Thực hành chẩn đoán và điều trị hôm nay

Viên uống Tr*nh th*i đơn thuần

Những phụ nữ cảm thấy khó chịu do các tác dụng phụ của estrogen trong viên kết hợp, chẳng hạn như phù nề do ứ nước, tăng cân theo chu kỳ, đau đầu, nám da.

Là loại viên uống Tr*nh th*i chỉ chứa duy nhất một loại hormon là progestogen. Tác dụng Tr*nh th*i tương tự như loại viên kết hợp, nhưng thích hợp hơn với một số đối tượng không dùng được loại viên kết hợp, chẳng hạn như:

Phụ nữ đã lớn tuổi, nhất là phụ nữ trên 35 tuổi nghiện Thu*c lá. (Chống chỉ định với viên kết hợp.) Đối với phụ nữ trên 40 tuổi, viên đơn thuần chứa progestogen cũng có tác dụng tương đương như viên kết hợp, nhưng có thể làm giảm bớt căng thẳng tiền kinh nguyệt và các triệu chứng mãn kinh.

Phụ nữ đang cho con bú.

Những phụ nữ chống chỉ định với viên kết hợp do bị cao huyết áp, tiểu đường, đau đầu migraine, bệnh huyết khối tĩnh mạch hoặc nghẽn mạch.

Những phụ nữ cảm thấy khó chịu do các tác dụng phụ của estrogen trong viên kết hợp, chẳng hạn như phù nề do ứ nước, tăng cân theo chu kỳ, đau đầu, nám da.

Những phụ nữ đang chuẩn bị để được phẫu thuật lớn.

Chống chỉ định

Không dùng viên Tr*nh th*i đơn thuần cho các đối tượng sau đây:

Có tiền sử hoặc đang mắc phải các bệnh động mạch nghiêm trọng, hoặc có nguy cơ cao đối với các bệnh này.

Tiền sử có thai ngoài tử cung.

Bị chửa trứng trong thời gian gần đây.

Cách dùng

Nếu bắt đầu dùng Thu*c từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, không cần thêm bất cứ biện pháp Tr*nh th*i nào khác.

Nếu bắt đầu dùng Thu*c vào giữa chu kỳ kinh nguyệt, nên áp dụng thêm một biện pháp Tr*nh th*i khác trong vòng 7 ngày đầu tiên.

Nếu đang dùng viên Tr*nh th*i kết hợp chuyển sang dùng viên đơn thuần, có thể dùng Thu*c liên tục không cần thời gian gián đoạn, và không cần thêm bất cứ biện pháp Tr*nh th*i nào khác vào lúc mới đổi Thu*c.

Dùng Thu*c đều đặn mỗi ngày một viên vào cùng một thời điểm, có thể xê dịch trong khoảng 2 – 3 giờ. Thu*c có hiệu quả cao nhất 5 giờ sau khi uống, vì thế nên chọn giờ uống Thu*c phù hợp với thói quen giao hợp.

Nếu lỡ quên 1 viên Thu*c, uống ngay vào lúc vừa nhớ ra, và uống viên kế tiếp vào thời điểm như bình thường. Nếu thời gian quên Thu*c đã trễ quá 3 giờ, có thể ảnh hưởng đến khả năng Tr*nh th*i, cần áp dụng thêm một biện pháp Tr*nh th*i khác trong vòng 7 ngày sau đó. Nếu có giao hợp sau khi quên dùng Thu*c quá 3 giờ, cần áp dụng các biện pháp Tr*nh th*i sau giao hợp.

Nếu bị nôn, tiêu chảy trầm trọng trong thời gian dùng Thu*c, vẫn tiếp tục dùng Thu*c. Cần phải áp dụng thêm một biện pháp Tr*nh th*i khác trong thời gian bệnh và sau đó 7 ngày.

Việc dùng Thu*c kháng sinh không gây ảnh hưởng gì đến viên Tr*nh th*i đơn thuần.

Ưu – nhược điểm

Viên uống Tr*nh th*i đơn thuần có những ưu điểm giống như viên kết hợp, đó là dễ sử dụng và có hiệu quả Tr*nh th*i cao nếu được sử dụng đúng cách. Tỷ lệ thất bại trên lý thuyết là khoảng 0,3 – 4%, mặc dù trong thực tế có thể hơi cao hơn. Do đó, viên uống Tr*nh th*i đơn thuần là khả năng thay thế thích hợp để chọn dùng trong các trường hợp không thể dùng viên Tr*nh th*i kết hợp.

Hoàn toàn không có chứng cứ nào về việc Thu*c này làm gia tăng nguy cơ bị huyết khối.

Một số tác dụng phụ có thể có khi dùng Thu*c

Chảy máu *m đ*o bất thường. Đa số phụ nữ dùng Thu*c có một chu kỳ chảy máu vào khoảng từ ngày thứ 25 đến 35 sau khi dùng Thu*c, nhưng lượng máu thường không nhiều. Một số trường hợp khác có thể xảy ra vô kinh.

Buồn nôn.

Nhạy cảm đau ở vú, thường chỉ có trong khoảng 2-3 tháng bắt đầu dùng Thu*c.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/thchandoandieutri/vien-uong-tranh-thai-don-thuan/)

Tin cùng nội dung

  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • (Mangyte) - Tôi vừa đọc bài báo: “Nam sinh Tu vong vì tự sướng 42 lần trong 1 đêm” mà rùng mình…
  • Em thường sử dụng Thuốc nhuộm tóc và da đầu em rất hay bị dị ứng.
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Nếu bạn cũng giống như hầu hết các phụ nữ khác, cơn đau trong lúc chuyển dạ và sinh nở sẽ là một trong những điều làm bạn lo lắng khi dự định có con. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì hầu hết phụ nữ đều bị đau khi sinh.
  • Chuyển dạ là quá trình giúp tống thai và nhau ra khỏi tử cung và bắt đầu một cuộc sống mới bên ngoài tử cung của bé. Đôi khi, chuyển dạ không tự khởi phát được, trong trường hợp này các bác sĩ phải sử dụng Thu*c giúp khởi động quá trình chuyển dạ để người mẹ có thể sinh ngả *m đ*o. Quá trình này được gọi là “khởi phát chuyển dạ” hay còn gọi là giục sanh.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Làm thế nào để bé có thể chuẩn bị được tin thần, và sẵn sàng cho việc phải thực hiện thủ thuật y khoa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY