Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Viêm họng ở trẻ em: Cha mẹ cần nhận biết và điều trị bệnh kịp thời

Bệnh viêm họng ở trẻ em là tình trạng tổn thương ở niêm mạc họng do nhiều nguyên nhân gây ra. Điều này làm cho trẻ thường xuyên ho, đau rát, lười bú...

đau ở cổ họng, ngứa rát, khó nuốt,… là triệu chứng viêm họng ở trẻ em thường hay mắc phải. khi trẻ mắc căn bệnh này thì mức độ nguy hiểm cũng không kém gì so với người lớn.

Triệu chứng viêm họng ở trẻ em

Các triệu chứng viêm họng ở trẻ em rất đa dạng và tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. thông thường hay có những triệu chứng như sau:

    Cổ họng có dấu hiệu nhiễm trùng: có mủ, sưng lên hoặc có màu đỏ tươi

Ngoài ra còn tùy thuộc vào từng trẻ mà có các biểu hiện khác mà chúng tôi chưa nêu lên ở trên.

Nguyên nhân viêm họng ở trẻ em

Có rất nhiều nguyên nhân làm cho bé bị viêm họng, chẳng hạn như các nguyên nhân mà chúng tôi sắp nêu dưới đây.

# Do virus tấn công

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm họng cho bé. nếu bệnh do nguyên nhân này thì thường không thể điều trị bằng Thu*c kháng sinh. ngoài các triệu chứng của viêm họng thông thường thì hay kèm theo triệu chứng sốt cao.

# Do liên cầu khuẩn tấn công

Cụ thể ở đây là do vi khuẩn Streptococcus gây ra. Khi mắc bệnh do nguyên nhân này thì bệnh nhân thường có triệu chứng đau rát nghiêm trọng ở cổ họng.

# Bệnh tay chân miệng

Đây là căn bệnh xuất hiện phổ biến ở trẻ nhỏ, nhất là những trẻ đang trong độ tuổi mẫu giáo. Bệnh do virus coxsackievirus A16 gây ra. Ngoài các triệu chứng của viêm họng, bé thường hay bị sốt cao, tổn thương trong khoang miệng.

# Chất kích thích trong không khí

Đây cũng là nguyên nhân gây viêm họng mà bé thường gặp phải. bao gồm lông của thú nuôi, khói Thu*c lá, phấn hoa, bụi trong không khí.

# Độ ẩm trong không khí giảm

Làm cho trẻ khó thở và có phản xạ thở bằng miệng khi ngủ. Tình trạng này làm cho niêm mạc họng bị khô và dễ gây ra viêm họng

Ngoài ra trẻ con dễ bị viêm họng do viêm nướu, mọc răng, lở miệng… việc xác định nguyên nhân gây bệnh không chỉ giúp phòng tránh mà còn hỗ trợ điều trị bệnh cho bé thêm hiệu quả.

Những biện pháp điều trị viêm họng ở trẻ em

Tùy theo tình trạng cũng như cơ địa của từng bé mà có cách điều trị thật sự phù hợp. thông thường để chữa viêm họng ở trẻ em thì hay áp dụng các biện pháp sau:

# Sử dụng Thu*c cho bé

Do bé còn nhỏ nên việc dùng Thu*c cần phải có sự chỉ định của bác sĩ về loại Thu*c cũng như liều lượng. trong quá trình chữa trị, nếu có bất cứ phản ứng nào bất thường cũng phải liên hệ ngay với bác sĩ. để điều trị viêm họng ở trẻ em thường hay dùng các loại Thu*c như:

    Thu*c giảm đau acetaminophen hoặc ibuprofen

# Sử dụng các biện pháp điều trị tại nhà

Các biện pháp này có tác dụng khá tốt đối với những trường hợp nhẹ. Đồng thời hỗ trợ quá trình chữa bệnh. Bạn có thể tham khảo các biện pháp sau:

    Tăng cường uống nhiều nước: để tăng cường trao đổi chất, đồng thời làm ẩm niêm mạc họng giúp giảm đau. Chú ý không dùng nước quá nóng vì dễ làm niêm mạc họng bị bỏng. Bên cạnh đó, ngoài việc dùng nước lọc có thể cho trẻ dùng thêm nước ép, nước trái cây để bổ sung dinh dưỡng.

Biện pháp phòng tránh bệnh viêm họng ở trẻ em

Những biểu hiện của viêm họng làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ. chính vì vậy việc áp dụng các biện pháp phòng tránh cần được thực hiện thường xuyên. chẳng hạn như sau:

    Tập thói quen vệ sinh tay chân thường xuyên, nhất là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để hạn chế sự tiếp xúc với vi khuẩn.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Nếu bệnh ở mức độ nhẹ thì có thể áp dụng các biện pháp kiểm soát bệnh ngay tại nhà. Nhưng nếu có các triệu chứng sau thì nên đến gặp bác sĩ, chẳng hạn như:

    Đau họng nhẹ nhưng biểu hiện kéo dài hơn 1 tuần

Trên là những thông tin mang tính chất tham khảo. thuocdantoc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-hong-o-tre-em)

Tin cùng nội dung

  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY