Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Ung thư đại tràng và bệnh trĩ rất dễ bị nhầm lẫn

Ung thư đại tràng và bệnh trĩ có nhiều triệu chứng giống nhau như máu trong phân, thay đổi tần suất đại tiện,...khiến việc phân biệt trở nên khó khăn.

ung thư đại tràng và bệnh trĩ có nhiều triệu chứng giống nhau vì vậy thường gây ra nhầm lẫn. những nhầm lẫn này có thể dẫn đến việc chậm trễ thăm khám và điều trị, khiến ung thư đại tràng tiến triển khó thể chữa khỏi.

Ung thư đại tràng và bệnh trĩ là gì?

Ung thư đại tràng và bệnh trĩ mặc dù thường bị nhầm lẫn nhưng là 2 bệnh hoàn toàn khác nhau.

Ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là sự biến đổi của những tế bào vốn bình thường thành bất thường. hầu hết các bệnh ung thư đại tràng là ung thư tuyến – khối u phát triển từ các tuyến lót bên trong thành đại tràng. nếu không được điều trị, những bệnh ung thư này phát triển và cuối cùng lan qua thành đại tràng xâm lấn đến hạch bạch huyết, các cơ quan lân cận. cuối cùng, chúng lan rộng (di căn) đến các cơ quan ở xa như gan, phổi, não và xương.

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ là do các mạch máu mở rộng, sưng ở phần dưới của trực tràng và hậu môn. có nhiều loại bệnh trĩ khác nhau gồm:

    Bệnh trĩ nội nằm ở niêm mạc bên trong trực tràng, không thể cảm nhận trừ khi nó tăng sinh, đẩy qua lỗ hậu môn gây đau và ngứa.

Sự khác biệt trong triệu chứng giữa ung thư đại tràng và trĩ

Mặc dù ung thư đại tràng và bệnh trĩ xảy ra ở những khu vực khác nhau nhưng triệu chứng lại có phần tương tự nhau.

Triệu chứng ung thư đại tràng

Ở giai đoạn đầu, ung thư đại tràng không gây ra bất cứ triệu chứng nào. hoặc nếu có thì các triệu chứng cũng không rõ ràng. về cơ bản có các dấu hiệu phổ biến gồm:

    Thay đổi tần suất đi đại tiện

Triệu chứng của trĩ

Triệu chứng của bệnh trĩ còn phụ thuộc vào loại trĩ mà bạn mắc phải.

+ Dấu hiệu trĩ nội

Người mắc trĩ nội thường cảm nhận được các triệu chứng khi búi trĩ dần tăng trưởng, bao gồm:

    Một khối u bên ngoài hậu môn (búi trĩ)

+ Dấu hiệu trĩ ngoại

So với trĩ nội, trĩ ngoại đem lại nhiều sự đau đớn hơn bởi sự xuất hiện của cục máu đông trong mạch máu búi trí, dẫn đến sưng và viêm. Cơn đau thường xảy ra khi người bệnh đi đại tiện hoặc ngồi. Trĩ ngoại cũng gây chảy máu và nhu động ruột bất thường như tiêu chảy hoặc táo bón.

Nguyên nhân gây ung thư đại tràng và bệnh trĩ

Có chung nhiều triệu chứng nhưng nguyên nhân gây bệnh ung thư đại tràng và trĩ hoàn toàn khác nhau.

Nguyên nhân ung thư đại tràng

Hầu hết ung thư đại tràng là do polyp tuyến thượng thận. polyp tuyến thượng thận là sự tăng trưởng bất thường ở các tuyến bao phủ thành bên trong của đại tràng. những sự tăng trưởng bất thường này sẽ ngày càng mở rộng và cuối cùng thoái hóa hình thành nên ung thư.

Những người mắc hội chứng đa polyp tuyến có tính gia đình có nguy cơ mắc ung thư đại tràng cao hơn bình thường. ngoài ra, ung thư đại trực tràng di truyền không đa polyp có tính di truyền từ cha mẹ mắc bệnh sang con cái.

Bên cạnh đó, còn có một số yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển ung thư đại tràng bao gồm:

    Viêm loét đại tràng hoặc viêm đại tràng

Nguyên nhân gây bệnh trĩ

Bệnh trĩ xảy ra khi tĩnh mạch gây áp lực lên các mao mạch máu hình sin trong các thành bao quanh trực tràng và hậu môn, dẫn đến máu không thể thoát ra và hình thành những búi trĩ sưng, giãn ra. Có nhiều nguyên nhân làm tăng áp lực trong mạch máu bao gồm:

    Ung thư ruột già

Khi nào nên khám bác sĩ?

Để được chẩn đoán và điều trị đúng bệnh, người bệnh nên thăm khám với các bác sĩ chuyên môn nếu nhận thấy những triệu chứng như:

    Máu đỏ tươi trên giấy vệ sinh, trong bồn cầu hoặc trong phân

Trên đây là những thông tin quan trọng về ung thư đại tràng và bệnh trĩ, người bệnh nếu có bất cứ thắc mắc hoặc triệu chứng nào thì nên tham khảo trực tiếp với bác sĩ chuyên môn.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị thay cho bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/ung-thu-dai-truc-trang-va-benh-tri)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY