Người cao tuổi hôm nay

Chăm sóc người cao tuổi

Trung Quốc từ chối cung cấp dữ liệu dịch COVID-19 cho WHO

Một thành viên của nhóm điều tra WHO, Trung Quốc từ chối cung cấp dữ liệu thô (raw data) về các ca COVID-19 ban đầu ở nước này cho nhóm điều tra nguồn gốc đại dịch do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dẫn đầu.

mỹ quan ngại về báo của who, yêu cầu trung quốc cung cấp dữ liệu từ những ngày đầu của dịch covid-19

cố vấn an ninh quốc gia mỹ jake sullivan cho rằng, báo cáo của tổ chức y tế thế giới (who) phải độc lập và không bị điều chỉnh bởi chính phủ trung quốc.

Nhà báo Australia bị Trung Quốc bắt giữ vì cáo buộc "cung cấp trái phép bí mật quốc gia"

Phía trung quốc hy vọng australia tôn trọng chủ quyền tư pháp của trung quốc và không can thiệp vào việc trung quốc xử lý vụ việc.

Ông dominic dwyer, chuyên gia bệnh truyền nhiễm người australia và là thành viên nhóm điều tra, cho biết nhóm đã yêu cầu dữ liệu thô của 174 ca covid-19 được trung quốc xác định từ giai đoạn đầu của đợt bùng phát ở thành phố vũ hán vào tháng 12/2019 cũng như các trường hợp khác. tuy nhiên, nhóm chỉ nhận được một bản tóm tắt.

Việc từ chối cung cấp dữ liệu thô có khả năng gây ảnh hưởng đến nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc dịch covid-19 đã bắt đầu như thế nào của nhóm điều tra, theo hãng tin reuters ngày 13/2.

Trung Quốc không hợp tác với WHO để điều tra về nguồn gốc dịch COVID-19

Ông Dwyer nói dữ liệu thô thường ẩn danh nhưng chứa các chi tiết như câu hỏi với từng bệnh nhân, câu trả lời của họ và cách phân tích những phản ứng của họ.

Chuyên gia dwyer, hiện đang cách ly tại sydney (úc) sau khi rời trung quốc, cho biết việc tiếp cận dữ liệu thô cực kỳ quan trọng bởi vì chỉ một nửa trong số 174 ca nhiễm trên từng tới chợ hải sản huanan, nơi phát hiện ca bệnh covid-19 đầu tiên.

"Đó là lý do chúng tôi kiên trì yêu cầu dữ liệu thô. Tôi không thể bàn về việc vì sao chúng tôi không được cung cấp dữ liệu thô" - ông Dwyer nói.

Ông dwyer cũng cho biết trừ dữ liệu thô, nhà chức trách trung quốc đã cung cấp nhiều tài liệu cho nhóm điều tra. ông thừa nhận điều này là "một bước tiến" so với năm 2020.

Tuy nhiên, ông Dwyer cho biết báo cáo cuối cùng của nhóm vẫn sẽ đề cập đến vấn đề về việc tiếp cận dữ liệu thô của các bệnh nhân.

Trước đó, vào ngày 14/1, nhóm chuyên gia của who đã có mặt tại vũ hán để bắt đầu chiến dịch tìm hiểu nguyên nhân gây bùng phát dịch covid-19. sau hai tuần cách ly, các nhà khoa học đã bắt đầu công tác thực địa tại các cơ sở y tế tại thành phố 11 triệu dân của tỉnh hồ bắc.

Những thông tin về việc trung quốc không hoàn toàn hợp tác với nhóm điều tra của who đã làm dấy lên nhiều tranh cãi.

Peter daszak, một thành viên khác của nhóm, lại phản bác bài viết của new york times về việc trung quốc che giấu thông tin và nói rằng "đây không phải trải nghiệm của tôi". "là người đứng đầu nhóm làm việc về động vật/môi trường (trong đội điều tra của who), tôi thấy sự tin tưởng và cởi mở từ các đồng sự trung quốc. chúng tôi đã được tiếp cận mọi dữ liệu quan trọng", ông viết trên twitter.

Hiện who cũng như bộ ngoại giao trung quốc vẫn chưa đưa ra bình luận gì về thông tin bắc kinh từ chối cung cấp dữ liệu thô.

TP.HCM tìm người từng đến 2 quán cơm liên quan bệnh nhân COVID-19 TP.HCM tìm người từng đến 2 quán cơm liên quan bệnh nhân COVID-19

Sở Y tế TP.HCM thông báo những người từng đến 2 quán cơm ở quận Tân Bình cần liên hệ ngay với các trung tâm y tế để được hướng dẫn.

Pháp mùa COVID Pháp mùa COVID

Trước thềm năm mới, bộ trưởng y tế Pháp nói “Cách ăn Tết tốt nhất là đừng ăn Tết”. Giáng Sinh không giới nghiêm, Giao thừa giới nghiêm, hạn chế 6 người tại nhà, 100 nghìn cảnh sát tăng cường tuần đêm… “Giờ cao điểm” đã trôi qua tương đối êm thấm, nhưng liệu đại dịch sẽ bùng phát dữ dội hơn sau các ngày lễ chăng?

Tết thời COVID-19 của người Việt ở Pháp, Ai Cập, Trung Quốc Tết thời COVID-19 của người Việt ở Pháp, Ai Cập, Trung Quốc

Do tình hình dịch covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều người việt tại các nước trên thế giới đã không thể về quê ăn tết. tuy nhiên, dù hoàn cảnh khó khăn như thế nào với bà con việt kiều vẫn giữ những nét văn hóa cổ truyền ngày tết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/trung-quoc-tu-choi-cung-cap-du-lieu-dich-covid-19-cho-who-131251.html)

Chủ đề liên quan:

covid-19 trung quốc

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY