Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Từ tiểu đường đến… tim mạch

Phần lớn chúng ta đều biết tiểu đường có thể đưa đến biến chứng gây hoại tử các chi. Nhưng chưa hết, tiểu đường cũng còn là con đường đưa đến các bệnh về tim mạch như đột quỵ…

Mới đây, có đến năm "nhà" tại Mỹ cùng phối hợp nghiên cứu về mối liên hệ giữa tiểu đường và tim mạch: ba bệnh viện về tim mạch, Khoa Y Đại học Michigan, Trung tâm Nghiên cứu và Quản lý lâm sàng về bệnh tim mạch.

Đây là một công trình nghiên cứu lâu dài, theo dõi diễn tiến bệnh trong nhiều năm. Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ gần 1.800 cựu chiến binh bị tiểu đường típ 2 thuộc Chương trình Thử nghiệm cho các cựu chiến binh bị tiểu đường.

Những người này mắc bệnh tiểu đường đã mười năm và được công trình nghiên cứu theo dõi trong sáu năm. Họ được sắp xếp ngẫu nhiên thành hai nhóm, một nhóm được kiểm tra theo dõi chặt chẽ lượng đường máu và một nhóm chỉ được chăm sóc theo kiểu bình thường.

Kết quả, số liệu thống kê cho thấy có sự giảm đáng kể các biến cố về tim mạch (cơn đau tim, đột quỵ, chẩn đoán bị suy tim hoặc phẫu thuật cắt bỏ chi hoại tử) trong nhóm được kiểm soát bệnh khớp với các công trình nghiên cứu lớn khác trước đó.

Dù mất thêm năm đến sáu năm theo dõi, nhưng các nhà nghiên cứu đã không tìm thấy được một lợi ích đáng kể nào từ việc kiểm soát chặt chẽ mức đường máu, mà phải mất thêm nhiều năm sau đó các nhà nghiên cứu mới phát hiện được tầm quan trọng về tác động của việc giữ cho huyết áp và cholesterol ổn định đối với những người bị bệnh tiểu đường.

Và đó là lý do tại sao những người bị bệnh tiểu đường lại được cho điều trị bằng nhóm Thu*c huyết áp và statin.

Theo TS Rodney Hayward, giáo sư tim mạch của Đại học Michigan, đa số các nhà nghiên cứu đều ủng hộ ý kiến là người bệnh tiểu đường típ 2 nên sử dụng bốn nhóm Thu*c sau để bảo vệ cho trái tim của mình: một metformin để kiểm soát lượng đường máu, một statin để kiểm soát cholesterol và các lipid máu khác, một loại ổn định huyết áp và một loại aspirin.

Bộ tứ này, kết hợp với chế độ ăn uống, tập thể dục và ngừng hút Thu*c, có thể giúp ngăn chặn cho hàng triệu người khỏi các cơn đau tim, đột quỵ, suy tim và hoại tử các chi do tuần hoàn máu kém gây ra tàn tật và Tu vong quá sớm nơi những người bệnh tiểu đường.

Chưa kể đến một lợi ích đáng kể khác là còn giúp ngăn ngừa các biến chứng có thể phát sinh từ những ảnh hưởng của bệnh tiểu đường lên các mạch máu nhỏ, kể cả mù, đau dây thần kinh hoặc tê liệt và suy thận.

Kết luận, các nhà khoa học nhấn mạnh rằng là hãy làm sao giữ mức đường máu được kiểm soát tốt trong nhiều năm, thông thường là mức 7 theo thang đo HbA1c (là phương pháp đo lượng đường máu gắn với hồng cầu) có thể giúp giảm được 17 % nguy cơ bị các sự cố về tim mạch.

Theo Thiện Hải - Khoa học phổ thông

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tu-tieu-duong-den-tim-mach-n221080.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY