An toàn thực phẩm hôm nay

Truy quét thực phẩm bẩn

Cùng với sự vào cuộc của Ban Quản lý an toàn thực phẩm và Cục Quản lý thị trường TPHCM, thời gian qua, Công an TPHCM cũng đã vào cuộc từ việc tiếp nhận nguồn tin tố giác của người dân để truy quét tận “hang ổ” các đối tượng sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn, không có nguồn gốc, xuất xứ…
Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh kiểm tra một cơ sở bán sỉ thực phẩm tại Chợ đầu mối nông sản TP Thủ Đức.

“Hô biến” thực phẩm bẩn

Qua nhiều ngày theo dõi, nắm bắt nguồn tin phản ánh của người dân, các cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (Công an huyện Bình Chánh, TPHCM) phối hợp Công an xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) phát hiện một “hang ổ” có hành vi “phù phép” thực phẩm, hàng hóa đóng hộp đã hết hạn sử dụng để cung cấp ngược trở lại cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh tiêu thụ.

Tại một kho hàng ở xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh), công an đã xác định 2 đối tượng cầm đầu là Võ Thanh Tân, Huỳnh Thị Thùy Trang đã có hành vi thuê một nhóm khoảng 5 người để bóc tách, “hô biến” các sản phẩm đã hết thời hạn sử dụng thành hàng mới.

Cụ thể, sau khi cạo rửa, chỉnh sửa lại mã vạch và “tân trang” mới thời hạn sử dụng trên các nhãn mác (giống sản phẩm thật), võ thanh tân và huỳnh thị thùy trang tiếp tục thuê người đưa các lô thực phẩm bẩn này tuồn vào trung tâm tphcm tiêu thụ.

Theo đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ - công an huyện bình chánh, trong số các nhãn mác thực phẩm nổi tiếng được các đối tượng “phù phép” còn có cả các sản phẩm sữa t.h, nước ngọt c.c.c.l, nước mắm l.t và nước rửa chén s.l. với số lượng lớn. không chỉ phát hiện kho hàng “tân trang” thực phẩm bẩn ở xã vĩnh lộc a (huyện bình chánh), qua mở rộng điều tra, lực lượng chức năng tphcm tiếp tục điều tra, truy quét tận gốc và truy xét nhanh chủ một kho hàng bách hóa tại số 6 trịnh quang nghị (phường 7, quận 8) có hành vi “phù phép” tân trang các sản phẩm thực phẩm đóng hộp, sản phẩm sữa, nước giải khát, nước mắm đã hết hạn sử dụng.

Tính đến ngày 17/6, các cơ quan chức năng đã truy quét khoảng 315 thùng sữa hương dâu; 45 thùng nước mắm; 2.600 chai nước giải khát thể tích 390ml/chai và 300 chai nước ngọt thể tích 600ml/chai dù đã hết hạn sử dụng nhưng được các đối tượng “biến” thành hàng mới còn hạn sử dụng. công an tphcm đang tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cùng đồng hành với công an tphcm, trong “tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023 với chủ đề “bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới” vừa qua, cục quản lý thị trường (qltt) tphcm phối hợp với nhiều quận, huyện dồn trọng tâm truy quét vào các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, hàng tiêu dùng không có nguồn gốc, xuất xứ, hàng gian, hàng giả. riêng trong tháng 5/2023, các đội qltt của tphcm đã kiểm tra hơn 4.500 vụ chuyên ngành và phối hợp liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó phát hiện, xử lý trên 1,1 tấn thực phẩm “bẩn” các loại. điển hình, ngày 9/5, đội qltt số 7 phát hiện, kiểm tra một kho hàng của công ty tnhh mtv nguyệt hoa tại phường phú thuận (quận 7, tphcm) phát hiện một dây chuyền buôn bán thực phẩm bẩn với 550 đơn vị sản phẩm thực phẩm các loại không có hóa đơn chứng từ. đội qltt số 7 đã lập biên bản tạm giữ số hàng trên để tiếp tục xử lý theo quy định. trong đó, ngoài phạt tiền, lực lượng qltt đã buộc chủ cơ sở thực phẩm bẩn phải tiêu hủy toàn bộ lô thực phẩm vi phạm, ngăn chặn việc tuồn vào thị trường tiêu thụ.

Truy quét tận gốc

Trước diễn biến sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa, thực phẩm bẩn có dấu hiệu tinh vi, phức tạp, biến tướng dưới nhiều hình thức, bà trương thị minh sâm - chủ tịch hội khoa học kinh tế và quản lý tphcm (hasem) cho rằng, cần có sự phối hợp giữa 4 cơ quan, gồm ban quản lý an toàn thực phẩm, cục qltt, công an và chính quyền từng quận, huyện và tp thủ đức trong cuộc chiến này. bởi vì, nếu để thực phẩm bẩn lan tràn không chỉ liên quan đến vấn đề an toàn sức khỏe của cộng đồng, còn là vấn đề an ninh kinh tế, ảnh hưởng đến uy tín các thương hiệu thực phẩm trong nước, tác động xấu đến hoạt động xuất nhập khẩu. “việc thực phẩm bẩn lan tràn khắp nơi từ chợ cóc, chợ truyền thống đến trung tâm thương mại đang trở thành vấn đề lớn không chỉ của riêng tphcm, mà là vấn đề nhức nhối của cả nước”- bà sâm nhấn mạnh và cho rằng, các cơ quan chức năng cần có sự phối hợp đồng bộ trong việc truy quét tận gốc tận “hang ổ” sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM khẳng định, vấn đề an toàn thực phẩm ngày càng được các cấp chính quyền và cơ quan chức năng tại TPHCM quan tâm. Trong đó, ngoài việc tiếp tục nâng cao nhận thức của cộng đồng về an toàn thực phẩm, TPHCM cũng thực hiện song song hai nhiệm vụ “xây thực phẩm sạch” và “chống thực phẩm bẩn”. Muốn đạt được các nhiệm vụ, mục tiêu này, bà Lan cũng cho rằng, phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm phải ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn. Đồng thời, công tác duy trì phối hợp với các tỉnh lân cận kiểm soát nguồn nguyên liệu thực phẩm, kết nối tiêu thụ sản phẩm, truy xuất nguồn gốc thực phẩm khi đi vào thị trường TPHCM tiêu thụ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/truy-quet-thuc-pham-ban-5721368.html)

Chủ đề liên quan:

thực phẩm bẩn Truy quét

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè sắp tới, nhiều bà nội trợ thường ngâm nước mơ, nước sấu tích trữ, các chị em dân văn phòng cũng hay đựng nước canh chua, nước rau muống dầm sấu trong các bình giữ nhiệt, cặp lồng Inox, hộp nhựa mang tới công sở. Tuy nhiên, đây lại là cách vô tình khiến thức ăn bị nhiễm độc, nếu lựa chọn phải đồ Inox và nhựa kém chất lượng.
  • Sau đây, Mạng Y Tế xin đưa ra những lời khuyên về thực phẩm thừa sau tết để mọi người cùng tham khảo.
  • Thực phẩm “bẩn” với nhiều yếu tố độc hại đang là nỗi lo chung của cộng đồng. Nguyên nhân do chúng có thể gây hại đến toàn cơ thể, đặc biệt tại gan, các yếu tố độc hại sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp kích hoạt tế bào Kupffer quá mức, làm sản sinh các chất gây viêm, phá hủy tế bào gan, dẫn đến nhiều bệnh lý gan nguy hiểm.
  • Thực phẩm bẩn đang là mối đe dọa sức khỏe cả cộng đồng, nguyên nhân là do các hóa chất độc hại, vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng, nấm mốc… từ thực phẩm bẩn khi vào cơ thể sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp tấn công và kích hoạt quá mức tế bào Kupffer trong gan, làm sản sinh các chất gây viêm phá hủy tế bào gan, gây ra nhiều bệnh lý gan nguy hiểm.
  • Báo điện tử Sức khỏeĐời sống (Suckhoedoisong.vn) tổ chức buổi tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề Giữ sức khoẻ trước cơn bão Thực phẩm bẩn vào lúc 9h30 thứ sáu, ngày 13/5/2016.
  • Lực lượng chức năng đã phát hiện bắt giữ 7 bao tải đựng gần 450kg nầm lợn đã bốc mùi hôi thối.
  • Lâu nay những nguồn thực phẩm từ nhiều tỉnh thành lân cận và các vùng miền xa xôi đổ về các thành phố lớn phục vụ “thượng khách”.
  • Nhiều cuộc tranh luận đã nổ ra trên khắp thế giới, để bảo vệ các quan điểm nhân đạo, không sử dụng các loại động vật dưới đây, trong chế biến thực phẩm.
  • Liên tiếp các vụ vận chuyển thực phẩm bẩn trong thời gian qua bị các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, số lượng lên đến hàng chục tấn gồm nội tạng trâu, bò, lợn...
  • Những ngày qua, vấn nạn thực phẩm bẩn khiến người tiêu dùng lo lắng, thời gian càng gần về Tết, nhiều đường dây cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn, nước ngọt bẩn... bị phanh phui.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY