Tình yêu và giới tính hôm nay

Vì sao phải quy định còn độc thân mới được chuyển đổi giới tính?

Trong các giải pháp đưa ra để xây dựng quy định về tình trạng hôn nhân trước khi thực hiện can thiệp y học về chuyển đổi giới tính trong Dự án Luật Chuyển đổi giới tính, Bộ Y tế kiến nghị giải pháp: Còn độc thân mới được chuyển đổi giới tính.

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, Khoản 2 Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình quy định: “Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính”. Như vậy, có cho phép người đang trong tình trạng hôn nhân được công nhận hay không? Bên cạnh đó, nếu cho phép người đang kết hôn được công nhận giới tính mới thì sẽ giải quyết như thế nào đối với các quan hệ phát sinh sau khi công nhận: Quan hệ vợ chồng, cha mẹ con, tài sản,…..và với Luật Hôn nhân và gia đình hiện hành.

Trên thế giới, hiện nay nhiều quốc gia có quy định khác nhau về điều kiện hôn nhân của một người có mong muốn được công nhận là người chuyển đổi giới tính. Một số quốc gia yêu cầu người có mong muốn phải đang trong tình trạng độc thân hoặc đã ly hôn: Đức, Ireland, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Cộng hòa Séc, Hàn Quốc… thì mới công nhận chuyển đổi giới tính. Một số quốc gia không yêu cầu người có mong muốn phải đang trong tình trạng độc thân hoặc đã ly hôn: Bỉ, Hà Lan, Ý (cho phép hôn nhân đồng giới), Anh và xứ Wales, Tây Ban Nha…

Theo Bộ Y tế, việc cho phép người muốn đang trong tình trạng hôn nhân được phép thực hiện can thiệp y học về sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các quan hệ xã hội liên quan.

Về quan hệ vợ, chồng, khi một bên vợ hoặc chồng thực hiện sẽ xuất hiện hôn nhân đồng giới, do đó sẽ vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình.

Về quan hệ cha, mẹ, con, nếu bố hoặc mẹ thực hiện giới tính, như vậy, trong gia đình sẽ tồn tại hai người bố hoặc hai người mẹ, phá vỡ đi quan hệ cha, mẹ, con trong gia đình đã được xã hội, pháp luật ghi nhận.

Chính vì vậy, việc thực hiện can thiệp y học để không chỉ là quyền nhân thân gắn với cá nhân người muốn mà còn ảnh hưởng đến các quan hệ xã hội có liên quan trực tiếp đến những người muốn như quan hệ vợ, chồng, quan hệ cha, mẹ, con mà đã được người muốn xác lập trước đó.

Chính vì vậy, giải pháp "là người độc thân mới được chuyển giới" sẽ bảo đảm việc thực hiện can thiệp y học để của người muốn không làm ảnh hưởng, xáo trộn đến các quan hệ xã hội có liên quan trực tiếp đến họ như quan hệ vợ, chồng, quan hệ cha, mẹ, con và tránh làm xung đột pháp luật với các văn bản trước đó.

Theo Nhật Thy/Báo điện tử Chính phủ

Mạng Y Tế
Nguồn: Lao động thủ đô (http://laodongthudo.vn/vi-sao-phai-quy-dinh-con-doc-than-moi-duoc-chuyen-doi-gioi-tinh-62750.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY