Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Trẻ bị nhiểm vi khuẩn HP: Nguyên nhân và hướng điều trị

Không chỉ ở người trưởng thành mà số lượng trẻ bị nhiễm vi khuẩn Hp ngày càng gia tăng. Vậy nguyên nhân do đâu gây nên tình trạng này và hướng điều trị cho

không chỉ ở người trưởng thành mà số lượng trẻ bị nhiễm vi khuẩn hp ngày càng gia tăng. vậy nguyên nhân do đâu gây nên tình trạng này và hướng điều trị cho trẻ khi bị lây nhiễm vi khuẩn hp ra sao? những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề này. 

Nguyên nhân nào khiến trẻ bị nhiễm vi khuẩn Hp?

Helicobacter pylori (vi khuẩn hp) là một loại xoắn khuẩn gram âm. với những cấu tạo đặc biệt của cơ thể, nó có thể tồn tại và phát triển ở trong chính môi trường dày đặc acid  như bên trong lớp niêm mạc dạ dày của con người. đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh lý về hệ tiêu hóa, thậm chí là ung thư dạ dày.

Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm vi khuẩn hp, nhất là trẻ nhỏ. bởi ở đối tượng này có hệ miễn dịch đang yếu, rất dễ bị các vi khuẩn xâm nhập và gây hại. tương tự như người trưởng thành, trẻ em bị nhiễm vi khuẩn hp bởi các lý do sau đây:

    Cha mẹ cho con sử dụng các thực phẩm không đảm bảo an toàn, không được nấu chín kỹ. Bé uống phải nguồn nước bị nhiễm khuẩn.

Vi khuẩn hp lây nhiễm qua đường miệng – miệng, phân – miệng, dạ dày – dạ dày. do đó, những đứa trẻ sống trong gia đình có người thân đang bị nhiễm vi khuẩn hp thì cũng có nguy cơ rất cao bị nhiễm bệnh. bởi thói quen của người lớn là cứ muốn hôn, nêm nếm, nhai mớm thức ăn cho bé, cho bé sử dụng chung cốc, bát đũa. điều này lại vô tình khiến trẻ dễ bị nhiễm vi khuẩn hp hơn. do đó, các bậc phụ huynh và những người thân trong gia đình cần phải có những biện pháp để phòng ngừa bệnh cho bé.

Trẻ bị nhiễm vi khuẩn Hp có những biểu hiện gì?

Đối với trẻ em, các triệu chứng khi bị nhiễm vi khuẩn hp sẽ khó phát hiện hơn bởi nó ít khi có các dấu hiệu đặc trưng. tuy nhiên, nếu được xem xét kỹ chúng ta có thể phát hiện được trẻ có bị nhiễm bệnh hay không thông qua một số biểu hiện sau:

    Đau quanh rốn, vùng thượng vị. Đặc biệt, cơn đau thường xuất hiện sau bữa ăn khoảng 2 – 3 giờ hoặc đau vào ban đêm.

Vì những triệu chứng bệnh thường giống với các bệnh lý tiêu hóa khác. do đó, khi cha mẹ thấy bé có những biểu hiện trên thì nên đưa đi khám để được chẩn đoán và được chỉ định điều trị. ngoài ra, nếu trẻ bị nhiễm vi khuẩn hp, các thành viên trong gia đình cũng nên đi khám luôn. bởi nguy cơ bé bị lây nhiễm bệnh từ người thân trong gia đình là rất lớn.

Cần làm gì khi bé bị nhiễm vi khuẩn Hp?

Có không ít bậc cha mẹ cảm thấy vô cùng lo sợ khi thấy con mình bị nhiễm vi khuẩn hp nên tìm biện pháp tiêu diệt triệt để loại vi khuẩn này. bởi họ sợ nó sẽ gây viêm loét dạ dày tá tràng, thậm chí là ung thư dạ dày. tuy nhiên, theo các chuyên gia nếu bị nhiễm khuẩn mà chúng chưa gây ra bất cứ triệu chứng bất thường gì thì chưa nên điều trị vội. vì ở trường hợp này, chúng tồn tại giống như một loại vi khuẩn cộng sinh, đem lại một số mặt lợi nhất định cho hệ tiêu hóa của chúng ta. thêm vào đó, kể cả khi được chữa trị dứt điểm thì bé cũng sẽ có nguy cơ bị nhiễm lần nữa. nhưng nếu vi khuẩn hp hoạt động và gây ra những vấn đề dưới đây, cần điều trị sớm để tránh nguy hiểm đếm sức khỏe và tính mạng:

    Bị viêm loét dạ dày tá tràng

Vi khuẩn hp rất dễ lây lan nhưng lại khó điều trị dứt điểm. bởi vì nếu dùng Thu*c không đúng cách hoặc quá nhiều, không những không tiêu diệt được nó mà còn làm tăng nguy cơ kháng Thu*c của vi khuẩn. điều này sẽ khiến cho việc chữa trị trở nên khó khăn hơn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Chính vì thế, các bậc cha mẹ không được tự ý mua Thu*c kháng sinh về cho con dùng. thay vào đó, hãy đưa bé đi khám ở những cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp.

Cách phòng ngừa trẻ bị nhiễm vi khuẩn Hp

Trẻ em là đối tượng rất dễ bị nhiễm bệnh vì hệ miễn dịch còn yếu. thêm vào đó, bé cũng sẽ chưa có ý thức về việc tự bảo vệ bản thân mình khỏi nguy cơ mắc bệnh. do đó, việc bảo vệ và chăm sóc bé phụ thuộc hoàn toàn vào cha mẹ và những người thân trong gia đình. để ngăn ngừa nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn hp cho bé, các bậc phụ huynh cần chú ý:

    Lựa chọn các thực phẩm sạch, có xuất xứ rõ ràng để nấu cho bé ăn. Dùng nước sạch để cho bé uống.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân khiến trẻ bị nhiễm vi khuẩn hp và một số biện pháp phòng ngừa. vi khuẩn hp có thể gây ra những bệnh nghiêm trọng về đường tiêu hóa. do đó, nắm rõ các thông tin về vấn đề này sẽ giúp các bậc phụ huynh chủ động hơn trong việc phòng ngừa bệnh cho con và cho chính bản thân mình.

Thông tin thêm: Phác đồ điều trị vi khuẩn Hp mới nhất từ bộ Y tế

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tre-bi-nhiem-vi-khuan-hp)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY