Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trẻ 5-11 tuổi cần tiêm vaccine Covid để giảm lây nhiễm

Giáo sư Phan Trọng Lân (Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế) cho rằng trẻ 5-11 tuổi có thể nhiễm biến chủng Omicron hoặc mắc Covid-19 nặng, cần tiêm vaccine để giảm lây nhiễm.

Trao đổi với báo chí chiều 10/2, ông Lân cho biết lứa tuổi nào khi mắc Covid-19 đều có biểu hiện từ không triệu chứng đến có triệu chứng và bệnh nặng, T* vong. Trẻ em mắc Covid-19 cũng có các biểu hiện lâm sàng kéo dài, di chứng. Thế giới đã ghi nhận một số ít trẻ bị viêm đa hệ, viêm cơ quan khác.

Theo ông, trẻ được tiêm vaccine covid-19 thì khi nhiễm sẽ có ít triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ hơn người lớn, giảm tỷ lệ chuyển nặng, t* vong. tiêm chủng còn giúp giảm lây nhiễm, đặc biệt là biến chủng omicron lây nhiễm trên trẻ chưa tiêm, từ đó trẻ tự tin hơn khi tham gia hoạt động khác như đi học, thể thao, vui chơi ngoài trời...

Trả lời VnExpress, người đứng đầu Cục Y tế dự phòng cho biết vaccine sử dụng tiêm cho trẻ là của hãng dược Pfizer, đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) phê duyệt. Vaccine đã trải qua các bước nghiên cứu đầy đủ, nhiều giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, triển khai ở lứa tuổi từ 18 trở lên trước, sau đó là nhóm tuổi 12-17 rồi đến 5-11.

Ông Lân không phản hồi VnExpress các câu hỏi liên quan đến thông tin một số phụ huynh lo ngại tác dụng phụ và tác dụng lâu dài có thể xảy ra sau tiêm vaccine Covid đối với lứa tuổi 5-11. Song, ông cho rằng Chương trình Tiêm chủng mở rộng đã có kinh nghiệm tiêm chủng cho nhóm trẻ từ 12 tuổi trở lên, kể cả nhóm 5-11 tuổi. "Với kinh nghiệm này, hy vọng khi có vaccine cùng với các kế hoạch đã đưa ra, chúng ta sẽ tiêm sớm nhất để có miễn dịch bảo vệ trẻ", ông nói.

Hôm qua, bộ y tế công bố kết quả khảo sát trực tuyến ở 63 tỉnh thành ý kiến phụ huynh có con dưới 12 tuổi về tiêm vaccine covid-19, song không công bố chi tiết cuộc khảo sát. kết quả theo bộ y tế, hơn 415.000 người đã trả lời, trong đó có 60,6% đồng ý tiêm, 1,9% không đồng ý, 29,1% cân nhắc, 7,6% đồng ý nếu bắt buộc. cùng câu hỏi này, vnexpress khảo sát ý kiến độc giả từ ngày 6/1 đến nay. kết quả, 67% độc giả không đồng ý tiêm (trong tổng số hơn 184.000 người tham gia), số đồng tình chiếm 30%, 3% có ý kiến khác.

Bộ y tế cho biết đang "gấp rút làm việc" để có vaccine sớm nhất tiêm cho trẻ. trước đó, bộ y tế đã đề xuất mua 21,9 triệu liều vaccine pfizer để tiêm cho trẻ và được chính phủ chấp thuận.

Việt Nam đang thúc đẩy tiêm chủng vaccine cho trẻ từ 12 tuổi trở lên và tiêm mũi ba cho người từ 18 tuổi trở lên. Tính đến 8/2, toàn quốc đã tiêm hơn 183,7 triệu liều vaccine, trong đó tiêm mũi một là hơn 79 triệu liều, tiêm mũi hai là hơn 74 triệu liều, tiêm mũi ba (tiêm bổ sung/tiêm nhắc và mũi ba liều cơ bản) là hơn 30 triệu liều.

Vaccine Pfizer tiêm cho trẻ 5-11 tuổi. Ảnh: Pfizer

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tre-5-11-tuoi-can-tiem-vaccine-covid-de-giam-lay-nhiem-4426037.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY