Nội tiết hôm nay

Nội tiết là chuyên khoa trực thuộc lĩnh vực nội khoa, đảm nhận khám, chẩn đoán và chuyên trị với tính chất theo dõi lâu dài dựa trên đặc tính bệnh - là các bệnh lý mãn tính liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng của hệ thống nội tiết và các hormon. Các bệnh thường gặp bao gồm: tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol, tuyến yên và tuyến thượng thận, các rối loạn hormone sinh sản, hạ đường huyết, chậm phát triển, huyết áp thấp, cường tuyến giáp, viêm tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, bệnh Grave-Basedow, loãng xương, viêm xương biến dạng, còi xương và chứng nhuyễn xương, rối loạn tuyến yên, u tuyến yên, rối loạn tuyến thượng thận,...

Trị mụn nội tiết - không khó nhưng cần có phương pháp CHUẨN

Trị mụn nội tiết như thế nào? luôn là câu hỏi mà nhiều người gặp phải, điều quan trọng chính là sự kết hợp CHUẨN giữ làm sạch da và dinh dưỡng từ bên trong.

Có bao giờ bạn tự thắc mắc rằng không biết vì sao mình bị mụn, không những bị rất nhiều mà còn bị trong thời gian dài, trong khi đã chăm chỉ dưỡng da theo một quy trình chuẩn mà vẫn không thuyên giảm. Còn cái cô gái khác thì cứ tung tăng vi vu, ngó lơ tới việc chăm sóc da mà vẫn có một làn da như ý muốn. Nếu có thì hôm nay cùng Khỏe Đẹp sẽ cùng bạn tìm ngay giải pháp để trị mụn nội tiết hiệu quả nhé! mụn nội tiết

Có vô vàn lí do gây ra mụn nội tiết tuy nhiên nguyên nhân gây mụn liên quan đến hai yếu tố chính: nội tiết tố (bên trong) và vi khuẩn ở nang lông (bên ngoài). Nếu như bạn đảm bảo thực hiện kĩ càng, đầy đủ các bước chăm sóc da nhưng vẫn thường xuyên lâm vào tình trạng “mất ăn mất ngủ” vì mụn thì khả năng cao bạn đã bị mụn nội tiết.

mụn nội tiết là gì?

mụn nội tiết xảy ra khi nội tiết trong cơ thể thay đổi. Khi lượng nội tiết trong cơ thể rối loạn sẽ làm da sản xuất nhiều dầu và bã nhờn gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Lượng dầu thừa này kết hợp với vi khuẩn ở trên bề mặt da sẽ gây ra mụn nội tiết. mụn nội tiết là tổng hợp của các loại mụn, chúng có thể là mụn mủ, mụn u nang, mụn đầu trắng,… Bởi vậy, để nhận biết “ẻm” chúng ta phải dựa vào vị trí mụn mọc.

mụn nội tiết

Nguyên nhân chính gây ra mụn nội tiết là do nội tiết bị thay đổi, hay là do nội tiết tố nam Androgen (đối với nữ) hoặc nội tiết tố nữ Oestrogen (đối với nam) tăng cao dẫn đến bị rối loạn, khi đó da sẽ sản xuất nhiều dầu và bã nhờn có thể làm tắt nghẽn lỗ chân lông. Hỗn hợp của dầu thừa trên mặt và các tế bào da ch*t là nguyên nhân gây ra mụn, và nếu vi khuẩn phát triển trong hỗn hợp này nó có thể gây ra viêm, sưng và có mủ. mụn nội tiết rất khó để chữa hết hoàn toàn, kể cả các bạn có nền da đẹp vẫn có thể bị mụn nội tiết.

Nội tiết không tự nhiên mà rối loạn, chúng ta có thể điểm danh một vài nguyên nhân khiến nội tiết bị rối loạn gây mụn nội tiết như sau:

Căng thẳng về cảm xúc lẫn thế chất trong thời gian dài gây suy giảm hoạt động của tuyến thượng thận dẫn đến sự mất cân bằng hormone trong cơ thể và khiến lượng Cortisol tăng cao.

mụn nội tiết

Ba bước chăm sóc da cơ bản “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” này vô cùng quan trọng đối với tất cả các loại da chứ không chỉ riêng với những làn da đang có mụn nội tiết. Đây cũng tiền đề để các sản phẩm trị mụn phía sau được phát huy một cách hiệu quả nhất.

Ngoài ra, vào thời kì đèn đỏ, cơ thể chúng ta sản sinh ra nhiều tế bào ch*t hơn, càng dễ kết hợp với dầu thừa gây nên mụn. Vì vậy, những ngày này, bạn nên chú ý tẩy da ch*t để làm sạch lỗ chân lông nhé.

Các sản phẩm trị mụn chứa BHA, AHA hay retinoid đều có những tác động khá mạnh mẽ và hiệu quả đối với những nốt mụn. Tuy nhiên, các thành phần này đều gây ra những phản ứng khá khó chịu cho da như đẩy mụn hoặc bong tróc. Vì vậy, các sản phẩm chiết xuất từ sẽ là sự lựa chọn an toàn hơn với những “tay mơ” chưa có nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc da.

mụn nội tiết là có nguyên nhân từ chính bên trong cơ thể bạn nên việc có một lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn điều trị tận gốc mụn nội tiết. Tin vui là đa số các biện pháp này đều rất đơn giản, không chỉ tốt cho làn da mà còn tác động tích cực đến sức khỏe của bạn.

Không thức khuya, thời gian ngủ lí tưởng mỗi ngày là 6 – 8 tiếng.

Bên cạch việc làm sạch da và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da trị mụn từ bên ngoài thì yếu tố rất quan trọng ( chiếm 60% nguyên nhân gây mụn) chính là chế độ dinh dưỡng ở bên trong. Thông thường việc thiếu vitamin và khoáng chất thiết yếu sẽ gây ra tình trạng suy nhược, thay đổi hóc môn trong cơ thể dẫn đến mụn hình thành do nội tiết.

Vì vậy, để trị mụn triệt để bạn cần kết hợp sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin cần thiết bao gồm: Kẽm, Omega 3, Vitamin D, Vitamin A,…. Tinh dầu hoa anh thảo là một trong những nguyên liệu phổ biến nhất lúc cân bằng nội tiết tố, điều hoà kinh nguyệt và trị mụn nội tiết hiệu quả.

Yếu tố tâm lí cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến việc điều trị mụn nội tiết. Muốn sở hữu một làn da đẹp, bạn nên giữ cho tinh thần thoải mái và hạn chế căng thẳng.

mụn nội tiết là điều không thể tránh khỏi kể cả khi bạn vệ sinh sạch sẽ, chăm sóc da kĩ lưỡng hay cuộc sống có lành mạnh như thế nào đi chăng nữa. Một vài nốt mụn khi đến kỳ là điều chấp nhận được, nhưng hãy cố gắng để không khiến nó trở thành vấn đề mụn bọc trầm trọng.

mụn nội tiết thành công và lấy lại làn da đẹp nhé!

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe đẹp (http://www.khoedep.vn/tri-mun-noi-tiet/)

Tin cùng nội dung

  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY