Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Xua tan cảm giác mệt mỏi

Cảm giác mệt mỏi vào buổi chiều, do sau khi ăn một lượng máu lớn tập trung đến dạ dày để tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất từ ruột, đã làm giảm lượng máu từ tim và não bộ.

Nguyên nhân

Mệt mỏi vào sáng sớm. Nếu đã ngủ đủ giấc mà vẫn còn mệt mỏi khi thức dậy, có thể do những tác nhângây dị ứng trong phòng ngủ gây nên, nhất là tình trạng viêm xoang, viêm mũi dị ứng bị kích ứng dobụi bặm, nấm mốc tăng lên đỉnh điểm vào thời điểm từ 4 đến 5 giờ sáng. Hãy lau dọn phòng ngủ, bệcửa sổ, nơi lưu trú của vi khuẩn và nấm mốc gây bệnh.

Mệt mỏi lúc gần trưa. Có thể do uống cà phê vào mỗi buổi sáng sớm. Uống nhiều càphê sẽ làm lượng đường trong máu gia tăng. Ăn trứng gà trong bữa điểm tâm sẽ rất tốt. Chất proteincủa trứng mang lại nguồn năng lượng bình ổn cho cả buổi sáng.

Mệt mỏi sau bữa ăn trưa. Có thể ăn quá nhanh, khi tiêu hóa thức ăn, máu khôngthể chuyển từ não xuống bao tử kịp. Không nhai kỹ cũng làm hệ tiêu hóa hoạt động nhiều, cơ thểthiếu năng lượng khi tập trung vào công việc. Hãy dành thời gian thư giãn khi vào bữa để thưởngthức món ăn một cách trọn vẹn. Nhớ nhai kỹ giúp tiêu hóa tốt và giảm cân hiệu quả.

Mệt mỏi lúc xế chiều. Có thể tuyến thượng thận bị quá tải. Cố gắng nghỉ giải laotrước khi cơn mệt mỏi xuất hiện để giảm thiểu 50% lượng hormon gây căng thẳng.

Mệt mỏi sau bữa ăn tối. Hãy tản bộ khoảng 10 phút sau bữa ăn. Điều này có tácdụng hỗ trợ việc chuyển hóa các hormon gây căng thẳng, đồng thời kích hoạt sản sinh các hóa chấtlàm tăng thư thái, đầy nhiệt huyết như Endorphin.

Thực đơn gợi ý

Bữa điểm tâm. Tăng cường nhiệt lượng cho cơ thể để kích hoạt cơ thể vận động.Hãy bổ sung đạm động vật hoặc thực vật kèm theo đường chuyển hóa chậm. Đó là những thực phẩm nhưsữa chua, phó mát trắng, trứng, đậu phụ, jambon hoặc thịt gà.

Uống một ly nước hoa quả tươi nhưcam, buởi, quýt hoặc ăn salad hoa quả để bổ sung vitamin C. Uống một tách trà hoặc cà phê giúp đầuóc minh mẫn, nhưng tránh uống cà phê pha nhiều đường vì sẽ tăng insulin trong máu, gây vàcăng thẳng.

Bữa trưa. Cần duy trì sự năng động trong ngày. Cần ăn nhiều rau như rau xanh, cảicủ, salad, cà rốt, dưa chuột... để bổ sung vitamin và chất khoáng. Hải sản cung cấp nhiều nguyên tốvi lượng giúp cơ thể bớt mệt mỏi. Dầu thực vật giúp hệ thần kinh hoạt động tốt. Hãy dùng nướckhoáng nhiều nguyên tố vi lượng và muối khoáng.

Bữa tối. Tạo điều kiện thư giãn. Hãy ăn xúp rau vì chứa nhiều vitamin và muốikhoáng. Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều trytophan, loại axít amin tạo điều kiện cho việc sản xuấtSerotonin có trong trái lê, chuối, cà chua... để tăng cường hàm lượng Serotonin trong não bộ, giúptâm hồn hưng phấn hơn.

Ăn thực phẩm chứa nhiều chất đạm và đường chuyển hóa chậm như ngũ cốc, gạo, đậu, lúa mì... kèm theocác loại rau nhiều vitamin như salad, su hào, rau chân vịt trộn dầu hướng dương. Món tráng miệngcũng rất cần thiết cho bữa ăn tối như hoa quả hoặc các chế phẩm từ hoa quả. Có thể nhấm nháp chútrượu vang đỏ vì nó giúp giảm căng thẳng tinh thần nhưng không nên uống nhiều hơn hai ly.

Việc duy trì nếp sinh hoạt và ăn uống một cách hợp lý là những yếu tố tích cực giúp đẩy lùinhững cơn trong ngày. Hơn thế, điều này còn mang lại tâm trạng phấn khởi để bắt đầu mộtngày làm việc mới đạt năng suất cao.

Mỗi buổi sáng, nếu thức dậy vào lúc 6 giờ nhưng vàongày cuối tuần lại dậy quá trễ dễ dẫn đến rối loạn nhịp đồng hồ sinh học và mệt mỏi hơn.

Khi cố nằmráng trên giường, cơ thể đã hạn chế việc tiết ra chất Cortisol cũng gây mệt mỏi. Hãy đi ngủ sớm vàonhững ngày cuối tuần để giữ cho nhịp đồng hồ sinh học được thoải mái. Tốt nhất là thức dậy mỗi buổisáng cùng vào một thời điểm.

Cảm thấy khát là dấuhiệu của mất nước. Lượng nước trong cơ thể giảm sẽ làm suy yếu hoạt động thường ngày. Sự thiếu nướccó thể gây ra thiếu máu. Hãy uống từ 8 đến 10 ly nước/ngày, uống nhiều hơn nếu chơi thể thao.

Cảm giác sợ hãi sẽlàm cơ bắp co thắt và cũng có thể gây nghẹt thở và thiếu ôxy, dẫn đến . Hãy ngồivào chỗ ấm, nhắm mắt lại và tự tưởng tượng ra một khung cảnh yên tĩnh. Sau đó, hãy tập trung thởsâu và chậm rãi.

Những màu sắc u tốicó thể mang lại và bi quan. Hãy chọn những màu sắc ấm cho môi trường xung quanhnhư vàng, cam, đặc biệt là màu đỏ. Nếu muốn nhanh chóng chữa chứng mệt mỏi, hãy tập trung nhìn vàomàu đỏ một lúc.

Tuy nhiên, đừng bố trí màu nóng quá nhiều vì nó sẽ làm khung cảnh xung quanh trởnên quá kích động, sẽ gây cũng như những xáo trộn về thần kinh.

AloBacsi.vn, Theo Tú Uyên - DNSG

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/xua-tan-cam-giac-met-moi-n118455.html)

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Mệt mỏi có thể là triệu chứng của bệnh ung thư, hoặc do tác dụng phụ của điều trị như xạ trị hoặc hóa trị. Sự căng thẳng khi phải sống chung với ung thư cũng là một nguyên nhân gây mệt mỏi.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY