Tâm sự hôm nay

Vững tay thực hiện kỹ thuật khó nhờ vệ tinh

Thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh (BVVT), vừa qua, các chuyên gia Khoa Phẫu thuật thần kinh Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã chuyển giao thành công kỹ thuật mổ u não...
thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh (BVVT), vừa qua, các chuyên gia Khoa Phẫu thuật thần kinh Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã chuyển giao thành công kỹ thuật mổ u não (phương pháp mổ mở lấy u) cho các bác sĩ Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Tuyên Quang. Việc tiếp nhận chuyển giao thành công kỹ thuật mổ khối u của bệnh viện tuyến Trung ương ngay tại tuyến tỉnh đã mở ra một hướng điều trị mới cho BV tỉnh. Nhờ đó, BV từng bước thực hiện thành công các kỹ thuật cao phức tạp để đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu khám và điều trị cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Bệnh nhân được mổ u não đầu tiên tại BVĐK tỉnh Tuyên Quang là bà Tướng Thị Thoáng (53 tuổi) ở thôn Phú An 1, xã Thái Long, thành phố Tuyên Quang. Gia đình bà Thoáng cho biết, bà bị đau đầu vài tháng nay, gần đây hay đau hơn. Bà đã đến điều trị tại trạm y tế nhưng không thuyên giảm và được chuyển lên BVĐK tỉnh Tuyên Quang. Vào viện ngày 14/8 với biểu hiện chóng mặt, mắt mờ, đau đầu, trí nhớ giảm. Sau khi thăm khám lâm sàng và chụp cộng hưởng từ (MRI) sọ não... Các bác sĩ phát hiện màng não đỉnh phải bệnh nhân có khối u lớn. Qua theo dõi nhận thấy, khối u nằm ở vị trí nguy hiểm nên các bác sĩ đã quyết định mổ lấy khối u cho bệnh nhân. PGS.TS. Hà Kim Trung - Phó Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật thần kinh BV Việt Đức trực tiếp chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ BVĐK Tuyên Quang. Dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ BV Trung ương, các bác sĩ BVĐK tỉnh đã cắt bỏ hoàn toàn khối u màng não có kích thước đường kính 3cm cho bệnh nhân. Hiện, sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Trước đó, vào tháng 7, các bác sĩ Khoa Ngoại, BVĐK tỉnh Tuyên Quang cũng đã xử trí kịp thời và cấp cứu thành công một trường hợp bị chấn thương bụng kín, vỡ gan, sốc mất máu nặng. BS. Vương Ngọc Chắt - Phó trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Trưởng kíp mổ cho biết, bệnh nhân bị tổn thương gan phức tạp vỡ 4 phân thùy (V, VI, VII, VIII), mất nhiều máu. Trong hơn 3 giờ phẫu thuật, kíp mổ vừa phẫu thuật cầm máu vừa hồi sức tích cực, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định và xuất viện. Đây là một trong nhiều ca phẫu thuật phức tạp mà các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp BVĐK tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện thành công trong thời gian vừa qua.

Theo BSCK II. Phạm Quang Thanh - Giám đốc BVĐK tỉnh Tuyên Quang, nhờ được tham gia Đề án BVVT, trong thời gian qua, dưới sự cầm tay chỉ việc và chuyển giao kỹ thuật của các bệnh viện tuyến trên, BVĐK tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật khó, phức tạp như: phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng; phẫu thuật nhiều ca chấn thương nặng như vỡ gan, tổn thương tim; chẩn đoán hình ảnh; thay khớp háng toàn bộ; đặt tấm lưới nhân tạo trong bệnh lý thoát vị bẹn, thoát vị thành bụng; tán sỏi ngoài cơ thể bằng sóng xung kích định vị bằng siêu âm, Xquang; triển khai phòng chăm sóc trẻ sơ sinh bằng phương pháp Kangaroo; điều trị hóa chất ung thư vùng đầu cổ, ung thư vú, đại - trực tràng... Trong năm 2014, bệnh viện thực hiện được 7.317 ca phẫu thuật các loại, 19.191 ca thủ thuật. Hoàn thiện và nâng cao các kỹ thuật, phát huy hiệu quả cao trong các lĩnh vực, triển khai các kỹ thuật phẫu thuật mới đạt kết quả tốt. Điều đáng nói là các bác sĩ tuyến dưới đã vững vàng thực hiện những kỹ thuật khó, kỹ thuật chuyên sâu nhờ sự chỉ tạo nhiệt tình theo hình thức cầm tay chỉ việc. Do đó, tỷ lệ chuyển tuyến đã giảm đáng kể, công suất sử dụng giường bệnh kế hoạch của BV đạt 131%, công suất sử dụng giường bệnh 90,3%. Cũng nhờ hiệu quả của Đề án BVVT mà nhân dân trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng những kỹ thuật thương hiệu “Trung ương” ngay tại tuyến tỉnh. Điều này vừa giúp tiết kiệm chi phí cho người bệnh đồng thời giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Phương Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vung-tay-thuc-hien-ky-thuat-kho-nho-ve-tinh-17076.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau sáu phút từ khi máu ngừng lưu thông, não sẽ ch*t, bệnh nhân Tu vong trong vòng 8-10 phút và mọi can thiệp sau đó dù là của êkip chuyên nghiệp cũng bó tay.
  • Bác sĩ cho em hỏi BV quận Phú Nhuận (274, Nguyễn Trọng Tuyển, Q. Phú Nhuận, TPHCM) có thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu không, nếu có thì chi phí khoảng bao nhiêu và có tiếp nhận BHYT không? Em xin chận thành cảm ơn. ( Nguyễn Văn Đức - TPHCM)
  • Em ở Quận 12 - TPHCM, không biết BV Quận 12 có làm phẫu thuật cắt bao quy đầu không Mangyte? Chi phí bao nhiêu và phải nằm lại BV bao lâu? Em xin cảm ơn nhiều. (Thanh Ký - Quận 12 - TPHCM)
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY