Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vụ cắt que thử HIV: Bệnh viện ghi khống gần 1.300 kết quả xét nghiệm

Hà Nội-Nhân viên khoa Vi sinh Bệnh viện Xanh Pôn được Sở Y tế xác định cắt dọc que thử HIV, dùng kết quả này nhân bản 1.272 kết quả khác.

Đây là kết quả xác minh ban đầu vụ cắt que xét nghiệm HIV ở Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, được Sở Y tế Hà Nội công bố chiều 17/12. Theo đó, bà Chu Thị Loan, Phó khoa Vi sinh Y học đã tự ý nhận 40 test Alere HIV Combo - Nhật Bản từ chi nhánh Công ty Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Lục Tỉnh. Công ty này cung cấp 40 Test HIV Combo cho khoa trong 2 lần. Lần một là ngày 17/7 và lần 2 ngày 31/10, mỗi lần 20 test.

Tường trình của bà Loan, bà dùng các test này "kết quả xét nghiệm bằng test HIV 1/2". Tuy nhiên do Lục Tỉnh cung cấp chỉ 40 test "không đủ số lượng test cần kiểm chứng" nên bà chỉ đạo nhân viên khoa cắt dọc làm đôi gần 40 test HIV Combo. 

"Kết quả xét nghiệm HIV từ việc cắt đôi que thử được nhân viên khoa ghi khống 1.272 kết quả test HIV thường ngày tại viện, thực tế chỉ xét nghiệm kiểm chứng gần 80 test", báo cáo của Sở Y tế. Thời điểm kiểm tra, khoa Vi sinh không còn test HIV Combo nào. 

Hiện chưa rõ mục đích nhân viên khoa Vi sinh nhân bản kết quả xét nghiệm kiểm chứng và tại sao phải "xét nghiệm kiểm chứng xét nghiệm".  

Bệnh viện Xanh Pôn không mua loại test HIV Combo. Test HIV1/2 là xét nghiệm nhanh bệnh viện đang dùng thường quy theo hình thức mua sắm đấu thầu tập trung. 

Có 5 loại test, kit xét nghiệm thường quy đang sử dụng tại Khoa Vi sinh Y học. Trong đó xét nghiệm HIV có test 1/2, kit SD HIV và kit Elisa HIV; còn lại là xét nghiệm viêm gan bằng test HbsAg viêm gan, kit "giếng" Elia HbsAg.

Khoa Vi sinh quản lý việc sử dụng 5 loại test, kit trên bằng 3 hệ thống: sơ đồ test, phiếu kiểm kê, phần mềm quản lý kết quả xét nghiệm (Lapcom) nhập số liệu từ tháng 7/2019. Tuy nhiên, "số liệu thống kê trên 3 hệ thống của khoa Vi sinh không khớp nhau, không khớp với số liệu kiểm tra của đoàn thanh tra". Đoàn Thanh tra đang tiếp tục xác minh, làm rõ số liệu này.

Khoa Vi sinh được xác định đã sử dụng mẫu máu xét nghiệm bằng test HIV 1/2 còn dư để xét nghiệm test HIV Combo nên không lấy thêm máu của bệnh nhân. 

"Khoa vi sinh đã không báo cáo việc nhận và sử dụng Test HIV combo với lãnh đạo bệnh viện", kết luận của đoàn thanh tra.

Nhân viên y tế của Bệnh viện Xanh Pôn cắt đôi que thử HIV. Ảnh xử lý từ video.

Đoàn thanh tra cũng chưa xác định được thông tin khoa Vi sinh trộn 4 mẫu máu để xét nghiệm Elisa, do đó sẽ tiếp tục làm rõ.

Bà Trần Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, đánh giá khoa Vi sinh đã không thực hiện đúng các quy định về tiếp nhận quà tặng, tự ý nhận quà test HIV Combo từ Công ty Lục Tỉnh, tặng không báo cáo bệnh viện.

Khoa Vi sinh tự ý sử dụng test HIV combo để xét nghiệm kiểm chứng với test HIV1/2 nhưng không xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học, không báo cáo bệnh viện, là không thực hiện đúng các quy định về kiểm chứng, nghiên cứu khoa học. Việc cắt dọc test HIV Combo làm đôi để xét nghiệm đã không tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, không đúng quy chế chuyên môn.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho rằng việc cấp phát, ghi chép thống kê sử dụng các loại test, kit xét nghiệm HIV, HbsAg của khoa Vi sinh đã không chặt chẽ, không chính xác. Để xảy ra những tồn tại, vi phạm trên, trách nhiệm trực tiếp thuộc về khoa Vi sinh Y học, đồng thời có trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện trong công tác quản lý vật tư y tế.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đang tiến hành điều tra, xác minh tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Trao đổi với VnExpress.net chiều 17/12, Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn Nguyễn Đình Hưng cho biết chưa nhận được kết luận này của Sở Y tế nên "chưa có ý kiến".

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/vu-cat-que-thu-hiv-benh-vien-ghi-khong-gan-1-300-ket-qua-xet-nghiem-4028717.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY