã Tân Hội, huyện Đan Phượng (vùng 2), TYT phường Tây Mỗ, quận Bắc Từ Liêm (vùng 1), Trạm Y tế phường Yên Nghĩa quận Hà Đông (vùng 1) nằm trong 26 TYT xã điểm mà Bộ Y tế lựa chọn triển khai phát triển y tế cơ sở theo nguyên lý y học gia đình. Các TYT được nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, được phê duyệt danh mục kỹ thuật theo gói dịch vụ y tế cơ bản theo quy định. Được sự hỗ trợ chuyên môn từ các BV tuyến Trung ương và BV thành phố, các TYT đã được năng lực khám chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình. Hiện các trạm đã lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho hơn 92% dân số, thu hút người dân tuyến dưới tin tưởng vào y tế cơ sở. Từ những thành công trên, Hà Nội phấn đấu đến hết năm 2019 có tối thiểu 45% số TYT triển khai mô hình này. Đến năm 2020 đạt 80% và năm 2021 đạt 100% (gần 600) số trạm hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.

Trạm trưởng TYT xã Tân Hội, Trần Thị Mai Hương cho biết, kể từ khi triển khai mô hình TYT điểm của Bộ Y tế tại TYT Tân Hội, chất lượng khám, chữa bệnh đã được tại các TYT. Đội ngũ cán bộ y tế được tay nghề do các BV TW hỗ trợ chuyển giao chuyên môn kỹ thuật. Theo thống kê, tổng số lượt khám chữa bệnh tại TYT xã Tân Hội bình quân khoảng 50-60 lượt bệnh nhân đến khám mỗi ngày, tăng hơn 2 lần so với khi chưa triển khai trạm y tế điểm. Bên cạnh đó, công tác quản lý bệnh không lây nhiễm theo mô hình bác sĩ gia đình thuận tiện cho việc theo dõi, quản lý sức khỏe cho các thành viên trong gia đình nhằm phát hiện và điều trị sớm tiền tăng huyết áp, tiền đái tháo đường...

Đánh giá về mô hình TYT điểm, đồng chí Nguyễn Tất Thắng - Bí thư Huyện ủy Đan Phượng cho rằng việc TYT Tân Hội được Bộ Y tế chọn là 1 trong 26 TYT điểm để đầu tư, nâng cấp chuẩn là “cơ hội vàng” cho TYT này thay đổi. “Thực tế, những con số báo cáo của TYT đã chứng minh được sức hút của y tế cơ sở khi tỷ lệ người dân tin tưởng đến trạm khám, chữa bệnh tăng gấp đôi trước đó. Điều này tiếp tục khẳng định được chủ trương đầu tư, chất lượng của y tế cơ sở, giúp người dân sẽ được quản lý, theo dõi và chăm sóc sức khỏe ngay tại địa phương là hoàn toàn đúng đắn”- đồng chí Nguyễn Tất Thắng nói.

Tại các tỉnh, thành còn lại trong số 8 địa phương được Bộ Y tế lựa chọn, mô hình điểm 26 trạm y tế xã, phường, thị trấn hoạt động theo nguyên lý y học gia đình đang phát huy tối đa hiệu quả. Nhiều địa phương khác trong cả nước đã và đang học tập, nhân rộng mô hình, bằng nguồn vốn địa phương, hoặc sự hỗ trợ của Trung ương qua các chương trình. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thông tin: “Chúng tôi đang xây dựng hai chương trình dự án ODA vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Thế giới và ADB để xây dựng khoảng gần 2.000 trạm y tế ở các tỉnh khó khăn theo mô hình y học gia đình và theo mô hình quốc tế. 26 trạm y tế xã điểm sắp được khai trương, làm mẫu cho toàn quốc”.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tram-y-te-diem-vua-hut-nguoi-dan-kham-chua-benh-vua-nang-cao-nang-luc-can-bo-y-te-co-so-n165693.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY