Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xót xa bé 5 tháng tuổi mắc viêm da tiết bã bội nhiễm nặng

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi đã tiếp nhận bệnh nhi 5 tháng tuổi ở Đức Phổ, Quảng Ngãi bị viêm da tiết bã từ lúc sinh ra. Ban đầu chỉ là những vết lở nhỏ ở đầu và mặt, sau lan rộng ra cả người, bội nhiễm nặng.

Bệnh nhi là bé Nguyễn Thiện Ân, 5 tháng tuổi, con trai anh Nguyễn Thiên, ở xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi.

Theo lời kể gia đình, bé Ân bị từ lúc sinh ra, ban đầu chỉ là những vết lở nhỏ ở đầu và mặt, sau lan rộng ra cả người. Gia đình đã đưa bé từ Bệnh viện Quảng Ngãi đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM để điều tri. Hơn 2 tuần ở Bệnh viện, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có điều kiện để cháu tiếp tục điều trị nữa nên đưa cháu về nhà.

Tại nhà, nghe lời mách bảo của vài người, gia đình tắm nước lá Thu*c cho bé khiến vết lở càng ngày lan rộng, viêm nhiễm nặng nên đưa cháu nhập viện tại Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Quảng Ngãi.

Bé Nguyễn Thiện Ân mắc viêm da tiết bã bội nhiễm nặng rất cần sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm.

Theo các bác sĩ, bé Ân mắc chứng suy giảm miễn dịch di truyền hiếm gặp, đồng thời bị bội nhiễm nặng. Những vết lở bị tróc ra, nhiễm trùng, ngứa ngấy khiến bé rất vô cùng đau đớn, khóc nhiều. Thậm chí bé cố gẵng cựa quậy, gãi vào những vết thương làm chảy máu, càng thêm đau đớn hơn.

Theo TS.BS Lê Thị Thanh Trúc – BV Da Liễu TP.HCM, (VDTB) là rối loạn da sẩn vảy mạn tính, xảy ra ở trẻ thơ và người lớn, tại vùng có nhiều tuyến bã hoạt động như da đầu, mặt, tai, thân trên và nếp. Bệnh đặc trưng bởi hồng ban và vảy bã.

Nguyên nhân VDTB chưa biết rõ, nhưng do nhiều yếu tố tạo nên như nấm bình thường sống trên cơ thể chúng ta, gene, stress, sức khỏe của mỗi người và người sống nơi có khí hậu lạnh và khô.

Dấu hiệu và triệu chứng thay đổi theo tuổi. Ở người lớn và thanh niên có các biểu hiện như: trên da có mảng hồng ban hơi vàng, được bao phủ bởi vảy bã và vảy này được tách ra dễ dàng. Có thể thấy nổi ở chân mày, nếp má mũi, xoăn tai và nếp sau tai ngoài, ngực… Trên da đầu thường có thể có vảy khô (gàu), vảy vàng bã và hồng ban, có thể có ở râu; Ngứa có thể có, đặc biệt ở da đầu; Bệnh nhân nhiễm HIV tổn thương lan rộng....

Ở trẻ nhỏ có các biểu hiện như: Trẻ nhũ nhi hay gặp trên da đầu, với mảng vàng đỏ được bao phủ bởi vảy. Trẻ thể bị ở mặt, mi mắt, quanh mũi và vùng tã lót.

Đối với trường hợp bé Ân, theo các bác sĩ hiện nay gia đình rất khó khăn, hiện giờ cần một số tiền lớn để vào Sài Gòn điều trị tiếp. Vì vậy, gia đình bé rất cần sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm có tấm lòng muốn đến thăm và giúp đỡ trường hợp trên có thể đến Khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi, tầng 1, Khu E. Số điên thoại anh Thiện: 0936328235.Nếu cần sự hỗ trợ, vui lòng liên hệ phòng Công tác xã hội, tầng 5 khu B. Số ĐT liên hệ hỗ trợ: 0914175589 (chị Ngân CTXH)- Số tài khoản: 124000068810 Bệnh viện Sản-Nhi Quảng Ngãi. Ngân hàng Viettinbank chi nhánh Quảng Ngãi. Khi gửi vui lòng ghi rõ: "ủng hộ TH O6".

Phương Thảo

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xot-xa-be-5-thang-tuoi-mac-viem-da-tiet-ba-boi-nhiem-nang-n164218.html)

Chủ đề liên quan:

bội nhiễm viêm da tiết bã

Tin cùng nội dung

  • Viêm da tiết bã là một rối loạn da phổ biến chủ yếu ảnh hưởng tới da đầu, gây ra vảy, ngứa, da đỏ và gàu
  • Halog Neomycine Crème! Halcinonide là một corticoide có hai gốc halogen có tác động kháng viêm nhanh và mạnh. Néomycine là một kháng sinh diệt khuẩn thuộc họ aminoside có tác động trên staphylocoque và trực khuẩn Gram âm.
  • Hình ảnh kén hơi bội nhiễm có mức nước mức hơi trên phim chụp x quang.
  • Tôi bị viêm da tiết bã nhờn ở đầu, song điều trị không hết, giờ xuống tới ngực và lưng, cảm giác rất khó chịu. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi cách chữa trị. Xin cảm ơn!
  • Mụn là bệnh do nang lông, tuyến bã ở da, hoạt động thái quá, làm tiết nhiều bã nhờn, trong khi miệng nang lông lại bị bít kín, do tăng sừng hóa, chất bã nhờn bị ứ đọng lại ở lỗ chân lông, tạo thành nhân mụn.
  • Liên tục trong thời gian gần đây hàng loạt người dân đã bị kiến ba khoang đốt gây viêm da tiếp xúc trên cơ thể. Tại Khoa Khám bệnh, BV Da liễu Trung ương, có thời điểm các bác sĩ khám cho khoảng 60 bệnh nhân/ngày liên quan đến bệnh về da do kiến ba khoang, côn trùng đốt.
  • Tôi bị viêm da tiết bã nhờn ở đầu, song điều trị không hết, giờ xuống tới ngực và lưng, cảm giác rất khó chịu. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi cách chữa trị. Xin cảm ơn!
  • Dù không phảu cao điểm nhưng số trẻ mắc ho gà thời gian này tăng đột biến. Các chuyên gia cho rằng do tâm lý nhiều trẻ mắc bệnh do cha mẹ lo ngại sử dụng vắc xin Quinvaxem và chờ vắc xin dịch vụ đang khan hiếm nên bỏ lỡ lịch tiêm chủng của trẻ.
  • Bệnh viêm da tiết bã nhờn là một dạng viêm da mạn tính không rõ căn nguyên. Bệnh hay ở các vùng da có nhiều tuyến bã hoạt động mạnh là mặt, đầu, ngực, lưng và các nếp gấp lớn.
  • Doxycycline là Thu*c kháng sinh quen thuộc trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn như viêm đường hô hấp, tiết niệu, viêm kết mạc hạt vùi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY