Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Vì sao trong đờm có lẫn máu? Khi nào cần gặp bác sĩ?

Đờm có lẫn máu có thể bắt nguồn từ bệnh lý đường hô hấp hoặc tiêu hóa, đây là một tình trạng nghiêm trọng cần được điều trị ngay lập tức...

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đờm có lẫn máu, thông thường bắt nguồn từ bệnh lý ở hệ hô hấp hoặc đường tiêu hóa. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều nguy hiểm cho tính mạng. 

Máu trong đờm đến từ đâu?

Máu trong đờm có thể đến từ nhiều bộ phận trong cơ thể. Nhưng phổ biến nhất là từ phổi, dạ dày hoặc đường tiêu hóa.

    Từ phổi (ho ra máu): nếu máu có màu đỏ tươi, nổi bọt và đôi khi trộn lẫn với chất nhầy thì có thể nó đến từ phổi. Nguyên nhân gây ra tình trạng này thường là do ho kéo dài hoặc nhiễm trùng phổi.

Nguyên nhân đờm có lẫn máu

Có nhiều nguyên nhân khiến đờm có lẫn máu, bao gồm:

    Viêm phế quản: viêm phế quản mãn tính thường là nguyên nhân phổ biến nhất khiến đờm có máu. Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do niêm mạc của ống phế quản liên tục bị kích thích và viêm dẫn đến sự tích tụ chất nhầy khiến không khí không thể đi qua phổi. Các đợt viêm phế quản kéo dài trong vài tháng đến vài năm.

Khi nào nên khám bác sĩ?

Bạn nên gặp bác sĩ ngay khi gặp những triệu chứng như:

    Ho ra máu

Đặc biệt, bạn nên thăm khám và điều trị với bác sĩ ngay lập tức nếu trong đờm có máu sẫm và kèm theo thức ăn. đây có thể là tình trạng liên quan đến đường tiêu hóa.

Điều trị đờm có máu

Trước khi điều trị, các bác sĩ sẽ tìm nguyên nhân khiến đờm có lẫn máu. bác sĩ thường bắt đầu với cuộc kiểm tra sức khỏe, thăm hỏi về triệu chứng và tiền sử bệnh. họ cũng có thể yêu cầu bạn ho, kiểm tra mũi và miệng xem có bị chảy máu không sau đó lấy mẫu đờm để xét nghiệm.

Để chẩn đoán chính xác hơn, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện một số xét nghiệm như:

    Chụp X-quang

Sau đó bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân. Thông thường gồm:

    Steroid giúp điều trị tình trạng viêm dẫn đến chảy máu

Các biện pháp phòng ngừa

Có một số biện pháp, lưu ý trong sinh hoạt giúp mọi người ngăn ngừa được tình trạng đờm có lẫn máu gồm:

    Ngừng hút Thu*c bởi hút Thu*c gây kích ứng và viêm, đồng thời cũng làm tăng khả năng mắc các bệnh nghiêm trọng.

Đờm có lẫn máu là một dấu hiệu của nhiều tình trạng tiềm ẩn, do đó ngay khi phát hiện thì người bệnh nên thăm khám để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và bắt đầu điều trị sớm nhất có thể.

Bài viết trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị thay thế bác sĩ chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/vi-sao-trong-dom-co-lan-mau-khi-nao-can-gap-bac-si)

Chủ đề liên quan:

bác sĩ gặp bác sĩ khi nào

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY