Dinh dưỡng hôm nay

Tràn lan bánh mứt, thực phẩm không nhãn mác ở các chợ

(MangYTe)- Việc sử dụng những sản phẩm bánh, mứt không rõ nguồn gốc, xuất xứ cóthể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sắp đến Tết Nguyên đán, đây là thời điểm các hàng hóa không rõ nguồn gốc, không nhãn mác được bày bán tràn lan tại các chợ, mạng xã hội.

Tràn lan hàng “nhà làm”

Ghi nhận ở một số chợ truyền thống ở quận Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp,…tràn lan những mặt hàng bánh, kẹo, mứt đầy đủ màu sắc rất bắt mắt. Tuy nhiên, hầu hết những mặt hàng này không nhãn mác, không ghi hạn sử dụng. Đa số những chủ quầy hàng cho biết đây là những mặt hàng nhà làm nên không gắn nhãn mác.

Tràn lan bánh mứt, thực phẩm không nhãn mác ở các chợ - ảnh 1

Nhiều loại bánh, mứt không nhãn mác được bày bán. Ảnh: NGUYÊN VÕ

Tại chợ Hiệp Tân (quận Tân Phú), nhiều mặt hàng như mứt gừng, mứt dừa, kẹo dẻo, hạt dưa,…được bày bán. Khi hỏi nguồn gốc hàng hóa thì một chủ cửa hàng cho biết là hàng nhà làm nên không gắn nhãn. Chị NTT cho biết: “Màu để làm mứt là màu tự nhiên nên rất an toàn, nhà chị năm nào cũng làm mứt để giao sỉ nên em cứ an tâm dùng, hàng của chị là hàng chất lượng”.

Tràn lan bánh mứt, thực phẩm không nhãn mác ở các chợ - ảnh 2

Bánh mứt được bày bán không có đồ che chắn. Ảnh: NGUYÊN VÕ

Những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc này không chỉ được bày bán ở các chợ, mà trên các trang mạng xã hội cũng được quảng cáo với những hình ảnh bắt mắt. Rất nhiều người chọn biện pháp mua hàng online này để tiết kiệm thời gian.

Chị nguyễn thị mộng thu (quận tân bình) cho biết: “để hạn chế tụ tập trong mùa dịch, năm nay tôi chọn giải pháp mua hàng online, tôi thường chọn những loại mà nhiều người quen quảng cáo là nhà làm trên facebook. có một số mặt hàng tôi cũng có băn khoăn về vấn đề an toàn thực phẩm và chất lượng nhưng thấy người quen bán nên mua ủng hộ”.

Khả năng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ có thể giá thành sẽ rẻ hơn những sản phẩm đã có thương hiệu lâu năm, nhưng việc sử dụng những sản phẩm này có thể gặp phải những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

TS. Phan Thế Đồng, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Thực phẩm TP.HCM cho biết, việc mua những thực phẩm buôn bán ở các chợ có thể giá thành sẽ rẻ hơn, hoặc việc mua những sản phẩm ở các trang mạng xã hội sẽ thuận tiện, không mất nhiều thời gian nhưng nếu chúng ta sử dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ thì sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có nhiều trường hợp người sản xuất những sản phẩm sử dụng những nguyên liệu không đảm bảo chất lượng, nên họ có thể dùng những gia vị, hương liệu, màu,…để sản phẩm bắt mắt thì có thể gặp rủi ro.

“những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc như bán tràn lan có thể khi chế biến sẽ sử dụng màu không an toàn, những loại màu này có khả năng là những phẩm màu hóa học không được sử dụng cho thực phẩm. nếu người tiêu dùng dùng những sản phẩm dùng màu hóa học không an toàn để chế biến có thể mắc các loại bệnh mãn tính như gan, thận,…

Ngoài ra, nhiều loại sản phẩm như mứt, củ kiệu,…để làm trắng chúng, người chế biến có thể dùng hóa chất, có thể những hóa chất này không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, việc đóng gói không đúng cách, không hợp vệ sinh thì rất dễ gây nấm mốc cho sản phẩm. Nhiều nơi sản xuất, để sản phẩm không bị nấm mốc họ sẽ bỏ những chất bảo quản để chống mốc, đôi khi những người này mua chất bảo quản này nhưng không rõ bản chất của những chất này ra sao, tác hại như thế nào, điều này rất nguy hiểm”, TS. Phan Thế Đồng chia sẻ.

Chính vì vậy, chúng ta nên sử dụng những sản phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

TP.HCM lên kế hoạch kiểm tra thực phẩm ở các chợ

TP.HCM lên kế hoạch kiểm tra thực phẩm ở các chợ

(PLO)- TP.HCM tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm tại các chợ, siêu thị,…

NGUYÊN VÕ

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/an-sach-song-khoe/an-toan-ve-sinh-thuc-pham/tran-lan-banh-mut-thuc-pham-khong-nhan-mac-o-cac-cho-965241.html)

Tin cùng nội dung

  • Củ kiệu có tên Thuốc là giới bạch, là loại cây thảo, thân hành màu trắng. Theo Đông y, củ kiệu, có vị cay, tính ấm; vào 3 kinh phế, vị và đại tràng...
  • Củ kiệu là củ của cây kiệu, là cây thảo nhỏ thuộc họ hành, có thân hành màu trắng, hình trái xoan thuôn. Lá mọc ở gốc, hình dải hẹp, nửa hình trụ, dài 15 - 60cm, rộng 1,5 - 4mm.
  • Nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài 9 ngày, không thực hiện hoán đổi ngày nghỉ hàng tuần.
  • ​Từ ngày 1/1/2016, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo khi tham gia chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được hưởng chính sách nội trú như: Học bổng, các khoản hỗ trợ mua đồ dùng cá nhân, hỗ trợ trong dịp tết Nguyên đán và hỗ trợ đi lại.
  • - Một cặp dưa lê Thần Tài Trung Quốc giá 150.000 đồng, chỉ dùng để thờ, đang được người dân tranh nhau mua về cúng Rằm tháng 7.
  • Kiệu có tên giới bạch, tiểu toán (tỏi nhỏ) tiểu căn toán, dã toán, đại đầu thái tử, hỏa thông... tên khoa học là Allium chinense. G.Don thuộc họ hành tỏi Alliaceae. Kiệu có vị cay – đắng, tính ôn, thông hoạt lợi, thông dương, tán kết, hành khí, giảm đau, an thai, bổ trung, lợi thủy, sinh cơ.
  • Ngày 13/7, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa ban hành văn bản gửi các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 394 số điện thoại...
  • Nhiều chị em kiệt sức với trăm việc từ nấu nướng, dọn dẹp đến lo con cái, tiếp khách... Bí kíp là hãy đơn giản hóa mọi việc và huy động các thành viên cùng chuẩn bị.
  • Sơn tra có tác dụng giãn mạch, hạ huyết áp, giảm hàm lượng cholesterol. Dùng sơn tra làm tăng các enzym trong dạ dày, thúc đẩy tiêu hóa thức ăn
  • Bàn về việc cải tiến, đổi mới Tết Nguyên đán, chắc sẽ có nhiều người e ngại- vì “đụng chạm” đến vấn đề nếp sống và “truyền thống”!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY