Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Viêm da có lây không?

Chồng tôi bị viêm da, tình trạng là da đầu, mặt, nách... có những mảng sần sùi đóng vảy trắng, nhờn. Xin hỏi chồng tôi bị bệnh như vậy có lây cho vợ và các con không?

Khúc Thị Loan (Hà Tĩnh)

Tình trạng kể trên có thể là chồng bạn bị viêm da tiết bã nhờn. Viêm da tiết bã nhờn chủ yếu do tuyến mồ hôi hoạt động quá mạnh, cùng với tác nhân như nấm men (Malassezia) gây phản ứng viêm da. Bệnh dễ lây lan sang các vùng da lân cận trên cơ thể. Bệnh gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và gây mất thẩm mỹ. Nếu lâu ngày không điều trị, các tổn thương da có thể lan rộng gây biến chứng bội nhiễm da nguy hiểm. Bệnh không lây nhiễm từ người này sang người khác nên có thể yên tâm khi tiếp xúc với những người xung quanh. Tuy nhiên, những biểu hiện ban đầu của bệnh rất dễ bị nhầm lẫn với những loại bệnh khác về da. Chính vì vậy, chồng bạn nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên về da liễu để được chẩn đoán đúng và điều trị phù hợp. Người bị viêm da tiết bã nhờn nếu được điều trị, các triệu chứng của bệnh sẽ hết và hạn chế tái phát. Tuy nhiên, bệnh sẽ thường tái phát nhiều lần vào cùng một thời điểm trong năm. Chính vì vậy, người bệnh cần phải lựa chọn được giải pháp phù hợp, kết hợp chăm sóc làn da tốt để hạn chế khả năng tái phát của bệnh.

BS. Hồng Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/viem-da-co-lay-khong-n166283.html)
Từ khóa: Viêm da

Chủ đề liên quan:

viêm da

Tin cùng nội dung

  • Bệnh vảy nến là bệnh viêm da rất thường gặp. Đây là một bệnh mãn tính, hay tái phát với những mảng da dày, đỏ, có vảy trắng hay bạc.
  • Cháu là con gái đang ở tuổi 16. Cháu rất buồn vì bệnh viêm da cơ địa khiến lòng và mu bàn chân cháu khi thì mọc mụn nước, khi thì bị bong tróc da.
  • Bệnh viêm da tiết bã nhờn là một dạng viêm da mạn tính không rõ căn nguyên. Bệnh hay ở các vùng da có nhiều tuyến bã hoạt động mạnh là mặt, đầu, ngực, lưng và các nếp gấp lớn.
  • Các Thuốc như benzoyl peroxide hoặc axit salicylic là những Thuốc thông thường được dùng điều trị mụn (trứng cá) có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng
  • Viêm da thần kinh y học cổ truyền gọi là ngưu bì tiễn, can tiễn. Nguyên nhân là do phong nhiệt làm ảnh hưởng đến da, sau đó gây huyết táo làm da không được nuôi dưỡng.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY